28 พ.ค. 2021 เวลา 07:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เคล็ดลับจุดสำคัญของงาน “Aluminum High Pressure Die Casting” ที่ทำให้ผลิตงานได้คุณภาพดี!!!
ก่อนอื่นต้องขออนุญาติแนะนำตัวก่อนนะครับ ผมเป็น “วิศวกรผู้เชี่ยวชาญทางด้านงานหล่อขึ้นรูปอะลูมิเนียมด้วยแรงดันสูง” หรือ “Aluminum Die Casting Specialist “
ภาพจาก: ภาพจากผู้เขียน
มีประสบการณ์มายาวนานมากกว่า 18 ปี เคยผ่านงานมาในหลายๆ ส่วนงาน ไม่ว่าจะเป็น Process, Production, R&D, Quality, Design, Maintenance, Sale, Purchasing และ อื่นๆ นอกจากนี้ผมยังเป็นที่ปรึกษา และเป็นวิทยากร ตามองค์กร หรือโรงงานทั่วไปอีกด้วยครับผม
งาน Aluminum High Pressure Die Casting หรือ งานหล่อขึ้นรูปอะลูมิเนียมด้วยแรงดันสูง คือ กระบวนการขึ้นรูปโลหะด้วยแรงดันสูง โดยที่จะทำการหลอมเหลวโลหะให้กลายเป็นน้ำ และฉีดเข้าไปในแม่พิมพ์ด้วยแรงดันสูง ภายในระยะเวลาที่รวดเร็ว แล้วก็ทิ้งให้เย็นในแม่พิมพ์ หลังจากนั้น แม่พิมพ์จะทำการเปิดออก และกระทุ้งชิ้นงานออกจากแม่พิมพ์
ภาพจาก: Pixabay / Erdenebayar Bayansan
ซึ่งการที่จะทำการขึ้นรูปให้ชิ้นงานทุกๆ ชิ้นมีคุณภาพดีเหมือนกันทุกชิ้นนั้น มันเป็นเรื่องยากมากๆ เนื่องจากว่า มีหลายเงื่อนไขที่ต้องทำการควบคุมของกระบวนการ หากจะเปรียบเทียบแล้วก็เหมือนงานศิลปะแขนงหนึ่งก็ว่าได้ ครับผม
สำหรับผู้ผลิตเอง ก็ต้องการงานที่มีคุณภาพนั้น การที่จะผลิตงานให้ได้คุณภาพที่ดีเหมือนกัน ทุกๆ ชิ้น นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยนะครับ จากประสบการณ์ผมที่ศึกษางานด้านนี้มาเป็นเวลานาน ก็พอจะมีเคล็ดลับดีๆ ที่จะมาแชร์นะครับ เพื่อที่จะเป็นประโยชน์ให้กับทุกๆ ท่าน ที่เกี่ยวข้อง “วิธีการทำอย่างไรให้งาน Die Casting มีคุณภาพเหมือนกันทุกๆ ชิ้น”
ภาพจาก: Pixabay / Waldrebell
ผมได้ค้นพบว่า สิ่งที่สำคัญมากๆ เลยสำหรับงาน Die Casting จะแบ่งเป็น 4 หัวข้อ หลักๆนะครับ
4 หัวข้อนี้ เราต้องทำการควบคุมมันให้ดีที่สุด ต้องควบคุมให้ค่าเหมือนกันมากที่สุดในทุกๆ ช็อต ที่ฉีดงานออกมา นะครับ เดี๋ยวมาดูกันเลยนะครับว่า 4 หัวข้อ ที่ว่านี้ มีอะไรบ้างนะครับผม
ภาพจาก: Pixabay / Thanks for your Like • donations welcome
สิ่งแรกที่เราต้องควบคุมก็คือ
1. Pressure หรือ ความดัน -> งาน Aluminum High Pressure Die Casting หรือ งานหล่อขึ้นรูปอะลูมิเนียมด้วยแรงดันสูง ถ้าดูจากชื่อแล้วจะสังเกตุเห็นอะไรไหมครับ ใช่แล้วครับ Pressure ไงครับ High Pressure ครับ
จากทฤษฎี บอกไว้ว่า P=F/A, P คือ ความดัน F คือ แรง และ A ก็คือ พื้นที่ครับ
นั้นหมายความว่า ความดัน แรง และ พื้นที่ มีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันไงละครับ เช่น ถ้า แรงน้อย ความดันก็น้อย ทำให้ของเหลวไหลไปไม่เต็มพื้นที่ หรือ ถ้าพื้นที่ใหญ่มากๆ ก็ต้องมีแรง หรือ ความดันมากๆ เป็นต้น
เดี๋ยวผมจะพักเรื่อง ทฤษฎี ไว้ก่อนก็แล้วกันนะครับ เดี๋ยวทุกๆ ท่าน เบื่อซะก่อนนะครับ ที่นี้ Pressure อะไรบ้างครับ ที่เราต้องควบคุมมันให้ได้ค่า เหมือนกันมากที่สุด
คำตอบก็คือ ทุกๆ Pressure เลยครับ ที่อยู่ในกระบวนการ ผลิต ของ Die Casting เช่น Hydraulic Pressure, Accumulator Pressure, Injection Pressure, Gas Pressure, Oil Pressure, Clamping Pressure และ Pressure อื่นๆ ทั้งหมดใน Process หรือ ทั้งหมดในกระบวนการนั้นเองนะครับ
ภาพจาก: ภาพจากผู้เขียน
สิ่งถัดไปที่เราต้องควบคุมก็คือ
2. Temperature หรือ อุณหภูมิ -> งานหล่อโลหะ ต้องมีการหลอมโลหะให้เป็นของเหลวอยู่แล้ว ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วนะครับ ว่าเรื่องของอุณหภูมิ ก็ต้องเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญอยู่แล้ว
ไม่ใช่เฉพาะอุณหภูมิของน้ำโลหะเท่านั้นที่สำคัญนะครับ ทุกๆ อุณหภูมิ ที่อยู่ในกระบวนการ ต้องทำการควบคุมให้คงที่ด้วยเช่นกัน เพราะ ทุกๆ อุหภูมิ มีความสำคัญกับงาน Die Casting ทั้งหมด เช่น Furnace Temperature, Molten Metal Temperature, Die Temperature and etc.
