26 พ.ค. 2021 เวลา 04:49 • ปรัชญา
“ต่างคน…ต่างอยู่”
4
ถ้าหากคุณต้องตกอยู่ในสถานการณ์จำยอม
ต้องทนร่วมใช้ชีวิตอยู่กับคนที่ไม่ชอบพอกัน
และยังไปไหนไม่ได้… คุณจะทำอย่างไร..??
……
……
เมื่อครั้งที่… “กวนอู” ตัดสินใจย้ายไปอยู่กับโจโฉ ด้วยไม่มีทางเลือกใดดีมากกว่านี้แล้วในขณะนั้น โดยที่กวนอูเองก็เป็นน้องร่วมสาบานของเล่าปี่ ซึ่งถือเป็นศัตรูตัวฉกาจคู่อาฆาตโดยตรงกับโจโฉ
แต่เป็นเพราะโจโฉชื่นชอบในฝีมือของกวนอูมาก ทุกกฏเกณฑ์ความเข้มงวดจึงถึงคราวถูกทำลายลง ขนาดที่ว่า 3 วัน โจโฉให้จัดเลี้ยงกวนอูแบบเล็กๆ พอครบ 7 วัน ก็ให้จัดเลี้ยงกวนอูแบบใหญ่โต วนเวียนอยู่อย่างนั้น… เรื่อยไป… เรื่อยๆไป
2
ข้าวของ เงินทอง สาวใช้ แพรภัณฑ์ กระทั่งม้า โจโฉก็หอบหิ้วขนมาบำรุงบำเรอปรนเปรอกวนอู เพียงเพราะต้องการให้กวนอูอยู่เป็นขุนพลของตน ทำงานรับใช้ตน อยู่เคียงข้างตน เป็นการถาวร
3
ทั้งที่โจโฉเองก็มีขุนพลเจนศึก ฝีมือดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น แฮหัวตุ้น แฮหัวเอี๋ยน เคาทู เตียวเลี้ยว โจหยิน โจหอง ลิเตียน งักจิ้น และอีกมากมาย แต่โจโฉก็ยังต้องการที่จะได้ตัวกวนอูมาครอง
1
ทว่าในท้ายที่สุดแล้ว… จนเมื่อกวนอูได้รู้ข่าวว่า เล่าปี่ผู้เป็นพี่ร่วมสาบานของตนนั้นยังมีชีวิตอยู่ เขาจึงร่ำลาโจโฉ แล้วออกเดินทางไปหาเล่าปี่ ทิ้งแต่ความเสียดาย อาลัยรักไว้ให้กับโจโฉ…
……
……
หากว่ากันตามตรง เรื่องที่กวนอูจำใจอยู่กับโจโฉ หรือเรื่องที่กวนอูได้หนีโจโฉ กลับไปหาเล่าปี่นั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่เกินต่อความเข้าใจแต่อย่างใด เพราะอย่างไรแล้ว กวนอูก็คือพี่น้องกันกับเล่าปี่
1
หากจะแปลกใจ หรือประหลาดใจ ก็คงจะเป็น… ตอนที่กวนอูยังอยู่กับโจโฉนั้น เขาอยู่รอดอย่างไร ท่ามกลางขุนพลฝีมือดีที่รายล้อมเขาอยู่มากมาย กวนอูจะไม่ระแวง… ไม่หวาดหวั่นบ้างเลยหรือ
2
หรือในทางกลับกัน เหล่าขุนพลทั้งหลายของโจโฉ ก็จะไม่คิดหมั่นไส้ในสิ่งที่กวนอูได้รับบ้างเลยหรือ ไม่คิดน้อยใจ ไม่คิดอิจฉาในตัวกวนอูบ้างเลยหรือ จึงปล่อยให้กวนอูอยู่รอดปอดภัย จนออกไปได้
หรือพวกเขาทั้งสองฝ่าย มีวิธีจัดการปัญหานี้ วิธีการที่บางทีไม่มีความซับซ้อนแต่อย่างใด วิธีการที่ทำให้ทั้งสองฝ่ายมีความสบายใจที่สุด วิธีการที่มีชื่อว่า… “ต่างคน ต่างอยู่”
5
หากคุณต้องอยู่ในสถานการณ์ที่คับข้องใจ โดยยังไม่สามารถขยับขยายออกไปที่อื่นได้ ก็ลองใช้วิธีของกวนอูหรือพวกแฮหัวตุ้นดูครับ ไม่ต้องไปสนใจอะไร ใช้ชีวิตของใครของมัน ต่างคนต่างอยู่… อาจทำให้สบายใจขึ้นก็ได้ครับ
5
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
กวนอู : สามก๊ก 1994
โฆษณา