26 พ.ค. 2021 เวลา 13:46 • บ้าน & สวน
ชวนไปดูต้นไม้ที่บ้านกันค่า (EP.2)
คลิปนี้นุชพาไปดูต้นไม้ที่บ้านต่อค่ะ
แรก ๆ ต้นไม้ที่บ้านเป็นต้นไม้ที่คุณสามีซื้อมา ซื้อเสร็จแล้วก็ไม่สนใจ นุชเลยต้องเป็นคนรดน้ำต้นไม้ทุกวันเพราะความงกที่ซื้อมาแล้วจะปล่อยให้ตายก็ใช่เรื่อง ความงกเป็นเหตุทำให้ต้องดูแลกันต่อไป
.
.
พอรดน้ำทุกวัน เช้า กลางวัน เย็น จากหน้าที่กลายเป็นหลงรักซะงั้น
ทุกวันจะต้องคุยกับต้นไม้ วันไหนไม่ได้คุยเหมือนขาดอะไรไป
ก็ปลูกกันมาตั้งแต่เล็กๆนี่เนอะ กว่าจะโตมาขนาดนี้ก็ใช้เวลาไม่น้อยเลย
.
.
รักกันมาก ถึงขนาดที่วันไหนฝนตก แม่ก็ต้องรดน้ำค่ะ
สามีถามรดทำไม ฝนมันตกแล้วนะเธอ
ไม่ได้ ๆ ยังไงก้ต้องรด ..ฉันอยากจะคุยกับต้นไม้ของฉัน อยากจะดูว่าเป็นยังไงบ้าง
คนรักต้นไม้ต้องมีความรู้สึกนี้กันใช่ไหมคะ 5555
.
.
คลิปนี้มีต้นแพรทองค่า (ต้นนี้เป็นไม้ประดับที่ปลูกง่ายมาก ๆ เลย เดี๋ยวนุชมาบอกวิธีการปลูกบทความหน้านะคะ) อ่อ..นึกออกแล้ว เจ้าต้นว่านสีชมพูที่โดนหอยทากเจาะมีชื่อว่า ต้นแสงเงินแสงทองค่ะ
.
.
ต้นพรมออสเตรเลีย (เลี้ยงไม่เคยรอดเลยค่ะ ในคลิปนี่ฟลุ๊กมากที่รอด จริง ๆ กอใหญ่กว่านี้นะคะ แต่นุชเพิ่งแยกกระถางไปเลยเหลือไม่โตมาก) , ต้นสนหอม (ต้นนี้สวยดีค่ะ ปลายใบส่วนบนจะมีสีแดง ๆ ในคลิปนุชทดลองตัดให้เป็นพุ่ม ๆ ใจอยากจะตัดผมคุณสามีด้วยตัวเอง แต่เค้าไม่อนุมัติ เลยฝึกตัดกับต้นไม้ก่อนละกัน 555 )
.
ต้นวาสนา (ต้นนี้คุณแม่สามีปลูกให้ค่ะ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ถ้าช่วงไหนที่ต้นวาสนาโตงาม ช่วงนั้นหน้าที่การงานของคุณสามีนี่เจริญรุ่งเรืองตามเลยค่ะ มีช่วงหนึ่งที่ปัญหารุมเร้า นุชไปแอบส่องแถวต้นวาสนา ว่าแล้ววว หอยทากเกาะเพียบ มิน่าทำไมอุปสรรคเข้ามาเยอะ จัดการจับหอยทากทิ้ง ต้นวาสนาก็โตเอา ๆ หน้าที่การงานของคุณสามีก็เจริญขึ้นตามค่ะ .. อย่าว่าเราสายมูเลย แต่มันจริง ๆ นะ !!!
ดังนั้นต้นนี้ต้องรักษายิ่งชีพค่ะ 5555)
.
ต้นเตยหอม (นุชปลูกไว้ทำขนมค่า) , ต้นอะโวคาโด (ต้นนี้ลองปลูก ไม่น่าเชื่อจะอยู่กันมาถึง 5 ปีแล้ว รออีก 3 ปีค่ะลุ้นกันว่าจะมีลูกหรือเปล่า) , ต้นพุด (อันนี้ตั้งใจซื้อมาตกแต่งขนม แต่ตัวเองซื้อผิดต้นซะงั้น 555) , ต้นหม่อน, ต้นตีนเป็ดน้ำอีกแล้วค่า ( ต้นตีนเป็ดน้ำต้นใหญ มีลูกเยอะมาก หล่นลงมา นุชก็เอามาเพาะขึ้นง่ายมาก ๆ เลยค่ะ ตอนนี้มี 5 ต้นที่บ้าน ลงดินแค่ 1 ต้นใหญ่ค่ะ นอกนั้นลงกระถางหมด คุณสามีไม่อนุญาตให้ลงดินเพราะพท.บ้านไม่พอแล้ว ) ยังมีต้นวอเตอร์เครสด้วยนะคะ ต้นนี้ปลูกง่ายมากก และหอยทากก็ชอบกินมากก ปลูกง่ายด้วยการชำจาก 1 กระถางชำจนได้เกือบ 30 กระถาง แล้วก็ต้องทิ้งไปเพราะไม่มีใครกินเลย หอยทากกินเป็นส่วนใหญ่เลยจำใจโล๊ะทิ้งค่ะ
.
.
ต้นแปลกๆ อย่างต้นข่อย เสาวรส ตำลึงนี่เข้าใจว่านกคาบเมล็ดมาให้ค่ะ แล้วมันก็ตกปุ๊กลงบนดิน ไป ๆ มา ๆ งอกขึ้นเฉยเลย เคยตัดทิ้งไปหลายรอบแล้วก็ยังขึ้นมา
.
.
นุชชอบต้นไม้เยอะ ๆ เวลามีต้นไม้เยอะจะมีนกมาทำรังด้วย
รั้วโมกที่บ้านมีนกปรอดสวนมาทำรังถึง 3 รุ่นแล้วค่ะ
ไม่ว่าจะต้นมะม่วง, ต้นตีนเป็ดน้ำ หรือต้นเชอรี่ก็มีนกปรอดสวนเคยมาทำรัง
.
.
บางวันก็มีกระรอกปีนป่ายมาแทะกิ่งไม้แห้งของต้นตีนเป็ดน้ำ
ที่บ้านนุชมีกิ้งก่าด้วยนะคะ และมีจิ้งเหลนด้วย ถ้าอากาศดี ๆ จะเจอน้องเดินไปมาค่ะ
สำหรับคนที่อยู่ตึกแถวมาก่อนแบบนุช พอเจอแบบนี้หลงรักเลยค่ะ เรียกได้ว่าไม่ต้องไปเที่ยวไหน อยู่บ้านฟังเสียงนกจิ๊บ ๆ ก็มีความสุข ^^
.
.
บทความหน้า นุชมาชวนคุยถึงต้นไม้แต่ละต้น วิธีการปลูก และวิธีดูแลนะคะ
ใครชอบต้นไม้ มาแจมกันนะคะ
----
เกี่ยวกับผู้เขียน :
มนุษย์แม่ลูกสอง ผู้ชื่นชอบการเม้าท์มอยเรื่องลูกเป็นอันดับหนึ่ง
รักงานทำขนมและชอปปิ้งออนไลน์มากถึงมากที่สุด
.. เพราะทุกเรื่องราวคือความทรงจำที่กลั่นออกมาจากหัวใจ...
 
 
ติดตามผลงานได้ที่
โฆษณา