26 พ.ค. 2021 เวลา 11:06 • การศึกษา
💦เวียนเทียนเพื่ออะไร?💦
🌻🌻 เนื่องจากวันนี้เป็นวันวิสาขบูชา
ทำให้ ฟ้า นึกถึงเพลงเมื่อตอนเด็กๆ
แต่จำได้ติดปาก เนื้อเพลงมีอยู่ว่า
🌕วันวิสาขบูชา พุทธมากชนทำบุญ
ให้ทาน
พระองค์ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน
ชนะหมู่มารกลางเดือนหกของวันเพ็ญ
พวกเราชาวไทยถ้วนหน้า
ปรารถนาใจเราให้ร่มเย็น
กลางเดือนหกของวันเพ็ญ
อย่าลืม อย่าเว้น ทำบุญและทำทาน
...
...
มีใครเคยร้องเพลงนี้ไหมคะ?
นอกจากนี้ก็มีเพลงวันมาฆบูชา
เข้าพรรษา ออกพรรษา เป็นต้น
ทำให้ตอนเด็กๆจำได้ว่า
วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาใน
แต่ละวันนั้น มีความสำคัญอย่างไร
อีกกิจกรรมหนึ่งที่ ฟ้า ชอบคือ
การเวียนเทียน ทั้งที่ตอนนั้น
ไม่ได้เข้าใจความหมายอะไร
แต่รู้สึกว่าใจสงบ ชุมชื่นดี
วันนี้เลยถือโอกาสเอาเกร็ดความรู้
เรื่องการเวียนเทียนมาฝากค่ะ
มาติดตามกันเลยค่ะ
🌻🌻การเวียนเทียน เป็นธรรมเนียม
ที่มีมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล
มีศัพท์เรียกว่าเวียนประทักษิณ
ที่เราเรียกว่าเวียนขวา
คือเวลาเราจะแสดงความเคารพสิ่งใด
อย่างเช่นจะเวียนเทียนรอบโบสถ์
รอบพระพุทธรูป รอบพระสถูป
ให้เอาแขนขวาของเราเข้าใกล้สิ่งนั้น
หรือบางทีเราก็อาจจะอาราธนา
พระพุทธรูปองค์เล็ก ๆ มาวางไว้
แล้วเวียนเทียนรอบ ๆ พระพุทธรูปองค์นั้น
ไม่จำเป็นต้องเวียนเทียนรอบโบสถ์ก็ได้
เพราะบางที่ไม่มีโบสถ์ให้เราอาราธนา
พระพุทธรูปมาวางไว้
แล้วเดินเวียนรอบ ๆ ก็ถือเป็น
การเวียนเทียนเหมือนกัน
คือเวียนประทักษิณระลึกถึง
พระสัมมาสัมพุทธเจ้านั่นเอง

🌻🌻ทำไมต้องมีการเวียนเทียน
ที่เรียกว่าเวียนเทียนเพราะว่า
เราถือเทียนไว้ในมือ ซึ่งบางที
ก็มีทั้งเทียน ทั้งธูป
แต่เราไม่เรียกเวียนธูป
เพราะธูปเป็นควันมองเห็นไม่ชัด
แต่เทียนมันสว่าง มองเห็นง่าย
เราก็เลยเรียกว่าเวียนเทียน
การเวียนเทียนคือการบูชาด้วยความสว่าง
เพราะถือว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ทรงนำความสว่างแห่งปัญญามาให้เรา
ทำให้เราได้รู้จักความจริงของโลก
และชีวิต
เราบูชาปัญญาซึ่งมีตัวแทน
คือความสว่างโดยใช้เทียน
ส่วนธูปเป็นการบูชาด้วยของหอม
ว่ากลิ่นศีลของพระองค์หอมทวนลม
🌻🌻วันสำคัญทางศาสนา
ที่นิยมทำพิธีเวียนเทียนนั้น
ท่านกำหนดไว้ 4 วัน คือ
 
1️⃣วันวิสาขบูชา
2️⃣วันอัฐมีบูชา
3️⃣วันมาฆบูชา
4️⃣วันอาสาฬหบูชา
วันนี้มาทักทายแบบสั้นๆค่ะ พร้อมกับ
เพลง...วันวิสาขบูชา...
อีกเวอร์ชั่นหนึ่งที่แตกต่างจากที่ฟ้า
เคยฟังสมัยเด็กๆ มาฟังกันเลยค่ะ
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
ขอบคุณที่แวะมาอ่านและทักทายกันค่ะ
💦ฟ้าหลังฝน💦
26/05/64
โฆษณา