25 พ.ค. 2021 เวลา 14:38 • ปรัชญา
ทำงานที่ชอบ แล้วจะเหมือนไม่ได้ทำงาน (จริงหรือ?)
เคยได้ยินคนพูดประโยคแบบนี้บ่อยๆ ทำนองที่ว่า
“ถ้าได้ทำงานที่ชอบ เราจะรู้สึกเหมือนไม่ได้ทำงานเลยสักวัน” --> คนให้ความเห็นก็มีหลายหลายกันไป เอายังไงดี?
ชีวิตในโลกยุคใหม่มันซับซ้อนและตึงเครียดครับ ความรู้สึกเราจึงมี bias ซ่อนอยู่ตั้งแต่แรก ปรารถนาสิ่งที่ขาด และเราจึงถูกตรรกะหลอกได้ง่าย
ประโยคนี้จริงในบางมิติ หรือง่ายๆคือจริงบางส่วนครับ
คือไม่ใช่ไม่จริงนะครับ แต่จริงไม่ครบ
หลักการง่ายๆคือ ประโยคที่จะจริงครอบคลุม ควรจะต้องมีสมดุล ต้องบาลานซ์ระหว่าง 2 สิ่ง(หรือมากกว่า) ไม่ง่ายเกินไป ในทำนองว่าได้อะไรอย่างเดียวก็จะพอและจบเลย
คหสต, ประโยคที่สมดุล(ขึ้น)ควรจะเป็น
“ถ้าได้ทำงานที่เราชอบ เราจะมีความสุขมากกว่าคนที่ทำงานที่ตัวเองไม่ชอบ แต่ถ้าเราเลือกงานที่เราชอบไม่ได้ เราก็ควรชอบในงานที่ทำ ตามอัตภาพ” (ยาวจัง)
ใจความแบ่งออกเป็น 2 ส่วน
ส่วนแรก ‘ถ้าได้ทำงานที่เราชอบ เราจะมีความสุขมากกว่าคนที่ทำงานที่ตัวเองไม่ชอบ’ ..แน่นอนครับ เพราะเรามีความสนุกผสมอยู่
แต่ทำไมถึงยังต้องเหนื่อยต้องเครียด ก็เพราะท้ายที่สุดถ้าจะสำเร็จจริงๆในอาชีพนั้นๆ (ไม่นับทำงานแบบขำๆหรือไม่อยากโตนะครับ)
ยังไงงานนั้นก็ต้องการความชำนาญมากๆ ต้องมีคู่แข่ง และต้องมีระดับความยากขึ้นไปเรื่อยๆ เก่งเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอหรอกครับ
มันก็เป็น bias ในใจอีกชนิดนึงอยู่ดี ปรารถนาสิ่งที่‘ยังขาด’
ไม่ว่ากิจกรรมอะไรที่ดูสนุกหรือดูง่าย เล่นดนตรี, เล่นกีฬา, เล่นเกม, ทำอาหาร, ทำความสะอาด
ถ้าจะทำให้ดีที่สุด ให้เป็นมืออาชีพ ให้เป็นที่หนึ่ง ยังไงก็ต้องมีเครียด มีช่วงไม่ได้พักผ่อน มีชนะแพ้
แล้วจะไม่เหนื่อย จะไม่เหมือนทำงาน หรือจะสุขตลอดเวลาได้อย่างไรกัน?
ส่วนที่สอง ‘ถ้าเราเลือกงานที่เราชอบไม่ได้ เราก็ควรชอบในงานที่ทำ ตามอัตภาพ’
ไม่ใช่ทุกคนจะมีทางเลือก และไม่ใช่ทุกคนจะโชคดีได้ทำงานตามความฝัน มันมีหลายปัจจัย ไม่ใช่แค่ความพยายาม
ฉะนั้นเราพยายามให้ดีที่สุด แต่ถ้าสุดท้ายมันไม่ได้ มันก็คือไม่ได้
พยายามให้สุด กับ ปล่อยวางผลเมื่อพยายามสุดแล้วแต่ไม่ได้ ก็เป็นอีกสมดุลนึงที่ต้องเข้าใจและจำเป็นมาก ไม่แพ้ความตั้งใจ
ได้ทำงานตามฝัน ยังไงก็เหนื่อย แต่มีความมันส์ความสุขผสมผสาน
ไม่ได้ทำงานตามฝัน ก็มองข้อดี มองอะไรที่ตามจริงต่อเรา ก็มีความสุขได้ตามอัตภาพ
เรื่องพอใจแท้ไม่มี เรื่องไม่เหนื่อยไม่มี
ถ้าเข้าใจไม่ตรงตามจริง ไม่ว่าได้งานตามฝันหรือหลุดฝันก็เจ็บปวดไม่แพ้กัน เพราะเราอยากได้เฉพาะสิ่งที่ขาดไม่สิ้นสุด
เราทุกคนมีความสุขในการทำงาน ได้ตามอัตภาพครับ
โฆษณา