29 พ.ค. 2021 เวลา 01:41 • หนังสือ
3rd BOOK REVIEW
#มังกรผู้พิชิต หงส์คู่บัลลังก์
Author: เม่ยอวี๋เจ่อ
Translator: นลิน ลีลานีรมล
Publisher: อรุณ
1st Edition: กันยายน 2563
🌅 นิยายแปลจีน ยุคโบราณ
"ในสายตาข้า เจ้าก็มิใช่อะไรทั้งสิ้น เป็นเพียงผู้หญิงของข้าเท่านั้น!"
ทันทีที่อ่านภาคแรก รู้สึกเหมือนโดนหลอก ฟังดูเหมือนเรื่องนี้ไม่สนุกรึป่าว >< แต่ป่าวเลย! เรียกว่าเกินคาดไปต่างหาก!
นานแล้วที่หวานไม่ได้อ่านนิยายแนวการเมือง (แต่ยังคงเป็นนิยายรัก) ที่มีโทนหน่วงๆ ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง บอกเล่าเรื่องราวผ่านสายตานางเอกง ที่ความเก่งไม่ได้ฉูดฉาด แต่ก็ไม่ได้เอื้อยเฉื่อย เน้นไปที่เนื้อหาเข้มข้น เดินเรื่องรวดเร็ว พลิกไปพลิกมา ตีลังกาสามตลบ... เรียกได้ว่าทำเอาคนอ่านตื่นเต้นไม่หยุด จนกระทั้งตอนพิเศษเลยทีเดียว (แต่จะตื่นเต้นแบบไหน ต้องลองอ่านดู)
🌅เรื่องย่อ:
'หวังเชวียน' ซ่างหยางจวื้นจู่ของราชวงศ์ (แม่เป็นพี่สาวหวงตี้องค์ปัจจุบัน) ถูกประทานสมรสพระราชทานให้กับ 'เซียวฉี' แม่ทัพผู้มีชาติกำเนิดต่ำต้อย แต่ด้วยผลงานชนะศึกตลอดแนวชายแดน ทำให้ได้อวยยศเป็นอวี้จางหวัง
ในวันสมรสยังไม่ทันได้เข้าหอ เซียวฉีได้รับข่าวด่วน ต้องไปชายแดนในทันทีโดยไม่ทันได้บอกกล่าวหวังเฉวียนสักคำ ทิ้งให้กลายเป็นหวังเฟยแต่ในนามอยู่ 3 ปี จนเกิดเหตุพลิกผันหวังเชวียนโดนศัตรูต่างแคว้นของเซียวฉีจับตัวไป กระทั่งถูกนำตัวไปเป็นข้อต่อรองกับเซียว จนทั้งคู่ได้พบกันอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ทั้งเซียวฉีกับหวังเชวียนต้องผ่านอุปสรรคนานาประการ เพื่อรักษาอุดมการณ์ของตนไว้
เซียวฉี นักรบผู้ยิ่งใหญ่... ปรารถนาใต้หล้า
หวังเชวียน ผู้สูงส่ง... จะขอปกปักรักษาวงศ์ตระกูล ญาติพี่น้อง
แม้ตอนเริ่มต้นอาจจะไม่ได้สวยงาม แต่ระหว่างทางเกิดเรื่องราวมากมายที่ทำให้ทั้งสองได้เข้าใจกันและกันมากขึ้น
🌅 WHAN WHAN REVIEW มีสปอยเนื้อเรื่องน้า:
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า เรื่องนี้ค่าจ้างตัวละครต้องแพงมากแน่ๆ เพราะเค้าใช้ตัวละครเปลืองมากกก เมื่อเทียบกับความหนาของหนังสือ 2 เล่ม รวม 930 หน้า เท่าที่นับในใจแบบเดาๆ ไม่น่าต่ำกว่า 30 ชื่อ (ดังนั้นตัวละครบางตัวก็ตายเร็วมากเช่นกัน 😏) แต่ในความเยอะตัวนี้ เหล่าตัวละครหลักก็ถูกใช้งานได้อย่างคุ้มค่าทีเดียว โดยเฉพาะเหล่าตัวละครเด็กรับใช้ และลูกน้องทั้งหลาย ที่กลายมาเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญให้กับเนื้อเรื่อง
หากจะเล่าประเด็นต่างๆ ในเรื่องนี้ เห็นทีคงต้องกล่าวถึงการพลิกไปมาของฐานอำนาจทางการเมือง ที่เกิดจากการหักหลังกันไปมา นับว่าเป็นจุดเด่นของเรื่องนี้เลยก็ว่าได้ เพราะโดยทั่วไปที่เราจะเจอกันได้บ่อยในนิยายที่มีศึกชิงบังลังก์คือการชิงไหวชิงพริบ ที่เกิดจากการต่อสู้ของขั้วอำนาจหลักๆ 2 กลุ่ม แต่เรื่องนี้กลับแตกต่างกันออกไป กลุ่มคนที่เราคิดว่าเค้าอยู่ข้างเดียวกัน กลับเป็นเหมือนชนวนระเบิดที่รอคนจุดให้ปะทุขึ้นมา ปรากฎเป็นจุดเปลี่ยนบ่อยจนบางครั้งคนอ่านอย่างเราก็อึ้งไปเลยทีเดียว
ภาคหนึ่ง เพริศพรายกลับพังภินท์
หวังเชวียนในวัย 15 ปี มุมมองต่อโลกเต็มไปด้วยความสดใสและจริงใจ ตลอดชีวิตได้รับความรักทั้งจากครอบครัว ไปจนถึงคนในราชวงศ์ปัจจุบัน (ถ้านับญาติกันหวงตี้มีศักดิ์เป็นอาหวังเชวียน) หลังจากแต่งงานไป 3 ปี ยังไม่เคยได้ใช้ชีวิตร่วมกับเซียวฉี กลับโดนองค์ชายแคว้นศัตรูจับไปเป็นเครื่องมือเพื่อใช้แก้แค้น พอรอดมาได้ก็ต้องมารู้ความจริงว่าพ่อและอาหญิงเห็นตัวเองเป็นหมากตัวหนึ่ง เพื่อส่งเสริมอำนาจให้กับวงศ์ตระกูล โดยต้องการพันธมิตรที่มีกำลังทหารในมืออย่างเซียวฉี พร้อมทั้งสถาการณ์การเมืองในเมืองหลวงได้ก้าวเข้ามาถึงจุดเปลี่ยน …
ภาคสอง ตำหนักสวรรค์พลิกผัน
เป็นตอนที่ขั้วอำนาจแต่ละขั้วถูกเปิดออกมาอย่างชัดเจอ แต่สุดท้ายคนชนะ เกือบจะกลายเป็นคนแพ้ เพราะการหักหลังกันเองในสกุลหวัง (ตระกูลหวังของนางเอก) อาหญิงหักหลังน้องชายตัวเองเพื่อลูกชาย สุดท้ายโดนลูกชายขายตัวเองกลับไปเข้ากลับพระเอก…สมกับคำกล่าวที่ว่าไม่มีมิตรแท้ และศัตรูที่ถาวร
ภาคสาม ลมฝนหนทางไกล
เต็มไปด้วยประเด็นย่อย และการกลับมามีบทบาทของจือถาน (คนรักเก่านางเอก เป็นองค์ชายที่นางเคยสัญญากันไว้ว่าจะรอ เขากลับมาเพื่อแต่งงานกัน) ปนไปกับการต่อสู้ระหว่างฝ่ายเซียวฉี และกบฎที่ไม่ยอมรับหวงตี้คนปัจจุบัน ผสมไปกับปัญหาเบสิคของคู่รักที่ต่างคนต่างมีอำนาจ ต่างคนต่างมีอุดมการของตัวเอง ทำให้ยากที่จะเชื่อใจกันแบบคนรักทั่วไป เพราะชีวิตคู่มันไม่ได้เป็นแค่เรื่องของคนสองคน …และอีกเรื่องคือนางเอกแอบหยุดยาห้ามครรร์เพื่อให้ตัวเองท้อง (นางเอกป่วย ตามความเห็นแพทย์เกรงว่าจะไม่สามารถคลอดบุตรได้อย่างปลอดภัย)
ภาคสี่ แผ่นดินแห่งสงคราม
ปัญหาภายในแคว้นดูเหมือนจะจบลง เซียวฉีต้องออกไปรับศึกจากแคว้นศัตรูเจ้าเก่า ทุกอย่างดูเป็นไปในทางที่ดีขึ้น นางเอกคลอดลูกแฝดได้อย่างปลอดภัย แต่จุดเปลี่ยนสำคัญในภาคสุดท้ายนี้ยังคงเกิดจากการหักหลัง ครั้งนี้เป็นลูกน้องใต้บังคับบัญชาของพระเอก เรียกได้ว่าลุ้นจนวินาทีสุดท้ายเลยทีเดียว…
ตามความเห็นหวานเนื้อเรื่องของตัวละครในเรื่องนี้ทุกตัวเป็นคนเทาๆ ไม่มีใครดีร้อยเปอร์เซ็น และก็ไม่ใครเลวร้อยเปอร์เซ็น ทุกตัวละครมีความต้องการลึกๆ ที่ส่งผลให้กระทำการบางอย่างอาจจะดีในสายตาบางคน แต่ก็ไม่ดีในสายบางคน สุดท้ายกลายเป็นเหมือนเงื่อนที่ผูกทุกตัวละครเข้าไว้ด้วยกัน
