28 พ.ค. 2021 เวลา 16:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เรื่องเล่าวิธีหาหุ้น 10 เด้งในตลาดหุ้นอเมริกาของเพื่อนผม
5
วันนี้ผมได้เจอเพื่อนที่เป็นนักธุรกิจคนหนึ่งที่ผมเคยชวนให้ไปลงทุนในหุ้นอเมริกาตั้งแต่ปี 2018
ก่อนหน้านั้นเพื่อนผมคนนี้ไม่เคยลงทุนในหุ้นไทยเลย เพราะมัวแต่ตั้งหน้าตั้งตาทำธุรกิจส่วนตัว
แต่หลังๆพอเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัว ก็เริ่มคิดหาทางหารายได้เพิ่ม อีกทั้งยังมีแนวคิดลงทุนแบบยาวๆ 20-30 ปี แบบซื้อแล้วถือลืมไปเลย เพราะมีเงินเย็นอยู่พอสมควร
6
หลังจากที่ได้คุยกับผมเกี่ยวกับประสบการณ์ลงทุนในหุ้นอเมริกา ไม่รู้อีท่าไหน
3
ผ่านไปสองอาทิตย์ก็โทรกลับมาบอกว่าเปิดพอร์ต offshore แล้วซื้อหุ้นไปเรียบร้อยแล้ว
ผมก็งงซิครับ และคิดในใจว่า “ทำไมมึงไม่ศึกษาหุ้นก่อนเลย รีบซื้อไปได้ยังไง ไม่เคยลงทุนในหุ้นมาก่อน”
ก็เลยถามไปอย่างรวดเร็วว่าซื้อหุ้นตัวไหนไป คำตอบที่ได้รับคือตัวที่เหมือนผม แถมซื้อด้วยเงินจำนวน 7 หลักขึ้นไป จริงๆไม่รู้ว่าเท่าไหร่แน่ๆ ประมาณการณ์
6
หลังจากนั้นก็คุยกันมาตลอด หุ้นที่ลงก็จะคล้ายๆกัน บางตัวผมขายไปแล้ว แต่เขาถือทน เก่งกว่าผมอีก
1
ตัวอย่างเช่นหุ้น Ulta Beauty ที่ผมเคยเข้าช้อนวันที่มันลงทีเดียว 20% แต่ธุรกิจแข็งแกร่งมาก เพื่อนๆผมคนนี้ซื้อเพิ่มไปตอน $100 ต้นๆ ช่วงโควิด ในขณะที่ผมไม่ได้ซื้อเพิ่มและขายได้กำไรนิดหน่อย ปัจจุบันราคา $345 ไปแล้ว เขายังถืออยู่ไม่ได้ขาย
10
เกริ่นมาตั้งนาน จริงๆจะเล่าว่าวันนี้ผมเจอเพื่อนคนนี้เลยถามเกี่ยวกับหุ้นที่ซื้อ
1
ปรากฎว่าเขาซื้อหุ้น Sea Limited ไปตั้งแต่ช่วงปี 2019 ตอนนั้นราคา $20 กว่าๆ
4
#ผมก็เลยถามไปว่าทำไมถึงซื้อเพราะผมก็ไม่ได้มองหุ้นตัวนี้เลย (แอบเศร้าในใจ)
เขาตอบว่า ง่ายมาก เริ่มจากเขาและภรรยาชอบซื้อสินค้าออนไลน์บน Shopee มากๆ และพอดีมีญาติทำงานที่ Sea ก็เลยไปถาม
2
ญาติบอกว่าจริงๆงานยุ่ง บินไปต่างประเทศบ่อย รู้อย่างเดียวว่าธุรกิจเกมส์ดีมากๆ
4
เพื่อนผมเลยมั่นใจมากขึ้น ก็เลยซื้อหุ้น Sea ไปที่ $20 กว่า โดยไม่ได้คำนวณหามูลค่าอะไร ดูเทรนด์กับสิ่งที่เราชอบและคิดว่ามาแน่
3
หลังจากนั้นเขาก็มาเก็บเพิ่มช่วง $100 กว่าๆ และถือมาจนถึงทุกวันนี้
1
ผมเลยมานั่งคิดว่าเพื่อนผมคนนี้เก่งกว่าผมมาก เพราะผมยังได้สูงสุดแค่ 5 เด้งในตลาดอเมริกา
2
จนมาถึงทุกวันนี้ เพื่อนผมยังไม่เคยขายหุ้นในอเมริกาสักตัว ลงทุนระยะยาวแบบเป็นเจ้าของมากๆ พอร์ตใหญ่พอควรเลย
3
#โดยสรุปคงเหมือน Peter Lynch สอนพวกเราว่า #วิธีหาหุ้นที่ง่ายและทรงพลังที่สุดก็คือหาจากธุรกิจหรือคนรอบๆตัวเรา เช่น ภรรยาใช้ถุงน่องยี่ห้ออะไร กระเป๋า Hermes ขายดีไหม ลูกชอบเล่นเกมส์ Roblox ประมาณนั้น
3
ผมคิดว่าทำเรื่องการลงทุนให้ง่ายเข้าไว้ แล้วเราจะสนุกกับมันและอยู่กับมันได้นานๆครับ #หุ้นรอบตัว
2
โฆษณา