26 พ.ค. 2021 เวลา 10:04 • การตลาด
การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค คือหัวใจของการทำธุรกิจ หากเราสามารถเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของตัวเองได้อย่างลึกซึ้ง ว่าพวกเขามีชีวิตอย่างไร และอะไรที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าและบริการ เพื่อนำมาวางกลยุทธ์ทางการตลาดก็สามารถช่วยสร้างยอดขายให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การตลาด 101 จึงขอนำทฤษฎีหลักการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งประกอบไปด้วย 6Ws และ 1H เพื่อให้ผู้อ่านได้ทำความเข้าใจหลักการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคเบื้องต้น ซึ่ง รายละเอียดดังนี้
1. Who ลูกค้าของเราคือใคร
คือการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน สามารถกำหนดได้จากปัจจัยคร่าว ๆ เช่น เพศ ถิ่นที่อยู่ ช่วงอายุ ฐานะทางการเงิน การศึกษา ฯลฯ เพื่อทำการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของเราเบื้องต้น
2.What ลูกค้าต้องการอะไร
คือการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า ว่าพวกเขาต้องการอะไร ซึ่งอาจดูจากพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้า คุณสมบัติของสินค้าหรือบริการแบบไหนที่พวกเขาชอบ เป็นต้น
3.Why ทำไมลูกค้าต้องเลือกซื้อสินค้าของคุณ
คือการวิเคราะห์ว่าสินค้าหรือบริการของเราสามารถตอบโจทย์ความต้องการและช่วยแก้ปัญหาอะไรให้กับลูกค้าได้บ้าง
1
4.Whom ใครที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้ากับลูกค้า
เพราะลูกค้าบางคนอาจจะไม่ได้ซื้อสินค้าของเราจากการโฆษณาของทางบริษัท แต่อาจจะซื้อเพราะการหาข้อมูลจากการรีวิว คำบอกเล่าของลูกค้าที่เคยใช้งานจริง ๆ หรือการซื้อตามดาราที่ชื่นชอบ เป็นต้น
5.When กลุ่มเป้าหมายจะซื้อสินค้าเมื่อใด
เป็นการวิเคราะห์ช่วงเวลาที่สินค้าหรือบริการของเราเป็นที่ต้องการสำหรับลูกค้าเมื่อใด เช่น สินค้าประเภทของขวัญช่วงเวลาที่สินค้าจะเป็นที่ต้องการก็คือช่วงเทศกาลคริสต์มาสหรือช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือ ธุรกิจซ่อมล้างแอร์ ลูกค้าจะสนใจใช้บริการต่อเมื่อแอร์เกิดปัญหาขึ้นและปัญหาเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นในช่วงหน้าร้อนที่แอร์ทำงานหนัก
6.Where ลูกค้าหาซื้อสินค้าหรือบริการได้ที่ใด
เป็นการวิเคราะห์ช่องทางการเลือกซื้อสินค้าของกลุ่มลูกค้า เช่น ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือหากคุณช่องทางออนไลน์ บนแพลตฟอร์มยอดนิยมFacebook Instagram Twitter หรือเว็บไซต์ Market place
7.How ลูกค้ามีการตัดสินใจซื้ออย่างไร
เป็นการวิเคราะห์ถึงปัจจัยต่างๆในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า เช่น ลูกค้าบางคนซื้อสินค้าเฉพาะช่วงที่มีโปรโมชั่นลดราคาหรือมีของแถม หรือการซื้อสินค้ามีระบบการรับชำระเงินที่ลูกค้าสามารถจบได้อย่างรวดเร็วและมีบริการขนส่งสินค้าให้กับลูกค้าอย่างครบวงจร ก็จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น
หลังจากที่ได้เรียนรู้ ทฤษฎี 6ws+1H ซึ่งการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคขั้นพื้นฐานนี้ ก็สามารถทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมผ้บริโภคได้มากขึ้น และสามารถนำไปวางกลยุทธ์การตลาดได้อย่างครอบคลุมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำมากขึ้นอีกด้วย :D
โฆษณา