28 พ.ค. 2021 เวลา 12:30 • สุขภาพ
อังกฤษเตรียมทดลองฉีดวัคซีนโควิดเพื่อกระตุ้นภูมิเข็มที่ 3 ด้วยวัคซีนต่างกัน 7 ยี่ห้อ
1
reuters.com
ต้องยอมรับว่าถึงแม้อังกฤษอาจจะใช้นโยบายผิดพลาดในตอนแรกที่หวังจะให้ประชาชนติดเชื้อจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากและนำมาสู่การล็อคดาวน์ในที่สุด นอกนั้นอังกฤษถือเป็นประเทศที่มีการจัดการด้านวัคซีนเพื่อแก้ปัญหาโควิดได้ดี เร็ว และมีประสิทธิภาพอีกประเทศหนึ่ง จนตอนนี้จำนวนของผู้ติดเชื้อรายวันต่ำลงมากแล้ว
coronavirus.data.gov.uk
เนื่องจากโควิดเป็นเชื้ออุบัติใหม่ อังกฤษจึงไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำการศึกษาออกมาเรื่อยๆ มีการเก็บข้อมูลทั้งเรื่องของสายพันธุ์ไวรัส ทำ genome sequencing พัฒนาวัคซีน และยังมีการศึกษาเก็บข้อมูลต่างๆ เช่น ระยะเวลาระหว่างการฉีดเข็มที่ 1 กับเข็มที่ 2 หรือจะเป็นโครงการ Com-Cov study ที่ศึกษาผลของการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ต่างยี่ห้อกัน ซึ่งยังต้องติดตามผลกันต่อไป
และเมื่อ 19 พฤษภาคม 2021 ที่ผ่านมา อังกฤษประกาศเปิดโครงการใหม่เพื่อทดสอบว่าการฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น (booster shot) จำเป็นหรือไม่ จะมีความปลอดภัย และจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันมีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับการป้องกันเชื้อหรือเปล่า
การทดลองขั้นแรกต้องการอาสาสมัครประมาณ 3,000 คน กลุ่มตัวอย่างจะเป็นประชากรที่ได้รับวัคซีนของ Pfizer หรือ AstraZeneca ครบโดสเรียบร้อยแล้ว เพื่อทดลองฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนต่างกัน 7 ยี่ห้อ ได้แก่ Pfizer, AstraZeneca, Moderna ที่มีให้ฉีดในอังกฤษอยู่ขณะนี้ และ Johnson & Johnson, Novavax, Valneva, CureVac ที่จะมีการจัดสรรในอนาคต ซึ่งบางยี่ห้อกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา
โดยรัฐบาลอังกฤษหวังว่าจะสามารถฉีดวัคซีนเข็มที่สองให้ประชากรในกลุ่มผู้สูงอายุได้ทั้งหมดภายในฤดูร้อน ก่อนจะเริ่มการทดลองเข็มกระตุ้นภายในฤดูใบไม้ผลิเพื่อเตรียมรับมือกับฤดูหนาวที่จะมาถึง เพราะฤดูหนาวเป็นฤดูที่เอื้อต่อการอยู่รอดของเชื้อไวรัส จึงอาจทำให้การระบาดกลับมา
2
ทั้งนี้การฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น รวมถึงการฉีดประจำปีอย่างวัคซีนไข้หวัดใหญ่กำลังถูกตั้งคำถามจากนักวิชาการบางคนว่าจำเป็นหรือไม่ ซึ่งยังต้องมีการศึกษาเก็บข้อมูลตต่อไป
Saul Faust อาจารย์ประจำภาควิชาภูมิคุ้มกันและโรคติดต่อของมหาวิทยาลัย Southampton University หนึ่งในผู้นำการทดลองนี้หวังว่าผลของการศึกษาจะช่วยให้ประชาชนสามารถตัดสินใจได้ว่าควรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือไม่ และถ้าผลออกมาว่าการฉีดกระตุ้นจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ควรฉีดยี่ห้อไหน
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา