28 พ.ค. 2021 เวลา 14:06 • สุขภาพ
ยาคุม กับ ลิ่มเลือด
วันนี้มีหลายคนอ่านข่าว และเกิดความกังวลเรื่องยาคุมกำเนิด กับความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือด จึงขอเขียนความรู้เท่าที่ตัวเองทราบ ณ ปัจจุบันเป็นข้อมูลให้อ่านกัน ตามนี้
1.ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า ความเสี่ยงเรื่องลิ่มเลือดอุดตัน (VTE) เกิดขึ้นได้จากสาเหตุอื่น ๆ ด้วย เช่น อายุมาก ภาวะอ้วน สูบบุหรี่ มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวกับลิ่มเลือด
2.ผู้หญิงแข็งแรงดี มีความเสี่ยง VTE 1-5 คนใน 10,000 คนต่อปี
3.ตอนท้อง มีความเสี่ยง VTE 5-20 คนใน 10,000 คนต่อปี
4.หลังคลอดในช่วง 3 เดือนแรก มีความเสี่ยง VTE 40-65 คนใน 10,000 คนต่อปี
1
5.ผู้ที่กินยาคุมฮอร์โมนรวม (มีทั้งเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน) มีความเสี่ยง VTE 3-9 คนใน 10,000 คนต่อปี
3
6.ผู้ที่กินยาคุมฮอร์โมนเดี่ยว (มีโปรเจสเตอโรนอย่างเดียว) มีความเสี่ยงเท่ากับผู้หญิงที่แข็งแรงดี (ตามข้อ 2)
7.ยังไม่พบข้อมูลความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของคนที่ฝังยาคุมกำเนิด และคนที่ฉีดยาคุมกำเนิดแบบทุก 3 เดือน (ทั้งสองแบบมีโปรเจสเตอโรนอย่างเดียว)
8.ยาฉีดคุมกำเนิดแบบทุก 1 เดือน และแผ่นแปะคุมกำเนิด เป็นการคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมน 2 ตัว แบบเดียวกับข้อ 5 แต่ไม่ทราบว่าความเสี่ยง VTE เป็นเท่าไร จากข้อมูลเท่าที่แอดหมอค้นหา
ความกังวลเกี่ยวกับวัคซีนโควิด
9.ในปัจจุบัน (28 พฤษภาคม 2564) ยังไม่มีข้อแนะนำของประเทศไทย ว่าคนที่กินยาคุมฮอร์โมนรวมควรหยุด ควรเปลี่ยน หรือควรทำยังไงถ้าต้องการไปฉีดวัคซีนโควิด
6
[**แก้ไข** 31 พฤษภาคม 2564 ราชวิทยาลัยฯ และกรมควบคุมโรคแจ้งแล้วว่าไม่ต้องหยุดยาคุมชนิดใด ๆ ก่อนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด]
10.ดังนั้น หากต้องฉีดตอนนี้ จึงแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ประจำตัวให้ช่วยประเมินว่าตัวเรามีความเสี่ยงอื่น ๆ หรือไม่ และช่วยคิดว่าประโยชน์เทียบกับความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ แล้ว เราควรตัดสินใจอย่างไรดี
1
11.ขออภัยที่เขียนให้ข้อมูลได้เท่าที่มี ไม่อยากให้ความเห็นเพื่อเป็นการชี้นำการตัดสินใจโดยไม่มีข้อมูลยืนยัน คาดว่าอีกไม่นาน ราชวิทยาลัยสูติ-นรีฯ จะมีการสรุปข้อเสนอแนะออกมา และจะนำมาเล่าให้ฟังกันอีกครั้งค่ะ
2
ตอนนี้ทั้งเรื่องโควิดและวัคซีนโควิดคงสร้างความไม่สบายใจให้กับหลาย ๆ คน ความไม่แน่นอนต่าง ๆ คงสร้างความกลัวและกังวลใจไม่น้อย
1
ขอเป็นกำลังใจให้ลูกเพจทุกคนผ่านพ้นสถานการณ์นี้ได้อย่างปลอดภัยทั้งร่างกายและจิตใจนะคะ
2
ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตด้วยค่ะ
1
#เพจน้องสาว
Reference
โฆษณา