28 พ.ค. 2021 เวลา 15:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มาว่ายน้ำข้ามตึกชมวิวกันดีกว่า!!
เมื่อสระว่ายน้ำแบบโปร่งใสลอยฟ้าเชื่อมดาดฟ้าของอาคาร 2 หลังในประเทศอังกฤษได้เปิดให้บริการแล้ว
สระว่ายน้ำโปร่งใสที่เชื่อมดาดฟ้าของ 2 อาคารเข้าไว้ด้วยกัน
เจ้าสระว่ายน้ำลอยฟ้าที่เห็นอยู่นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่พักอาศัย Embassy Gardens ในกรุงลอนดอน ซึ่งทำจากอะคริลิคใสหนากว่า 1 ฟุต (35.5 ซม.) อยู่บนดาดฟ้าชั้น 10 ที่เชื่อมอพาร์ทเม้นท์ทั้ง 2 หลัง
ทำให้นี่กลายเป็นจุดสนใจเพราะถือเป็นสระว่ายน้ำลอยฟ้าแบบโปร่งใส่ที่เชื่อมระหว่าง 2 อาคารเป็นที่แรกของโลก
1
โดยเจ้าสระแห่งนี้มีความยาวทั้งสิ้น 25 เมตร โดยมีส่วนที่เป็นส่วนอะคริลิคใสลอยฟ้ายาว 15 เมตร บรรจุน้ำไว้กว่า 143,000 ลิตร
ภาพจำลองของโครงการ Embassy Gardens
ออกแบบโดย HAL Architects และบริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม Arup and Eckersley O'Callaghan ซึ่งหนึ่งในความท้าทายในการออกแบบสระว่ายน้ำอันนี้ก็คือการที่มันเชื่อมระหว่าง 2 อาคารที่มีการสั่นไหวหรือขยับจากแรงลมรวมถึงการทรุดตัวที่อาจจะไม่เท่ากันระหว่าง 2 อาคารย่อมส่งผลกระทบต่อตัวสระทำให้เกิดความเสียหายได้
ดังนั้นจึงต้องมีการวิเคราะห์และออกแบบให้ที่ขอบสระทั้ง 2 ข้างของแต่ละอาคารนั้นไม่ได้ยึดแน่นติดกับตัวตึก แต่ให้ตัวสระสามารถขยับได้อิสระจากตัวตึกทั้ง 2 ข้างได้
1
ภาพการวิเคราะห์รูปแบบแรงที่กระทำกับตัวสระจากอาคารทั้ง 2 หลัง
รวมถึงการที่ขอบสระทั้งสองข้างฝากไว้บนขอบดาดฟ้าของอาคารแต่ละหลังนั้นทำให้บริเวณดังกล่าวต้องรับแรงที่มากกว่าบริเวณอื่น อันเนื่องจากน้ำหนักน้ำกว่าแสนลิตรที่อยู่ในสระและตัวน้ำหนักของสระว่ายน้ำเองด้วย
ทำให้ทีมผู้ออกแบบต้องทำการวิเคราะห์อย่างละเอียดถึงแรงที่ตัวสระถูกตัวตึกกระทำ รวมถึงตัวอาคารที่ต้องรับน้ำหนักตัวสระและน้ำ
การวิเคราะห์คว้ามเค้นในเนื้อวัสดุที่ทำตัวสระว่ายน้ำและจุดเชื่อมต่ออาคาร
สำหรับตัววัสดุที่ใช้ทำสระใสที่เลือกใช้อะคริลิคแทนกระจกนั้น เนื่องจากว่ามันมีน้ำหนักเบากว่า ใสกว่าและการผลิตด้วยอะคริลิคสามารถทำให้เป็นชิ้นเดียวได้ง่ายกว่ากระจก
โดยตัวสระอะคริลิคนี้ผลิตโดย Reynolds Polymer Technologies ผู้ผลิตชิ้นงานอะคริลิคจากอเมริกาซึ่งก็ต้องเจอกับความท้าทายในการขนส่ง เพราะต้องขนส่งตัวสระที่ผลิตเสร็จแล้วเป็นชิ้นเดียวความยาวกว่า 35 เมตรจากอเมริกามายังอังกฤษ
ซึ่งก็ต้องใช้เวลาขนส่งร่วม 3 สัปดาห์ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกกว่าจะมาถึง site งาน
รวมถึงงานติดตั้งที่ต้องใช้เครนยกที่มีขนาดกว่า 750 ตันในการยกตัวสระขึ้นไปติดตั้งที่บนดาดฟ้าของอาคารทั้ง 2 หลัง โดยต้องมีเครนอีกตัวช่วยในการประคองเพื่อจัดตำแหน่ง
ก่อนหน้านี้เราเคยได้เห็นสระว่ายน้ำแบบ Sky Pool กันมาบ้างแล้ว แต่ที่นี่จะเป็นที่แรกที่เป็นสระแบบโปร่งใสเชื่อมระหว่างอาคารให้เราได้แหวกว่ายอยู่บนท้องฟ้าข้ามไปยังอีกตึกได้
ถ้าได้ไปว่ายในสระนี้คงให้ประสบการณ์ที่ไม่เหมือนสระที่ไหนในโลกแน่นอน
แหม่ ถ้าได้ไปแหวกว่ายที่สระแห่งนี้ก็คงเหมือนได้ล่องลอยอยู่บนฟ้าก็มิปาน . . .

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา