25 พ.ค. 2021 เวลา 16:17 • กีฬา
ดราม่าขุนพลทีมชาติสเปนชุดลุยศึกฟุตบอลยูโร 2020
หลังจากหลุยส์ เอนริเก้ กุนซือทีมชาตสเปนประกาศรายชื่อนักเตะชุดสู้ศึกฟุตบอลยูโร ปรากฏว่าไม่มีนักเตะจากทีมเรอัลมาดริดติดทีมชุดนี้เลยแม้แต่คนเดียวรวมถึงเซร์คิโอ รามอส กัปตันทีมอีกด้วย
โดยรายชื่อนักเตะทีมชาติสเปนทั้งหมด 24 คน มีดังนี้
ผู้รักษาประตู
ดาบิด เด เคอา (แมนยูไนเต็ด)
โรเบิร์ต ซานเชซ (ไบรท์ตัน)
อูไน ซิมอน (แอธ บิลเบา)
กองหลัง
เอริค การ์เซีย (แมนฯ ซิตี้)
เอมเมอริค ลาปอร์กต์ (แมนฯ ซิตี้)
เปา ตอร์เรส (บียาร์เรอัล)
ดีเอโก้ ยอร์เรนเต้ (ลีดส์ ยูไนเต็ด)
เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า (เชลซี)
โฆเซ่ กาย่า (บาเลนเซีย)
จอร์ดี้ อัลบา (บาร์เซโลน่า)
กองกลาง
เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ (บาร์เซโลน่า)
เปดรี้ (บาร์เซโลน่า)
โรดรี้ (แมนฯ ซิตี้)
ติอาโก้ อัลกันตาร่า (ลิเวอร์พูล)
มาร์กอส ยอร์เรนเต้ (แอตเลติโก มาดริด)
โกเก้ (แอตเลติโก มาดริด)
มาร์โก ฟาเบียน (นาโปลี)
ดานี่ โอลโม่ (แอร์เบ ไลป์ซิก)
กองหน้า
มิเกล ออยาร์ซาบาล (เรอัล โซเซียดาด)
เฟร์ราน ตอร์เรส (แมนฯ ซิตี้)
เคราร์ด โมเรโน่ (บียาร์เรอัล)
อัลบาโร่ โมราต้า (ยูเวนตุส)
อดาม่า ตราโอเร่ (วูล์ฟ แฮมป์ตัน)
ปาโบล ซาราเบีย (เปแอสเช)
ซึ่งก็ได้มีกระแสวิพากย์วิจารณ์ออกมามากมายว่าทำไมถึงไม่เรียกนักเตะจากเรอัลมาดริดมาติดทีมเลยแม้แต่คนเดียว
โดยนักเตะสเปนจากทีมเรอัลมาดริดมีดังนี้
1. เซร์คิโอ้ รามอส กองหลังกัปตันทีมชาติ
2.นาโช เฟร์นานเดส กองหลัง
3.ดานี คาบาฆาล กองหลัง (เจ็บ)
4.อัลบาโร่ โอดิโอโซล่า (สำรอง)
5.อิสโก้ กองกลาง (ไม่ค่อยได้รับโอกาสลงเล่น)
6.ลูคัส บาซเกซ กองกลาง (เจ็บ)
7.มาร์โก อเซนซิโอ้ กองกลาง
เริ่มกันที่ตำแหน่งกองหลังกันก่อนเลยนะครับ ทีมชุดนี้พึ่งได้เอมเมอริค ลาปอร์กต์ ที่พึ่งจะโอนสัญชาติจากฝรั่งเศสมาเป็นสเปน โดยแม้ลาปอร์กต์จะเกิดที่ฝรั่งเศส แต่ตัวเขานั้นมีเชื้อสายบาสก์ และยังไม่เคยลงเล่นทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่อีกด้วย จึงได้ทำเรื่องขอสัญชาติสเปน และก็ได้ติดทีมชาติสเปนในที่สุด
เราคาดว่าลาปอร์กต์นั้นจะยืนเป็นกองหลังตัวหลักให้กับชุดนี้แทนเซร์คิโอ้ รามอสที่ไม่ได้ติดทีมในชุดนี้ และเมื่อมาดูขุนกำลังกันดีๆ ปรากฏว่ามีชื่อของเอริค การ์เซียจากแมนซิตี้ที่กำลังจะย้ายไปบาร์เซโลน่า ซึ่่งในฤดูกาลนี้ การ์เซียคือสำรองของสำรองของแมนซิตี้ เพราะกองหลังตัวหลักของซิตี้นั่นคือ รูเบน ดิอาส จอห์น สโตน และเอมเมอริค ลาปอร์กต์ โดยการ์เซียได้ลงเล่นในลีคเพียงแค่ 6 นัดเท่านั้น ที่นี้ข้าวมาดูที่นาโช เฟร์นานเดส ของเรอัลมาดริดกัน ปีนี้นาโชลงเล่นในลีคให้เรอัลมาดริด 24 นัดและเป็นตัวจริงถึง 22 นัดเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่รามอสและวารานเจ็บพร้อมๆกัน ก็เป็นนาโชนี่แหละที่ก้าวมาเป็นกองหลังตัวหลักให้กับทีม ซึ่งเมื่อวัดจากฟอร์มการเล่นและความสำคัญ ผมคิดว่านาโชควรติดมากกว่าเอริค การ์เซีย
