28 พ.ค. 2021 เวลา 00:29 • ความคิดเห็น
คุณคิดว่า อิสรภาพทางการเงิน ควรมีราคาเท่าไร ?
5
คำนี้อาจจะดูสวยหรู น่าดึงดูดที่เวลามีใครตั้งเป้าหมายอยากมีอิสรภาพทางการเงินอยากมีชีวิตที่สุขสบายไม่ต้องทำงาน มีอิสระจะทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ
8
คำว่าอิสรภาพทางการเงินถ้าถาม 10 คนก็จะได้คำตอบ 10 อย่าง คำตอบของคำถามนี้จริง ๆ แล้วคืออะไรกันแน่ แล้วราคาของอิสรภาพทางการเงินนั้นเราต้องจ่ายเท่าไร ?
11
ก่อนอื่น เรามารู้จักนิยาม ของคำนี้ก่อนดีกว่า อิสรภาพทางการเงิน หมายถึง การที่เรามีรายได้จากสินทรัพย์ อาทิเช่น ค่าเช่า ดอกเบี้ย เงินปันผล มากกว่า รายจ่ายในชีวิตประจำวัน
10
หรือ เรียกง่าย ๆ ว่าเรามีรายได้ ที่ไม่ได้มาจากการทำงาน มากกว่า รายจ่าย นั่นเองครับ
6
ทีนี้เราก็ต้องมาคิดต่อว่า แล้วเราควรมีรายได้เท่าไร ? คำตอบคือไม่รู้ครับ คนที่จะตอบได้คือตัวเราเอง เราต้องสำรวจตัวเองว่า วันนี้เรามีค่าใช้จ่ายต่อเดือนกี่บาท
6
หรือ คิดจากสมการง่าย ๆ คือ
เราจะต้องมีเงินลงทุนหรือเงินก้อนเท่ากับ = (ค่าใช้จ่ายต่อเดือนx12)%ผลตอบเทนกระแสเงินสด
5
เช่น ถ้าเราต้องการเงินใช้จ่ายต่อเดือน 20,000 บาท แต่เราต้องการนำเงินก้อนที่เรามีอยู่ธนาคาร
ฝากเงินได้ผลตอบแทน 2% ต่อปี ดังนั้น
6
ราคาของอิสรภาพทางการเงินของเราคือ 12,000,000 บาท ถ้าใครมี 12 ล้านแล้วฝากธนาคารไว้
ตอนนี้คุณก็มีอิสรภาพทางการเงินแล้ว
6
ตัวอย่างถัดมา เราลองเปลี่ยนจากเงินฝากเป็น หุ้นกู้หรือตราสารหนี้ ที่ให้ผลตอบแทนสัก 4% ต่อปี
ราคาของอิสรภาพจะเหลือเพียง 6 ล้านบาทเท่านั้น
6
ทีนี้เราลองขยับมาเป็นการลงทุนในหุ้น หรือ กองทุนรวมระยะยาวที่ให้ผลตอบแทน 6-8% ต่อปีราคาของอิสรภาพก็จะถูกลงมาเป็นที่ 4 ล้าน และ 3 ล้านตามลำดับ
7
ตัวเลขที่ผมสมมุติขึ้นมานั้นเป็นเพียงการจำลองภาพของใครก็ตามที่อาจจะกำลังมีความฝันอยากมีอิสรภาพทางการเงิน ให้ลองสำรวจตัวเอง สำรวจการดำเนินชีวิต สำรวจวินัยทางการเงินว่าเราเข้าใกล้ หรือ มีโอกาสมากเพียงใด ทั้งนี้ก็อาจจะช่วยให้เรามีความชัดเจนในการวางแผนชีวิตให้มากขึ้นเท่านั้นเองครับ
8
ทั้งนี้ผมก็มักจะย้ำในหลาย ๆ บทความว่าการมีเงินมากไม่ได้สร้างให้เรามีความสุข หากเรายังไม่รู้จักว่าความสุขรอบตัวนั้นของเราสามารถสร้างขึ้นจากอะไร ต่อให้มีเงินเราก็ไม่ตอบโจทย์ชีวิตของเราอยู่ดี
8
และถึงแม้ตัวเลขสมมุติข้างต้นสำหรับบางคนอาจจะดูเป็นราคาที่สูงมากกับชีวิตที่ดำเนินไปในแต่ละวันก็ไม่ต้องไปตกใจ เพราะ อิสรภาพทางการเงินของเราไม่จำเป็นต้องเท่ากัน
5
บางคนต้อง 20,000 บาท
บางคนต้อง 100,000 บาท
แต่บางคนแค่ 10,000 บาท ก็อยู่ได้
8
ดังนั้นแล้ว
“อิสรภาพทางการเงินเป็นรางวัลสำหรับคนที่มีความพอดี อดทนรอความสำเร็จให้ได้ และ มีชีวิตที่เรียบง่ายอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง”
9
ปั้นเงินออม
28 พฤษภาคม 2564
โฆษณา