28 พ.ค. 2021 เวลา 05:15 • ความคิดเห็น
เมื่อชีวิต...มนุษย์แม่...ต้องเจอกับความเบื่อ
เราจะจัดการความเบื่อได้ยังไง
ก่อนอื่นเราต้องยอมรับก่อนว่า แม้ผู้หญิงจะกลายเป็นแม่ แต่ผู้หญิงก็ยังเป็นมนุษย์ การเป็นแม่ไม่ได้ทำให้เราวิเศษขึ้น แน่นอนแม่ก็เบื่อเป็น และบางครั้งเราก็จะรู้สึกว่า อย่ามาคาดหวังกับความเป็นแม่ของเราให้มากเกินไปนะ เพราะบางความคาดหวังนั้นเราก็แบกรับไม่ไหว มันต้องมีความเข้าใจนะว่าการเลี้ยงลูกต้องทุ่มเทและใส่ใจตลอดเวลา เหมือนการปลูกต้นไม้ การที่ต้นไม้งอกจากเมล็ดไม่ได้หมายความว่ามันจะรอดได้ เพราะถ้าเราไม่ใส่ใจมันก็ตายได้ทุกเวลา ความเครียดจากการเลี้ยงลูกที่ต้องรับผิดชอบมากขนาดนี้จึงทำให้เราเกิดความเบื่อได้ในบางครั้ง ถ้าเรายอมรับเรื่องนี้ได้ เราก็จะไม่โทษตนเองเมื่อเกิดความเบื่อ
การยอมรับจึงเป็นด่านแรกของการจัดการความเบื่อ
' ทุกผลที่เกิดมีที่มาจากดอก' ดอกแบบใดก็ให้ผลแบบนั้น ถ้าเราเข้าใจเรื่องนี้ได้แบบแจ่มแจ้ง เราจะเห็นวิธีการจัดการความเบื่อด้วยวิธีที่ถูกต้อง คือการมองให้เห็นว่าเราเบื่อเพราะอะไร
เบื่อเพราะเหนื่อย
ความเหนื่อยนั้นก็มีที่มาจากหลายสาเหตุ ต้องแยกให้ชัด ถ้าเหนื่อยกายเราก็พัก แตะมือหาตัวช่วยมาทำให้เราได้นั่งนิ่งๆสักพักแล้วเราจะเดินต่อได้ แต่ถ้าเหนื่อยใจเพราะสิ่งที่เพียรทุ่มเททำนั้นยังไม่เห็นผล หรือผลนั้นไม่ใช่อย่างที่เราคิด เราก็ต้องกลับมาทบทวนว่าการสร้างต้นสร้างดอกของเรานั้นถูกต้องดีแล้วยัง บางครั้งเราต้องการผลมะนาว แต่เราเลือกต้นส้มมาปลูก ใบก็คล้าย ดอกก็คล้ายจนอาจทำให้เรามองพลาด ผลที่ได้จึงกลายเป็นส้มไม่ใช่มะนาวอย่างที่เราต้องการ สิ่งที่เราต้องทำก็แค่ยกความเบื่อออกไปไว้ตรงอื่นก่อน แล้วก็มาเริ่มใหม่ ปลูกใหม่ สร้างดอกใหม่ให้ถูกต้อง พอผลที่ออกมาได้ถูกต้องตามที่เราต้องการ ความเบื่อนั้นก็จบ...บางที บางคน อาจจะจบตั้งแต่ยกความเบื่อออกไปตั้งไว้ที่อื่นก่อนแล้วก็ได้นะ
เบื่อเพราะ...รู้สึกท้อ...
บางครั้ง บางคราว บางเวลา ปัญหาก็เข้ามาในชีวิตของคนเป็นแม่ มากมายเหลือเกิน จนทำให้แม่ท้อ แม่เบื่อเช่นปัญหาเรื่อง น้ำนมน้อย ปัญหาการเงิน ของแตก แหก หัก มีรายจ่ายรอมากมาย คนรอบข้างไม่เข้าใจ งานก็ต้องทำลูกก็ต้องเลี้ยง ชีวิตส่วนตัว ความสนุก ความบันเทิงของชีวิตหายไป คนวิพากษ์วิจารณ์ลูกของเรา และอีกมากมายล้านแปดปัญหาที่รุมเร้าอยู่รอบตัว ถ้าเข้ามาทีละเรื่องก็ยังพอรับไหว แต่ถ้าเข้ามาทีเดียวพร้อมกันหลายเรื่องอันนี้บางทีก็ทำให้แม่ถึงกับเบื่อชีวิตกันไปเลยทีเดียว เอาละสิเราจะแก้ความเบื่อแบบนี้ได้ยังไง ถ้าแก้ทุกปัญหาได้ก็จะหายเบื่อ จริงไหม?
ในความเป็นจริงมนุษย์ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทุกปัญหา
ถ้าเรายอมรับเรื่องนี้ได้ เราจะมีสายตาใหม่ที่เข้าใจปัญหาได้อย่างลึกซึ้งว่าลักษณะของปัญหามันจะแบ่งตามวิธีที่เราสามารถจัดการได้เช่น บางปัญหาแก้ได้ทันที บางปัญหาต้องใช้เวลาในการแก้ บางปัญหาต้องใช้ความร่วมมือจากคนอื่นในการแก้ บางปัญหาแก้ไม่ได้ เราต้องมองให้ออก อย่ามองปัญหาทุกปัญหารวมๆกันเหมือนผลผกากรองในภาพ เพราะมันจะทำให้เราหาทางออกไม่เจอ แล้วเราก็จะต้องวนอยู่กับความเบื่อชีวิตชนิดที่อยากจะอาเจียนออกมาเลยทีเดียวเชียว แต่ถ้าเราลองมองด้วยสายตาใหม่ เห็นปัญหาเป็นแค่สภาพแวดล้อม ปัญหาไม่ใช่ชีวิตของเรา แต่มันเป็นแค่สภาพแวดล้อมที่เราจัดการมันได้ เหมือนเราปลูกต้นไม้ ปัญหาที่จะทำให้ต้นไม้ไม่งอกงาม เติบโต มีมากมายทั้งเรื่อง ดิน น้ำ อาหาร อากาศ แร่ธาตุ โรค แมลง แต่ทั้งหมดนี้คือสภาพแวดล้อม ไม่ใช่ต้นไม้ ถ้าเราจัดการสภาพแวดล้อมได้ต้นไม้ก็งาม เฉกเช่นเดียวกัน ถ้าเรามองปัญหาเป็นแค่สภาพแวดล้อมของชีวิต ปัญหาไม่ใช่ชีวิต เราจะแยกประเด็นของปัญหาได้ แล้วจะมองออกว่าเราจะเริ่มแก้จากตรงไหนก่อน อะไรแก้ได้ อะไรแก้ไม่ได้ บางทีแค่ความเข้าใจแค่นี้ ปัญหาก็ยังแก้ไม่ทันได้เลย แต่ความเบื่ออาจจะจบแล้วก็ได้ เพราะอย่างน้อยเราก็เห็นทางออกว่าเราจะเดินต่อไปได้ยังไงด้วยตัวเอง
ความเติบโตของลูกคือความสุข คือดอกไม้ที่เบ่งบานในใจพ่อแม่
ขอโอกาสให้เสียงกระซิบเล็กๆจากดอกไม้เป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัว สุขหรือทุกข์ ...เหนื่อย...ท้อ...เหงา...เศร้า...หาทางออกไม่ได้ เรามาแบ่งมาปันความสุข ความทุกข์ มาพบมาเจอกันในนี้นะ
โฆษณา