29 พ.ค. 2021 เวลา 12:38 • อาหาร
ทำไมน้ำพริกต้องลงเรือ….ที่นี่มีคำตอบ
ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ
ขึ้นชื่อว่าน้ำพริกลงเรือหลาย ๆ คนคงจะสงสัยใช่มั้ยคะ ชื่อนี้คงต้องมีที่มาที่ไปหรือมีความเป็นมาอะไรสักอย่างแน่นอน ทำไมน้ำพริกต้องลงเรือ วันนี้ป้าสุดจะมาเล่าความเป็นมาของเมนูข้าวผัดน้ำพริกลงเรือให้นักอ่านที่น่ารักทุกคนได้รู้กัน
2
จากการได้ศึกษาความเป็นมาของเมนูข้าวผัดน้ำพริกลงเรือจาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ใจความพอสรุปได้ว่า ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือเป็นเมนูน้ำพริกกะปิชนิดหนึ่งของตำรับอาหารชาววัง ในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นน้ำพริกกะปิที่มีรสชาติเปรี้ยวเค็มเผ็ดหวานกลมกล่อมและมีผักเคียงเป็นทั้งผักสดและผักลวก
1
เมนูข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ ถูกคิดค้นขึ้นโดย เจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับ ในรัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็น ผู้ปฏิบัติงานในห้องพระเครื่อง (ห้องครัว)โดยมีเรื่องราวเริ่มจาก “เจ้านายเล็ก ๆ ได้เสด็จเล่นเรือกันจนมืดค่ำถึงเวลาเสวย แต่ไม่ยอมเสด็จขึ้นจากเรือ ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ไม่ยอมเสด็จขึ้นจากเรือ หม่อมสดับจึงวิ่งเข้าไปในห้องเครื่องเสวย เปิดฝาชามเครื่องเสวยดูว่ามีอะไรบ้าง จึงเห็นว่ามีน้ำพริกกะปิ มี หมูหวาน ไข่เค็ม ปลาช่อนทอดฟู ปลาทู ปลาดุกย่าง หมูพะโล้
หม่อมสดับจึงเทข้าวลงในชามแล้ว ตักน้ำพริกลงไปคลุกข้าวแล้วตามด้วยเครื่องเคียงหมูหวานไข่เค็มปลาทูทอดปลาช่อนทอดฟูพร้อมวางเครื่องเคียงที่เป็นผักลงไป มีมะเขือ แตงกวา ถั่วฝักยาว ใส่ช้อนส้อมแล้วนำไปถวาย เจ้านายเล็ก ๆ ในเรือ เจ้านายทุกองค์ทรงเสวยแล้วบอกว่าอร่อยมาก และทรงบอกว่าวันหลังให้ทำข้าวน้ำพริกลงเรือให้อีกนะ จึงเป็นที่มาของเมนูข้าวกับน้ำพริกลงเรือ https://th.wikipedia.org/wiki/น้ำพริกลงเรือ
2
จากเรื่องราวก็พอสรุปได้ว่าข้าวผัดน้ำพริกลงเรือจะมีส่วนประกอบอยู่ 3 ส่วนคือ ส่วนที่เป็นข้าวผัดน้ำพริกกะปิ ส่วนที่เป็นเครื่องเคียงต่าง ๆ และส่วนที่เป็นผักสดผักลวก นึกภาพตามแล้วอยากจะกินข้าวผัดน้ำพริกลงเรือกันหรือยังคะ ไปดูส่วนผสมกันดีกว่าว่าเมนูข้าวผัดน้ำพริกลงเรือจะมีส่วนผสมอะไรกันบ้าง ลองตามไปดูกันค่ะ
เครื่องเคียงและผักของข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ
หมูหวาน ปลาทูนึ่งทอดแกะเนื้อ ไข่เค็ม หรืออื่น ๆ สามารถเลือกได้ตามชอบ เช่น ปลาดุกฟู กุนเชียงทอด ส่วนที่เป็นผักมี ถั่วฝักยาวลวก แตงกวา สะตอ เอ่อสะตอ โผล่มาได้ไงเนี่ย ก็ป้าชอบไง กินกับข้าวผัดน้ำพริกนี่เข้ากันเป็นที่สุด
1
ส่วนผสมของข้าวผัดน้ำพริกกะปิ
ข้าวสวย 2 ถ้วย
ปลาทูนึ่งทอดแกะเนื้อ 1 ตัว
น้ำมันพืชสำหรับผัดข้าว 1 ช้อนโต๊ะ
กะปิดี 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียม 3 กลีบ
พริกขี้หนูสวน 15 เม็ด
น้ำตาลทรายหรือน้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
มะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
1
วิธีทำข้าวผัดน้ำพริกกะปิ
ทำน้ำพริกโดยนำกระเทียม พริกขี้หนู กะปิดี น้ำตาลทรายหรือน้ำตาลปี๊บ ลงตำในครกโดยไม่ ต้องตำให้ละเอียดมากนัก จากนั้นเติมมะนาว และน้ำปลา ลงไปคลุกให้เข้ากัน นำน้ำพริกที่ตำได้ลงไปในชามข้าวสวย คลุกเคล้าให้เข้ากัน
ตั้งกะทะใส่น้ำมันพืชพร้อมนำข้าวที่คลุกน้ำพริกลงไปผัดจนหอม ใส่ปลาทูที่แกะเนื้อลงไป ผัดให้เข้ากัน แล้วพักไว้(ปลาทูจะไม่ผัดลงในข้าวก็ได้เก็บไว้เป็นเครื่องเคียงสำหรับจัดจานก็ได้)
