26 พ.ค. 2021 เวลา 05:01 • การเกษตร
วันหยุดที่ไม่มีจริง
สวัสดีครับ วันนี้มีเวลาว่างมาอัพเดท “เวียก” ครับ
ฤดูถอนกล้า ดำนา เริ่มแล้วครับ
ขอกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
ผมกับพ่อหว่านกล้า ถอนกล้า และดำนาก่อนใครเขา ทั้งหมู่บ้านเขามองผมว่าบ้าครับ
เริ่มแรกชีวิตการทำนาจริงจังปีแรกของผมครับ ผมตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่กรุงเทพฯ กลับบ้านมาทำนา ด้วยเงินติดตัวก้อนเล็กๆ พอได้จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ แบ่งเบาภาระของพ่อบ้าง
เริ่มต้นชีวิตลูกหลานชาวนาปีแรก ผมตั้งใจมากครับ ขอให้ผลของความตั้งใจได้ผลผลิตที่งอกงาม มีคุณภาพ อย่างที่ผมหวังและตั้งใจครับ
การทำนาใครๆ มองว่าง่าย ไม่มีอะไรยุ่งยาก เป็นความคิดที่ผิดและถูกในเวลาเดียวกันครับ ที่ถูกคือโชคดีที่ดิน น้ำ อากาศเป็นใจ สนับสนุนให้ปลูกข้าวได้ แต่ที่ผิดคือ ….โชคร้าย อากาศไม่ดี ฝนแล้ง หน้าดินแข็ง สารพัดปัญหาหญ้าปกตลุมหน้าดิน แมลงต่างๆ ผมเจอทั้งโชคดีและโชคร้ายในเวลาเดียวกันครับ
ผมไม่มีเงินทุนไปจ้างใครเขา มีแค่สองมือสองเท้า รถไถคันเก่าๆ ที่อายุเกือบ 30 ปี เรียกได้ว่าถ้าผมมีลูกคงต้องสวัสดีรถไถก่อนไปโรงเรียนครับ 555
ผมตัดสินใจทำนาทั้ง 2 แบบ คือนาดำ และนาหว่านครับ เพราะทรัพยากรมีจำกัด คนมีน้อย มีแค่ผม พ่อ ชาวบ้านที่มีน้ำใจมาช่วยอีกไม่กี่คน ถ้าทำนาดำทั้งหมดผมเกรงว่า ต้นกล้าจะแก่ก่อนที่จะปักดำเสร็จครับ วันนี้ผมขอเล่าเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ ต้องรีบลงนาแล้ว
ขอบคุณที่ติดตามผมนะครับ สามารถติดตามผมได้ที่ facebook page บ้านสวนดอนประดู่ ครับ
โฆษณา