27 พ.ค. 2021 เวลา 05:25 • ปรัชญา
การฝึกตน
การฝึกตนในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการฝึกอบรมร่างกายให้แข็งแรงเพื่อที่จะเหมาะสมสำหรับชายชาติทหาร หรือหญิงแข็งแกร่งดุจชายชาตรี แต่เป็นการฝึกควบคุมอารมณ์ของตนเองในทางร่างกายและจิตใจ
ในโลกปัจจุบันเราจะเห็นผู้คนที่เดินทางไปสถานที่ต่างๆโดยมีจุดมุ่งหมายของสิ่งนั้นในสภาพที่มีสีหน้าเคร่งเครียดและเป็นกังวลอยู่เสมอ
ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่อง ครอบครัว การเงิน การงาน หรือเรื่องส่วนตัว
แล้วเราจะจัดการกับปัญหาเหล่านั้นยังไงละ?
บางคนต้องพึ่งจิตแพทย์ บางคนพึ่งไสยศาสตร์ บางคนพึ่งพระ
การพูดคุยกับจิตแพทย์เป็นหนทางที่ดีอย่างหนึ่ง บางคนอายว่าตนเองจะผิดปกติ บางคนกลัวสังคมไม่เป็นที่ยอมรับ หากเรามองอีกมุมหนึ่งเราจะเห็นในด้านที่ดีและไม่จำเป็นต้องสนใจสิ่งแวดรอบข้างรอบตัวเรา คนเราเกิดมาไม่สามารถเลือกเกิดได้ บางคนรวย บางคนจน บางคนพิการ บางคนสติไม่สมประกอบ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นธรรมชาติที่พระเจ้าสร้างขึ้น ดังนั้นอย่าไปอิจฉาหรือซ้ำเติม
 
เอ...แล้วไสยศาสตร์มันมาได้ยังไงหว่า
ไสยศาสตร์ นั้นมีมาตั้งแต่สมัยคนรุ่นก่อน และสืบต่อความเชื่อของคนรุ่นนั้นจนถึงยุคปัจจุบัน และปัจจุบันนี้ไสยศาสตร์ก็เป็นที่รู้จักกันดีอย่างล้นหลาม
ไสยเวทมนต์ดำมาในรูปแบบหนังสือ นิยาย ความเชื่อเพื่อให้ผู้คนหมู่มากทำความรู้จักและคุ้นเคย และคำว่ามนต์ดำชื่อมันบอกความหมายเป็นอย่างดี ว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ดีแน่นอน มันขึ้นอยู่กับเจ้าของว่าจะใช้ไปในทางไหน
หากอยากต้องการความสงบทางจิตใจ มันก็หนีไม่พ้นที่จะเข้าวัด
วัดเป็นสถานที่สำคัญของเหล่าชาวพุทธ ไม่มีใครที่ไม่ชอบวัด ยกเว้นเขาเหล่านั้นไม่ต้องการที่พึ่งพิง
การฝึกสงบจิตใจขั้นตอนแรก
1.เราต้องฝึกสมาธิแล้วเพ่งจิตและกำหนดลมหายใจเข้า-ออกปราศจากความคิดอื่นๆใดๆทั้งสิ้น
2. มองตนเอง คิดทบทวนเรื่องของตนเองมากกว่าคิดเรื่องของผู้อื่น
3.พยายามควบคุมอารมณ์ตนเองอย่างสม่ำเสมอ คือต้องมีสติ ว่าตนเองกำลังทำอะไร อย่าให้อารมณ์เข้ามาควบคุมแทนได้
4.ต้องใจเย็น อย่าใจร้อนใครว่า นินทา ใส่ร้าย ดูถูก ดูหมิ่น ให้ยิ้มไว้เสมอ ปล่อยวางสิ่งต่างๆไป เมื่อใจเราไม่คิด สิ่งนั้นก็ทำอะไรเราไม่ได้
5.หมั่นออกกำลังกายอย่าสม่ำเสมอ นอกจากจะช่วยให้สุขภาพร่างกายเราแข็งแรงแล้ว ยังช่วยเพิ่มจิตใจให้ดีขึ้นด้วย ไม่คิดฟุุ้งซ่าน ไม่มีอะไรทำก็หางานอดิเรกที่ตนเองชื่นชอบมาทำ เพื่อที่จะคลายเครียดจ้า
การฝึกฝนควบคุมร่างกายและจิตใจนั้นไม่ยากเลยใช่ไหมคะ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนโลกสวย เพียงแค่มองโลกในความเป็นจริง รู้จักความรัก ความดี ความชั่ว และการให้อภัยซึ่งกันและก้น เรียนรู้เขารู้เรา เท่านี้ตนเองก็เข้าใจโลกมากขึ้นแล้วละค่ะ
1
โฆษณา