หวานเอกขอหยิบยกประเด็นส่วนตัว ที่ตัวหวานรู้สึกติดใจตลอดทั้งเรื่องคือ ความรักระหว่างจือถามกับหวังเชวียน ถึงแม้หวังเชวียนจะแสดงออกชัดเจนมาโดยตลอดว่า รักพระเอกจนสามารถตายแทนได้ แต่มันก็มีหลายครั้งที่รู้สึกว่าอีหยั่งวะ >//< อย่างฉากกอดก่อนที่จะปล่อยให้จือถานออกไปจากวังทางลับ (สร้างสถานการณ์ให้แกล้งตาย เพื่อเปลี่ยนตัวตน) ทำให้หวานต้องถามตัวเองว่า เอ๊ะยังไงๆ แต่สุดท้ายคำตอบที่ได้กลับง่ายที่สุด คือ… คนเรามีเรื่องที่ยึดติดต่างกัน เราไม่สามารถเอาความคิดของเราไปตัดสินการกระทำของเค้าได้ทั้งหมด (แต่แอบคิดในใจได้แหละ 555) ถึงอย่างนั้นหวานก็ยังชื่นชมตัวละครหวังเชวียนอยู่ดี จากเด็กน้อยไม่ประสีประสา โดนเหตุการณ์ต่างๆ เคี่ยวกรำจนต้องเปลี่ยนเป็นคนที่แข็งแกร่งขึ้น สุดท้ายก็มีพลาดพลั้งไปบ้างเป็นเรื่องธรรมดา (ขนาดพระเอกแก่แล้วยังพลาดไปตั้งหลายหน) กระทั่งความใฝ่ฝันที่อยากใช้ชีวิตเงียบสงบก็ยอมวางลง เพื่ออยู่เคียงคู่กับคนรักที่มีปณิธานยิ่งใหญ่เพื่อใต้หล้า อย่างที่นางเอกกล่าวถึงคำพูดของอาหญิงหลายๆครั้งว่า
“หน้าที่ซึ่งฟ้าประทานให้บุรุษคือการบุกเบิกและพิชิตดินแดน ส่วนหน้าที่ตามธรรมชาติของสตรีคือการปกป้องและพิทักษ์รักษา...”
💐 WHAN WHAN RATING:
สำหรับเรื่องนี้มีความเท่อยู่อย่างหนึ่งคือ ตัวละครเกือบทุกตัวละครแมนมาก! ฟิลลิ่งแบบนึกว่าได้รับคาเรกเตอร์เจ้ายุทธภพ... ถ้าเธอไม่รัก โอเครชั้นไป...ทุกบทสรุปคือเกิดจากความพยายามที่สุดแล้ว จบ แยกย้าย 555
รวมทั้งเรื่องการปล่อยวางความแค้นเรื่องในอดีต กับการเดินต่อในอนาคต ทั้งพ่อนางเอง หรือหลานเฮ้อเป็นตัวละครที่ถูกปูมาว่า การกระทำของเค้าเกิดการความเคียดแค้นจากการโดนกระทำ แต่ในช่วงท้ายกลับเลือกที่จะปล่อยวาง เพื่อก้าวเดินต่อไปในรูปแบบของตัวเอง
โดยส่วนตัวหวานดันไปสะกิดใจตัวละครพี่ชายนางเอก (อันนี้เป็นความชอบส่วนตัว อิอิ) ค่อนข้างชื่นชมในการใช้ชีวิตให้ตัวเองมีความสุขเท่าที่ทำได้ แม้ในส่วนลึกตัวเค้าก็เป็นคนผู้หนึ่งที่ทะเยอทะยาน และมีความสามารถไม่แพ้ใคร กระทั่งเป็นคนใจกว้างมากพอที่จะทำในสิ่งที่สมควรเมื่อถึงเวลา
เรื่องนี้หวานขอให้ไปเลย 9/10 มอบให้กับความละเมียดละไมในการใช้ความคิดของนักเขียน ที่สร้างสรรค์เรื่องราวพลิกพลัน จนยากจะเดาทาง ผสมกับกลิ่นอายความรักหม่นๆ ของคนสองคนที่เริ่มต้นด้วยความจำเป็น สุดท้ายพัฒนาเป็นความเข้าใจในตัวตนของอีกคน เป็นอีกเรื่องที่นำเสนอเรื่องราวในแบบที่มีความเป็นมนุษย์ปุถุชนทั่วไป ที่ไม่อาจจะทำทุกอย่างได้อย่างใจปรารถนา…
💐 SPECIAL REFFERANCE:
สำหรับเรื่องนี้หวานอ่านแล้วให้ความรู้สึกเก่าๆ เลยต้องขอพื้นที่แนะนํานิยายที่หวานรู้สึกว่าอ่านแล้วให้อารมณ์แนวๆเดียวกัน เผื่อใครรู้สึกว่าอยากอ่านนิยายอารมณ์แบบนี้อีกจัง
- กระเรียนเหลืองลาลับไม่หวนคืน #นิยายจีนคนไทยแต่ง
- เจาะมิติพิชิตบัลลังก์ #นิยายโด่งดังในตำนานของถงหัว #BuBuJinXin
ซึ่งจริงๆยังมีนิยายจีนอีกหลายเล่มที่สร้างอารมณ์หม่นๆนิดๆ ไว้หวานจะรวบรวมและนำมาแนะนำในตอนถัดๆไปนะค่ะ😉
❤️❤️❤️❤️
หวานหวาน​ฝากกด follow / like ช่องทางการติดต่อต่างๆด้วยน้าค่า
โฆษณา