28 พ.ค. 2021 เวลา 16:08 • การตลาด
โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ประกาศนำเข้าวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” สึนามิลูกใหญ่ที่โถมใส่รัฐบาล
2
ที่มา: YouTube Channel Matichon tv
เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ (28 พฤษภาคม 2564) ในเวลา 13.30-14.30 น. ได้มีการแถลงข่าวประกาศนำเข้าวัคซีน ของบริษัท “Sinopharm” มีชื่อเป็นทางการว่า "BBIBP-CorV” ที่ได้รับการพัฒนาและคิดค้นโดยสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีวภาพแห่งปักกิ่ง ในงานแถลงข่าว บูรณาการความร่วมมือแนวทางการจัดสรรและนำเข้า วัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับกระทรวงสาธารณะสุข
1
การแถลงข่าวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่มีประกาศจากสำนักงานอาหารและยาว่าได้รับรองวัคซีนโควิด-19 ของ “ซิโนฟาร์ม” เพียงไม่กี่นาที ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการจัดหาวัคซีนทางเลือกให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดที่ 5 ที่ได้รับการรับรองต่อจาก
1
1. วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า
2. วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค
3. วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน
4. วัคซีนโมเดอร์นา
1
ที่มา 4 วันที่ผ่านมา PPTVHD36
ข้อมูลจากกรมควบคุมโรคระบุว่า วัคซีนซิโนฟาร์ม ต้องฉีดจำนวน 2 ครั้ง ระยะห่างระหว่างการฉีดเข็มที่ 1 และ 2 ห่างกัน 3 สัปดาห์ กลุ่มที่สามารถฉีดได้ต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย มีวิธีการผลิตแบบ Inactived vaccine จึงมีความปลอดภัยสูง สามารถใช้กับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องได้ มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอาการได้ 79.4% และยังไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรง
1
เรื่องนี้เป็นข่าวดีของคนไทยทั้งประเทศที่จะมีโอกาสได้รับวัคซีนมากขึ้นและยังมีทางอีกทางเลือกเพิ่มขึ้นมาอีกทางด้วย คาดว่าจะได้รับในชุดแรก 1,000,00 โดส ภายในเดือนมิถุนายน นี้
เป็นข่าวที่ทำให้เกิดแรงกดดันอย่างหนักกับรัฐบาลโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ที่เคยแถลงว่าต้องมีขั้นตอนที่ใช้เวลานานกว่าที่จะนำเข้ามาได้ และมีข้อจำกัดอีกมากมายที่ตามเคยแจ้งให้ประชาชนได้ทราบ
2
แต่วันนี้กลายเป็นว่ามีผู้ที่สามารถเจรจาและจัดการกระบวนการในการนำเข้าวัคซีนรายใหม่มาได้ นอกจากที่ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้นแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่าการเจรจาในซื้อวัคซีนและนำเข้าไม่ต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนานเลย
3
ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ
ที่ผ่านมาคนไทยมีทางเลือกในการรับวัคซีนเพียง 2 ชนิดจาก AstraZeneca และ Sinovac เท่านั้น แล้วก็ยังมีปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการอีกด้วย ทำให้เกิดความสงสัยว่าทำไมผู้ที่รับผิดชอบไม่เจรจากับผู้ผลิตวัคซีนชนิดอื่นๆ ทั้งที่มีหลายๆรายพร้อมที่จะสนับสนุนประเทศไทยอยู่แล้ว ทั้งยังสามารถให้คนไทยมีทางเลือกเพิ่มขึ้นด้วย รวมทั้งยังลดความเสี่ยงที่เกิดจากปริมาณการผลิตที่ไม่เพียงพอจาก 2 รายหลักนี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยากเลย(จริงๆ) แต่กลับไม่ได้ดำเนินการใดๆเลย
2
คลื่นสึนามิลูกนี้ชัดใส่รัฐบาลโดยการนำของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ จันทร์โอชา (ครั้งแรกที่พิมพ์ชื่อนี้ที่ผ่านมาไม่เคยเอ่ยถึง) อย่างที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย แล้วคลื่นนี้ก็ชัดเอาสิ่งที่เคยบอกว่าเป็นข้อจำกัดต่างๆนานาขึ้นมาให้คนไทยได้เห็นว่า เรื่องนั้นกลายเป็นว่าไม่ใช่เรื่องจริงเลย ประเทศไทยมีภาคเอกชนที่สามารถนำเข้าวัคซีนโควิดได้จำนวนมาก แต่ปัจจุบันยังไม่มีใครทำได้เลยสักรายนอกจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือโรงพยาบาลจุฬาภรณ์
4
Source:  Humanizing The Vacuum - WordPress.com
นอกจากจะทำให้เห็นว่าเราสามารถนำเข้าวัคซีนเพิ่มขึ้นได้แล้ว ยังทำให้เกิดการขยับตัวจากภาวะที่เคยกลืนไม่เข้าคายไม่ออกจากผู้บริหารส่วนท้องถิ่นต่างๆ ที่เขามีศักยภาพทางการเงินในการซื้อวัคซีนหรือนำเข้าวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนในพื้นที่ ที่ออกมาแถลงข่าวและยื่นหนังสือให้กระทรวงมหาไทยอนุญาตให้นำเงินที่มีอยู่ไปจัดหาวัคซีนมาได้ ล่าสุดกระทรวงมหาดไทยแถลงว่าพร้อมที่จะอนุมัติเรื่องนี้หาก ศบค. (ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019) อนุญาต
1
ที่ผ่านมาก็เคยมีการเรียกร้องเรื่องนี้มาก่อนหน้านี้แล้วจากหลายจังหวัด แต่ไม่ได้รับการอนุมัติจากผู้ที่รับผิดชอบ เพราะเกรงว่าจะเกิดการซ้ำซ้อน ทั้ง ๆที่ภาครัฐไม่สามารถจัดหาวัคซีนมาใช้ได้ตามจำนวนที่ต้องการอยู่แล้ว แม้ว่าจะมีการออกข่าวว่าจะมีปริมาณวัคซีนที่นำเข้ามาเป็นช่วงๆ แต่ผลที่ออกมาก็ตามที่คนไทยทราบกันดี ถึงแม้ว่าเราไม่สามารถตรวจสอบระบบภายในหรือวิธีการทำงานของรัฐบาลได้ก็จริง แต่เราสามารถดูจากผลลัพธ์ได้เพราะผลลัพธ์คือตัวที่ชี้ให้เห็นประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างชัดเจน
2
ที่มา: Sanook
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” มิได้มีเจตนาจะโจมตีใคร แต่นำเสนอในมุมมองของการบริหารที่เราสามารถร่วมไม้ร่วมมือกันได้ เรื่องไหนสิ่งไหนที่เราไม่ถนัดไม่เป็น เราก็ให้คนที่เขามีศักยภาพมาช่วยเราได้ เรื่องนี้ทำให้เห็นเลยว่ายังมีคนที่มีศักยภาพที่สามารถดำเนินการในเรื่องนี้ได้ และเป็นคนที่มองผลประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้งด้วย ที่เขามาทำให้รัฐบาลเห็นว่ายังมีทางเลือกอื่นที่สามารถทำได้ในสถานการณ์ที่บอกว่ามีข้อจำกัดมากมาย
1
วันนี้เราก็เห็นแล้วว่าคนไทยเรามีทางเลือกได้จริงๆ ที่มาจากคนที่มองเห็นผลประโยชน์ของคนไทยอย่างแท้จริง
1
Source:  Freepik
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพ ติดต่อได้ที่
โฆษณา