สิ่งถัดไปที่เราต้องควบคุมก็คือ
3. Velocity & Force หรือ ความเร็วและแรง -> ความเร็วและแรง ก็จะเป็นหนึ่งปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กันกับ ความดัน และ พื้นที่ ดังนั้นจึงต้องควบคุม ความเร็วและแรง ให้มีความคงที่ มีค่าใกล้เคียงกันมากที่สุด ในทุกๆ ช๊อตการฉีด Die Casting
ยกตัวอย่าง เช่น หากน้ำอะลูมิเนียมหลอมเหลวมีความเร็วในการไหลน้อย มีแรงในการไหลที่ต่ำ ถามว่า ชิ้นงานของเรา ที่ทำการฉีดออกมาจะมีลักษณะเช่นไรครับ ใช่ครับ ชิ้นงานของเราก็จะมีลักษณะไม่เต็มแม่พิมพ์นั้นเอง หรือที่เราเรียกว่า งาน misrun หรือ งาน short fill หรือ งานเป็น cold shut คล้ายๆกับหนังไก่นั้นเองครับ
แล้วมีความเร็วและแรงอะไรบ้างที่เราต้อง control คำตอบก็คือ ทุกๆ ความเร็วและแรง ที่อยู่ในกระบวนการ Die Casting ทั้งหมด เช่น Plunger Force, Molten Velocity, Clamping Force and etc.
ภาพจาก: ภาพจากผู้เขียน
สิ่งถัดไปที่เราต้องควบคุมก็คือ
4. Time หรือ เวลา -> ถามว่าเวลมันจะสำคัญกับงาน Die Casting ได้อย่างไรครับ มีใครรู้บ้างไหมครับว่าเวลามีความสำคัญกับงาน Die Casting ได้อย่างไร
ใช่แล้วครับเวลาเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญมาก เวลา สามารถบอกได้เลยว่างานที่คุณ ฉีดออกมามีปัญหาหรือเปล่า เวลาสามารถบอกได้เลยว่า เครื่องจักรของคุณมีปัญหาอยู่หรือเปล่า
ยกตัวอย่าง เช่น สมมตินะครับ ว่า งานที่คุณฉีดออกมา นานกว่าค่า cycle time standard คุณคิดว่างานตัวนั้นจะมีปัญหาหรือเปล่าครับ ใช่ครับ ถูกต้องแล้ว งานชิ้นนั้นต้องมีปัญหา คุณภาพ อย่างแน่นอน ถ้าไม่เป็น ปัญหาเรื่อง ฉีดงานไม่เต็มแบบ ก็มีปัญหารูพรุน หรือ Porosity แน่นอนครับ
ถามว่ามี เวลาอะไรบ้างที่เราต้อง control มันครับ ใช่แล้วครับ ทุกๆ เวลาที่อยู่ในกระบวนการ Die Casting มีความสำคัญทั้งหมด ครับ เช่น เช่น Cycle Time, Die Time, Injection Time and etc.
นี้ก็เป็น 4 หัวข้อ หลักๆ ที่เราต้องทำการ control ควบคุมมันให้ได้ ค่าที่เหมือนๆกัน ในทุกๆ ช๊อต ที่ทำการฉีดงาน แล้วงานจะได้คุณภาพที่ดีตามความต้องการครับ
ภาพจาก: Pixabay / Zhongkaivietnam19
นอกเหนือจาก 4 หัวข้อ หลักๆ ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น Die Caster ทุกๆคน ก็ต้อง จัดเตรียม สิ่งอื่นๆ ให้อยู่ในมาตรฐานด้วยเช่นกัน เช่น Ingot, Molten Metal, Machine, 5S, Chemical และ Working Environment เป็นต้น เอาง่ายๆ ก็คือ 4M นั้นเองครับ
ซึ่งจริงๆ แล้ว การแก้ไข ปัญหา ของงาน Die Casting นั้น หากเป็นปัญหาเดียวกัน แต่มันจะแก้ไข วิธีเดียวกัน 100% นั้น ก็ไม่ได้เสมอไปนะครับ มันต้องทำการ วิเคราะห์ และศึกษาเป็น เคสๆ ไปครับ ซึ่งการวิเคราะห์อย่างไร ขั้นตอนมีอะไรบ้าง จะแก้ปัญหาให้หายขาดต้องทำอย่างไร การควบคุม Parameter ที่สำคัญๆ ต้องทำอย่างไร และการทำให้เป็นมาตรฐาน และยั่งยืนนั้น ต้องทำอย่างไร ผมจะนำมาแชร์ในครั้งต่อไปนะครับ ขอบคุณมากๆ ครับผม
ภาพจาก: ภาพจากผู้เขียน
ภาพจาก: Pixabay / Erdenebayar Bayansan
ภาพจาก: ภาพจากผู้เขียน
ภาพจาก: ภาพจากผู้เขียน
ภาพจาก: Pixabay / Thanks for your Like • donations welcome
ภาพจาก: Pixabay / Waldrebell
ภาพจาก: Pixabay / Zhongkaivietnam19
2
โฆษณา