27 พ.ค. 2021 เวลา 11:49 • หนังสือ
วันนี้มีประกาศออกมาว่าคุณอีริค คาร์ล นักเขียนและนักวาดภาพประกอบ คุณตาผู้เขียนเรื่อง ‘หนอนจอมหิว’ ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 91 ปี ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณอีริค คาร์ล และชวนอ่านหนังสือกันค่ะ
คุณอีริค คาร์ล เป็นดีไซน์เนอร์ นักเขียนหนังสือสำหรับเด็ก และนักวาดภาพประกอบชาวอเมริกันผู้เติบโตในเยอรมนี เขามีชื่อเสียงมากจากเรื่อง ‘หนอนจอมหิว’ หนังสือที่แปลไปกว่า 66 ภาษา ทั้งในฐานะหนังสือเด็กและงานศิลปะที่มีการจัดแสดงนิทรรศการในหลายประเทศ เรื่องเล่าเรียบง่ายน่ารักที่มาพร้อมลูกเล่นสนุกๆให้ทั้งเด็กๆและผู้ใหญ่ตื่นเต้นไปกับเรื่องราวธรรมดาและการกลายร่าง นอกจากเจ้าหนอน คุณตาอีริคยังเขียนภาพสำหรับเด็กๆอีกหลายเรื่องอย่าง Brown Bear, Brown Bear, What do you see? (1967), 1 2 3 To the Zoo (1968), Pancakes, Pancakes! (1970)
ผลงานของอีริค คาร์ลส่วนใหญ่จะใช้เทคนิคคอลลาจ หยิบเอากระดาษ ทิชชู่ และสีมา ใช้ทั้งแปรงหลายขนาด ใช้นิ้วมือวาด เทสีลงบนฟองน้ำหรือผ้าใบแล้วแต่งแต้มจนเกิดเป็นรูปร่างต่างๆ เป็นเรื่องน่ารักมากมาย
จานสีของคุณตาก็สนุกมาก แทนที่จะใช้จานสีจริงๆ เค้าใช้กระดาษนี่แหละ ที่เมื่อใช้เสร็จ สีแห้งเรียบร้อย ก็เอามาประกอบเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวใหม่ได้อีกด้วย
ในบทสัมภาษณ์ของคุณอีริคที่เผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์ Eric Carle มีคำถามว่าทำไมในหนังสือของเขาถึงมักจะชอบวาดหรือเขียนเรื่องที่เกี่ยวกับอะไรเล็กๆ ซึ่งคุณตาก็เล่าว่า เมื่อตอนที่ยังเป็นเด็ก พ่อของเขามักจะชอบพาไปเดินเล่นผ่านทุ่งหญ้าและป่า พ่อมักจะเปิดหรือลอกแผ่นไม้ออกให้เห็นสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ ในเปลือกไม้นั้น และพ่อก็มักจะเล่าเรื่องราวของวงจรชีวิตสัตว์ให้ฟังอยู่บ่อยๆ คุณอีริคได้มีโอกาสได้เห็นสิ่งมีชีวิตตัวเล็กเหล่านั้นเติบโต ในหนังสือของเขาทุกเล่ม มีเรื่องราวและความทรงจำเกี่ยวกับพ่ออยู่เสมอ การสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ขึ้นมาก็กลายเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ทำให้เขาได้นึกถึงช่วงเวลาที่แสนจะมีความสุขกับพ่อของเขาด้วย
1
ซึ่งก็ไม่ได้มีแต่เจ้าหนอนที่น่าสนใจ คุณอีริคบอกว่า “I have about 75 books and I think they're fine books.” ^^
บทสัมภาษณ์ยังได้ถามต่ออีกว่า คิดว่าทำไมหนอนจอมหิวถึงได้เป็นหนังสือยอดนิยมตลอดกาล คุณตาตอบว่า “ผมคิดว่าหนังสือเรื่องนี้เป็นความหวังนะ และเด็กๆ ก็ต้องการความหวัง คุณ ที่เป็นหนอนผีเสื้อตัวเล็กๆ ก็สามารถเติบโตขึ้นเป็นผีเสื้อที่แสนสวยงามและบินออกไปสู่โลกกว้างด้วยความสามารถและพรสวรรค์ของตัวคุณเอง”
ขอบคุณอีริค คาร์ล ผู้แบ่งปันสีสันของโลกใบนี้ ทำให้เรื่องราวของสิ่งเล็กๆ สดชื่น มีความหมาย และเป็นพลังให้กับเด็กๆ ทุกคน
#RememberingEricCarle
--
ในลิงก์นี้มีทั้งรูปครอบครัว รูปเจ้าหนอนยุคแรก และสตูดิโอของคุณอีริค คาร์ลให้ชมกัน
โฆษณา