1
ภาพแคปจากคลิปวีดิโอ
แค่ข้าวผัดน้ำพริกยังไม่ลงเครื่องเคียงก็น้ำลายสอแล้วค่ะทุกคน หอมรัญจวนใจ หอมไปทั้งตำบล ทั้งอำเภอ ไปถึงจังหวัดเลยค่ะ ป้าสุดจะบอกเคล็ดลับอย่างนึงนะ จะให้น้ำพริกอร่อยต้องใช้กะปิดี ถ้ากะปิไม่ดีไม่หอม ก็พาลให้น้ำพริกไม่อร่อยไปด้วย ไม่เชื่อลองใช้กะปิหอมของป้าสุดดูสักครั้งซิ แล้วจะหาว่าทำไมไม่บอกให้..เร็ว ๆ กว่านี้หน่อย อ้อยังมีแถมนะ นอกจากกะปิหอมแล้ว ซอสข้าวคลุกกะปิก็มีด้วยนะขอบอก
1
Cr.ภาพถ่ายโดย ลักขณา พรมพรรณา
ส่วนผสมของหมูหวาน
หมูสามชั้นหั่นชิ้นบาง ๆ 1 ถ้วย
หอมแดงสับ 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลแว่น 1/4 แว่นหรือจะใช้น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ ก็ได้
ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วดำหวาน 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1/4 ช้อนชา
1
วิธีทําหมูหวาน
นำกะทะตั้งไฟใส่น้ำมันพืชลงไปเล็กน้อยนำกระเทียมสับหอมแดงสับลงไปเจียวพอเหลือง และหอม
หลังจากนั้นจึงใส่หมูสามชั้นลงไปผัดใส่เกลือและซีอิ๊วขาว ผัดให้หมูสุกดีแล้วจึงเติมน้ำตาล แว่นหรือน้ำตาลปี๊บและซีอิ๊วดำหวานลงไป เติมน้ำเล็กน้อย ผัดต่อไปจนน้ำแห้ง ยกลงพักไว้
1
หมูหวาน
เมื่อเตรียมส่วนของข้าวผัดน้ำพริกและเครื่องเคียงต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว จากนั้นเราก็มาจัดจานข้าวผัดน้ำพริกลงเรือพร้อมเสิร์ฟกันเลยค่ะ โดยวิธีจัดจานและวิธีจัดวางเครื่องเคียงต่าง ๆ คล้าย ๆ กับการจัดจานและเครื่องเคียงของข้าวคลุกกะปิ
เครื่องเคียงข้าวผัดน้ำพริก ไข่เค็ม หมูหวาน
ผักลวก ผักสด
วิธีการจัดจานข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ
ตักข้าวผัดน้ำพริกใส่ถ้วยเล็กอัดให้แน่นแล้ววางลงจาน ควรจัดวางให้อยู่ตรงกลางเพื่อจะได้ วางเครื่องเคียงรอบ ๆ ข้าวได้สวยงาม
ตักเครื่องเคียงที่เป็น หมูหวานวางข้าง ๆ หรือวางบนข้าวผัด ตามด้วยไข่เค็ม ปลาทูนึ่งทอด จากนั้นวางผักลวกผักสดที่เตรียมไว้ตามลงไปพอสมควรให้ดูสวยงามถ้าใส่มากเกินไปจะ ทำให้ดูรกไม่สวยงามไม่น่ารับประทาน
จัดจานข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ
นอกจากนี้ยังสามารถจัดข้าวผัดน้ำพริกลงเรือเป็นข้าวกล่องเพื่อติดตัวขึ้นรถลงเรือกันได้ อย่างลงตัวทีเดียว
จัดกล่องข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ
เป็นอันเสร็จเรียบร้อยกับเมนูในตำนาน ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ ที่มีรสชาติเข้มข้นถูกอกถูกใจกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ รสชาติที่เปรี้ยวหวานเค็มเผ็ดกลมกล่อมอร่อยมิรู้ลืม เป็นที่ถวิลหาสำหรับคนที่เคยลิ้มชิมรสมาก่อนและส่วนที่สำคัญของเมนูนี้ก็คือน้ำพริกกะปิที่ต้องมีรสชาติกลมกล่อมเปรี้ยวหวานเค็มเผ็ดอย่างเท่า ๆ กันพอดี ๆ ไม่ให้รสชาติใดโดดเด่นออกมาเด็ดขาด
นอกจากนี้ในปัจจุบัน จะมีการดัดแปลงโดยตำน้ำพริกกะปิแล้วนำมาผัดกับข้าวให้หอมก่อน แล้วตามด้วยเครื่องเคียง ต่าง ๆ เช่น หมูหวาน ไข่เค็ม ปลาทูทอด ปลาดุกฟู แล้วตามด้วยผักสด ผักลวก ดัดแปลงส่วนประกอบให้สอดคล้องกับความชอบและสุขภาพของแต่ะละบุคคล ทั้งนี้ยังคงมีความเป็นน้ำพริกลงเรืออยู่เหมือนเดิมเสมอ
ติดตามเมนูอื่น ๆ ของป้าสุดได้ในโอกาสหน้านะคะ พร้อมกับเป็นกำลังใจหรือติดตามผลงานป้าสุดได้ที่ช่องยูทูปและเพจเฟสบุคด้านล่างนี้ได้ค่ะ
ติดตามผลงานของผู้เขียนเพิ่มเติมได้ที่
YouTube : ครัวสะดุดปาก by pasud
เพจเฟสบุค : ของหรอย อร่อยสุดใจ
pantip.com ป้าสุด
โฆษณา