มาต่อกันที่เรื่องสุดช็อคที่ชุดนี้ไม่มีชื่อของเซร์คิโอ้ รามอส กองหลังกัปตันทีมจอมเก๋าวัย 35 ปีกัน ในฤดูกาลนี้รามอสมีปัญหาบาดเจ็บรบกวนตลอดเวลาทำให้ฟอร์มการเล่นไม่ค่อยสม่ำเสมอ และได้ลงเล่นในลีคเพียง 15 นัด และก็พึ่งจะกลับมามีชื่อบนม้านั่งสำรองในนัดสุดท้ายของฤดูกาลพอดี โดยทางเอ็นริเก้ได้ให้เหตุผลว่าสภาพร่างกายยังไม่เต็มร้อยจึงไม่อยากเสี่ยงเรียกติดทีมชาติ เหตุผลตรงนี้ก็พอเข้าใจได้เพราะโค้ชจำเป็นต้องได้ผู้เล่นที่สมบูรณ์พร้อมลงเล่นจริงๆ แต่ทว่าเอ็นริเก้ประกาศรายชื่อเพียง 24 คนเอง และในปีนี้สามารถส่งชื่อได้ 26 คนซึ่งยังมีที่นั่งสำหรับรามอส แม้จะไม่ได้อยู่ในสนาม แต่ด้วยภาวะความเป็นผู้นำของรามอสที่แสดงให้เห็นมาตลอดอาชีพย่อมทำให้บรรยากาศในทีมดีขึ้นแน่นอน เพราะต้องยอมรับว่าสเปนชุดนี้ดาวรุ่งค่อนข้างเยอะ นักเตะอาวุโสจึงจำเป็นสำหรับทีมชุดนี้
จากกองหลังข้ามมาที่กองหน้ากัน ซึ่งไม่มีชื่อของยาโก้ อาสปาส กองหน้าจากทีมเซลต้า บีโก้ที่ผลงานในลีคฤดูกาลนี้ยิง 14 ประตู และแอสซิสต์อีก 13 ครั้ง รวมแล้วมีส่วนร่วมกับประตูทั้งหมด 27 ประตู กลับกันปาโบล ซาราเบียที่ติดทีมชุดนี้กลับยิงในลีคได้แค่ 6 ประตูแถมยังตกเป็นตัวสำรองของเปแอสเชอีกด้วย และอาดาม่า ตราโอเร่ที่ฤดูกาลนี้ฟอร์มตกอย่างน่าใจหาย โดยยิงได้ 2 ประตูและแอสซิสต์อีก 2 ครั้งเท่านั้น ด้วยผลงานระดับนี้คิดว่าต่อให้ไม่ได้เป็นตัวจริงก็น่าจะมีอาสปาสอยู่ในทีมชุดนี้
สำหรับคนอื่นๆที่ไม่ได้พูดถึงทั้งซาอูล นิเกซ มาร์โก อาเซนซิโอ้ รวมถึงอิสโก้ คือต้องยอมรับว่ากองกลางสเปนนั้นคุณภาพคับแก้วจริงๆ เหมือนกับรักพี่เสียดายน้อง แต่ส่วนตัวยังคิดว่าการไม่มีนักเตะเรอัลมาดริดติดทีมเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อมาก เพราะถ้าดูที่คุณภาพนักเตะ ทั้งหมดที่นี้ไม่ได้เป็นรองนักเตะคนไหนเลย เผลอๆบางคนผลงานดีกว่าด้วย และประสบการณ์นั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพจากการเล่นในแชมป์เปี้ยนส์ลีคหลายๆปี
อย่างไรก็ดีเราก็ต้องให้เกียรติโค้ชที่เลือกนักเตะชุดนี้มาอย่างถี่ถ้วนแล้ว ซึ่งถ้าผลงานออกมาดี โค้ชก็รับเครดิตไปเต็มๆ แต่ถ้าผลงานออกมาไม่ดีก็เป็นโค้ชนี้แหละที่ต้องรับผิดชอบนั้นเองครับ
#spain #realmadrid
โฆษณา