4 มิ.ย. 2021 เวลา 13:26 • สุขภาพ
* โควิดระบาดในหอพักญี่ปุ่น ตอนที่ 2 *
- วันนี้ผมจะเล่าถึงมาตราการในการป้องโควิดของหอที่ได้มีผู้ติดเชื้อโควิดครับ
โดยยอดผู้ติดเชื้อในหอ ณ ปัจจุบันนั้น ได้พุ่งทะลุเกิน 100 คนไปแล้ว ( จากจำนานนักเรียนที่อยู่ในหอทั้งหมด 800 คน ) รวมไปถึง ผู้ที่มีเกินเสี่ยงติดเชื้อ อีก 50 กว่าคนโดยประมาณ ทำให้สถานการณ์ในตอนนี้ หอของผมถูกยกให้เป็นพื้นที่เสี่ยงระดับสูงและได้มีบริษัทประกันภัยทางด้านการควบคุมโรคระบาดโควิดเข้ามารวมดูแลระเบียบการต่างๆภายในหอ และ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ตัวผมและเพื่อนรวมหอที่เหลือทุกคนได้เข้ารับการตรวจโควิดรอบที่ 2 เรียบร้อยแล้วและทุกคนผลออกมาเป็นลบ( ไม่พบเชื้อ ) ครับ
5
ภาพบรรยากาศการตรวจจากในเน็ตครับ
- โดยวันนี้ผมจะเล่าถึงการใช้ชีวิตท่ามกลางหอที่มีการระบาดของเชื้อโควิดครับ
โดยระเบียบการภายในหอนั้นจะแบ่งในนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆตามบริเวณห้องพักในหอซึ่งจะถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ A,B,C
- ตัวของผมนั้นถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม c ซึ่งในกลุ่ม c ของผมนั้นเป็นกลุ่มเดียวที่ไม่มีผู้ติดเชื้อ ส่วนในกลุ่ม A และ B นั้นมีผู้ที่ติดเชื้อประมาณ 3-4 คน แต่ละกลุ่มนั้นจะถูกกำหนดเวลาในการ รับประทานอาหาร การใช้ห้องอาบน้ำ การรับของจากไปรษณีย์
เพื่อป้องลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ
1
- โดยจะมีกระดาษตารางเวลาติดให้ไว้บริเวณทางเดินให้นักเรียนคอยเช็คตลอดเพราะโดยความที่ยอดผู้ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนืองทำให้ตารางเวลานั้นจะถูกเปลี่ยนทุกๆ 3 วัน และก็จะมีนักเรียนที่เป็นตัวแทนของแต่ละกลุ่มคอยดูและให้สัญญาณเวลาลงไปใช้โรงอาหารหรืออาบน้ำ
1
- ตัวโรงอาหารนั้นจะมีมาตราการป้องกันอย่างเข้มงวดอย่างเช่น การเว้นระยะยห่างที่นั่ง และแบ่งโซนที่นั่งอย่างชัดเจน โดยแบ่งเป็นโซน A กับ B ซึ่งจะถูกเขียนไว้บนกระดานไวท์บอร์ดหน้าทางเข้าโรงอาหาร พร้อมกลับเครื่องทำความสะอาดมือ(แบบร้อน) วางเอาไว้ให้ใช้ฆ่าเชื้อโรคก่อนเข้าตัวโรงอาหาร
1
เครื่องทำความสะอาดมือ
- การเข้าแถวต่อคิวในการเข้าโรงอาหารก็จะมีการให้เว้นระยะห่างตั้งแต่ทางเข้า และ มีครูประจำหอคอยยืนฉีดแอลกอฮล์ฆ่าเชื้ออยู่ตลอดเวลา และ ให้เข้าแถวโดยเว้นระยะห่าง 1 - 2 เมตรโดยประมาณ ตามด้วยทำความสะอาดมือด้วยเครื่องทางหอที่เตรียมให้จึงเข้าโรงอาหารได้
- ในส่วนของตัวโรงอาหารนั้นก็จะมีแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อและผ้าทำความสะอาดวางเอาไว้ตามจุดต่างๆให้นักเรียนเอาไว้ฉีด ดังรูปครับ
- ในส่วนของที่นั่งรับประทานอาหารนั้นจะถูกแบ่งเป็นโต๊ะแบบ 4 ที่นั่ง และ มีแผ่นพลาสติกคอยขั้นด้านหน้าและด้านข้าง
ที่นั่งภายในโรงอาหาร
- เวลาในการรับประทานอาหารนั่นแต่ละมือจะถูกจำกัดให้แก่ 10-15นาทีเท่านั้นเนื่องจากเมื่อ กลุ่มนึงทานเสร็จแล้ว ผู้ดูแลหอก็จะเข้ามาทำความสะอาดภายในโรงอาหารและฉีดแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อก่อน จึงจะให้นักเรียนกลุ่มต่อไปเช้ามาใช้ทำให้เวลาในการรับประทานอาหารนั้นมีจำกัด
- ณ ปัจจุบันเป็นเวลาเกือบ 2 อาทิตย์โดยประมาณแล้วที่มีการระบาดของโควิดเกืดขึ้นทำให้มีนักเรียนหลายๆคนนั้นมีความต้องการที่จะเดินทางออกจากหอเพื่อกลับบ้าน แต่เพราะการตรวจโควิดในรอบที่ผ่านมานั้น ได้มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกทำให้นักเรียนนทุกคนนั้นยังมีความเสี่ยงที่จะมีเชื้อแต่ไม่แสดงอาการอยู่ บริษัทประกันที่เข้ามาดูแลจึงจัดให้ตัวหอนั้นเป็นพื่นที่เสี่ยงอยู่ครับ และ ในสัปดาห์หน้านี้จะการตรวจครั้งที่โควิดครั้งที่ 3 ให้แก่ทุกคนเอีกครั้งเพื่อเฝ้าระวังการแพร้ระบาดต่อไป
1
โฆษณา