28 พ.ค. 2021 เวลา 02:59 • ความคิดเห็น
ชีวิตที่สุขง่าย...ทุกข์ยาก...ทำได้จริงไหม?
คำถามนี้น่าสนใจ ทำไมถึงน่าสนใจ เพราะสังคมในทุกวันนี้มีเรื่องราวที่ทำให้เราเกิดความทุกข์แบบง่ายๆได้เยอะแยะมากมาย ถ้าเราเอาใจลงไปเล่นกับทุกเรื่องแบบแยกแยะไม่ได้ แน่นอนความทุกข์ย่อมต้องวิ่งเข้ามาเล่นกับเราแน่ๆ แล้วจะทำยังไงดี?
ถ้าเปรียบความทุกข์คือภาพกว้างๆแบบนี้...เราเห็นอะไร?
ความวุ่นวายที่เห็นในภาพนี้มันมีหลายเรื่องราว จนบางมุมมองมีความเบลอไม่ชัดเจน บางมุมมองก็มีรายละเอียดที่เรามองเห็นแต่ไม่ชัดนัก และพอเรายิ่งเอาใจลงไปเล่นด้วยแล้วละก็ มันจะยิ่งทำให้เราไม่มีเวลาวิเคราะห์ให้ถ้วนถี่ วิธีมองแบบนี้จะทำให้เรารีบตัดสินเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นรอบตัวด้วยอารมณ์ไม่ใช่ความจริง
ถ้าเราลองไม่เอาใจลงไปเล่น...แล้วเลือกมองไปทีละเรื่องแบบนี้ล่ะ ?
สิ่งที่เราเห็นในภาพนี้คือ เมื่อเราไม่เอาใจลงไปคลุกคลี เพราะชอบ เพราะชัง เพราะสิ่งที่ถูกนำเสนอลงรอยพอดีกับความเชื่อของเรา หรือเพราะข้อมูลนี้เป็นคนที่เราเชื่อถือบอก เราก็สามารถที่จะจดจ่อกับการมองแบบเฉพาะเจาะจง ทำให้เห็นรายละเอียดที่เป็นความจริงได้มากขึ้น อะไรที่ไม่ใช่สาระสำคัญที่พัวพันกับเรื่องใจ ก็ถูกทำให้เบลอยิ่งขึ้นจนไม่กวนตา และไม่เห็นความสำคัญเลยในภาพนี้ มันจึงทำให้มุมมอง การวิเคราะห์ การสรุปความคิดของเราก็จะยิ่งคมขึ้น ชัดขึ้น ตามความจริงที่เราเห็น
ยิ่งตัดใจออกไป...ไม่เอาใจลงมาเล่น...ความจริงก็ยิ่งปรากฏชัด...
คำตอบของการที่จะทำให้ชีวิตที่...สุขง่าย...ทุกข์ยาก...เกิดขึ้นได้จริงก็คือ ...การไม่เอาใจลงไปเล่น...ลองมองดอกไม้ดอกเดียวกันนี้สิ พอมองให้ชัดๆ แบบเห็นรายละเอียดแม้กระทั่งเส้นขนบนกลีบเลี้ยง เส้นใบของดอก ถ้าเราไม่เห็นแบบนี้แล้วมีใครมาบอกเราว่า โอ๊ยยย!!! ดอกนี้น่ะไม่มีขนหรอก ไม่คัน จับได้ เราก็จะเชื่อที่คนบอก มันก็เหมือนกับการที่เราเอาใจลงไปเล่นเต็มที่ ทำให้เราไม่ได้มองให้ละเอียดขนาดนี้ และยิ่งคนที่บอกเป็นคนที่เราเชื่อถือ แน่นอนเราก็คงจับ เพราะดอกมันสวย ตรงกับความชอบของเรา แล้วเราก็คงทุกข์เพราะความคันคะเยอไปทั้งตัว และถ้าเรายังไม่สามารถมองให้ชัดได้ด้วยตัวเองและยังเชื่อถือคนบอกอีก เราก็จะแก้ไม่ถูกจุด พอเค้าบอกว่า อ๋อที่มันคันเพราะยาง เราก็จะไปพยายามจับแบบไม่ให้ยางโดนมือ แต่เราก็ยังคงคันและเปลี่ยนวิธีจับดอกไม้ที่เราชอบไปเรื่อยๆตามที่คนที่เราเชื่อถือบอก แต่จับแบบไหน จับอย่างไรเราก็ยังไม่หายคัน ไม่หายทุกข์เพราะสิ่งที่เค้าว่ามามันไม่ใช่ความจริงใช่ไหม?? แต่ถ้าเราลองเลิกเอาใจลงไปเล่น แล้วกลับมามองโลกให้ชัดๆจนเห็นความจริงในระดับ macro เราจะเห็นข้อเท็จจริงที่ทำให้เรารู้ว่า ถ้าเราไม่อยากคันเราก็ควรเลิกจับดอกไม้ชนิดนี้ หรือถ้าเรายังอยากจับดอกไม้ชนิดนี้ เราก็ต้องเล็มขนของมันออก เราก็จะจับมันได้แบบที่เราไม่คัน ไม่ทุกข์
บางที...บางเวลา...ของชีวิต...ลองเปิดพื้นที่ว่างของจิตให้ดอกไม้เล่าเรื่องราวหรือส่งเสียงกระซิบจากความจริงในธรรมชาติมาสู่เราบ้างก็โล่งโปร่งเบาดีนะ
ชีวิตจะสุขง่ายทุกข์ยาก หรือสุขยากทุกข์ง่าย ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอะไรหรือใครแต่ขึ้นอยู่กับใจของคุณ
โฆษณา