27 พ.ค. 2021 เวลา 11:00 • ความคิดเห็น
มาลองคำนวณเงินเกษียณแบบง่ายๆ กัน เราจะได้มีเงินพอใช้ในช่วงเกษียณ
2
มีใครเคยลองคำนวณเงินที่เราต้องเก็บออมไว้สำหรับใช้หลังเกษียณบ้าง แต่ถ้าได้ลองคำนวณดูแล้ว เชื่อว่าทุกคนอาจจะตกใจกับตัวเลขที่เห็นก็เป็นได้
3
วันนี้เรามีสูตรคำนวณเงินเกษียณแบบง่ายๆ มาสอนและให้ลองคิดตาม โดยจะหาว่า ณ วันเกษียณ เราต้องมีเงินเท่าไหร่ถึงจะใช้พอ ถ้าพร้อมแล้วหยิบเครื่องคิดเลขไว้ข้างกาย แล้วมาคิดเลขไปพร้อมกัน
สูตรคำนวณเงินเกษียณ คือ
ค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่เราคาดว่าจะใช้ในตอนเกษียณ * 12เดือน * ระยะเวลาหลังเกษียณ(ปี)
ตัวอย่างเช่น
สมมติว่า เราจะเกษียณตอน 60 ปี และมีชีวิตอยู่ถึง 85 ปี ดังนั้น จะมีเวลาใช้ชีวิต 25 ปี อยากมีเงินใช้จ่ายหลังเกษียณ 30,000 บาท/เดือน
วิธีคิด
30,000บาท * 12เดือน * 25ปี = 9,000,000 บาท
ดังนั้น เราควรมีเงิน ณ วันเกษียณเท่ากับ 9 ล้านบาท ❗
เห็นตัวเลขเท่านี้อาจจะมีคนเริ่มตกใจบ้างแล้ว แต่...ตัวเลขนี้เป็นมูลค่าของเงินในปัจุบัน ซึ่งเรายังไม่ได้ปรับให้เป็นมูลค่าเงินในอนาคตและคิดอัตราเงินเฟ้อ 3% ในอีก 30 ปีข้างหน้า
1
สาเหตุที่เราต้องคิดอัตราเงินเฟ้อด้วย เพราะ เงิน 30,000บาทในวันนี้ ไม่เท่ากับ เงิน 30,000บาทในอนาคต
1
ถ้านำเงิน 30,000 บาทในวันนี้ ไปคิดเป็นมูลค่าเงินในอนาคตและคิดอัตราเงินเฟ้อ 3%
1
ในอีก 30 ปีข้างหน้า เงินที่เราอยากใช้จ่ายต่อเดือนจะเพิ่มขึ้นเป็น 72,000 บาทต่อเดือน ดังนั้น เราควรมีเงิน ณ วันเกษียณถึง 21.6 ล้านบาท ❗❗
1
มาเริ่มต้นเก็บเงินวางแผนเกษียณตั้งแต่วันนี้ เมื่อถึงวันนั้นเราอาจจะมีเงินถึงจริงๆก็ได้นะ 😊 เมื่อเราเก็บออมเงินแล้ว ก็อย่าลืมนำเงินไปการลงทุนให้เงินงอกเงย อาจจะเริ่มจากแบ่งเงินมาส่วนมาเริ่มลงทุนก็ได้เช่นกันค่ะ
1
ฝากติดตามเพจ Cashury - เพจความรู้พื้นฐานด้านการเงินการลงทุน
ติดตาม Cashury ผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา