29 พ.ค. 2021 เวลา 19:10 • หนังสือ
5th BOOK REVIEW
#แสนชังนิรันดร์รัก
Author: เผิงไหลเค่อ
Translator: Honey Toast
Publisher: แจ่มใส
1st Edition: เมษายน 2564
3 เล่มจบ
🌅 นิยายแปลจีน-ยุคโบราณ / รักเศร้าๆ-การเมือง
❤️โดดเด่นที่การดำเนินเรื่อง... เรื่องราวกระชับ แต่เนื้อเรื่องเข้มข้มตั้งแต่ตอนแรก จนตอนสุดท้าย
❤️เป็นแนวทางการดำเนินเรื่องที่ไม่ค่อยเห็นในนิยายแนวกลับมาเกิดใหม่ในร่างเดิม มีทั้งเรื่องในบ้านจนไปถึงเรื่องบ้านเมือง
❤️ตอนเห็นปกคิดว่าเป็นแนวต่อสู้ในครอบครัว แต่อ่านไปอ่านมา... นี่มันการต่อสู้ชิงบังลังก์ชัดๆ
❤️ใครที่ชอบนิยายรักที่ไม่เบาไม่หนักจนเกินไป ไม่สมควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง
หวานหวานเล่าเรื่อง(ย่อ)
ในภพชาติหนึ่งของ 'มู่ฟูหลัน' ธิดาอ๋องแคว้นฉางประสบเรื่องเลวร้ายต้องตายตั้งแต่วัยสาว เพราะถูกจับไปเป็นตัวประกันพร้อม 'ซีเอ๋อร์' ลูกชายวัย 4 ขวบ แม้เหตุการณ์จะเลวร้าย แต่ใจยังรออย่างมีความหวังว่า 'เซี่ยฉางเกิง' ผู้เป็นสามีจะมาช่วย สุดท้ายเป็น 'หยวนฮั่นติ่ง' พี่ชายบุญธรรมร่วมวางแผนกับสามีบุกไปช่วย แต่สุดท้ายไม่สำเร็จช่วยลูกชายออกไปได้คนเดียว มู่ฟูหลันโดนบีบให้ฆ่าตัวตาย ศพยังถูกย่ำยี
เวลาผ่านไปจนซีเอ๋อร์อายุ 14... ตลอดเวลาเค้ารู้สึกว่ามารดาไม่ได้รับความเป็นธรรมาโดยตลอด พ่อที่สุดท้ายได้เป็นฮองเต้ ก็ไม่เคยแสดงให้เห็นว่าเสียใจกับเรื่องของมารดา สุดท้ายตัดสินใจจบชีวิตต่อหน้าบิดา ด้วยเกลียดชังการกระทำของบิดา แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ (จะฆ่าก็ไม่ได้ เดี่ยวบ้านเมืองไม่สงบ)
มู่ฟูหลันได้โอกาสกลับมาเกิดใหม่ในตอนหลังแต่งงานได้ 6 เดือน... นางตัดสินใจกลับบ้านเกิดแคว้นฉางซา ช่วยชีวิตพี่ชายที่ชาติที่แล้วตายตั้งแต่ยังหนุ่ม ช่วยสร้างแคว้นบ้านเกิดให้มั่นคง เพื่อเตรียมพร้อมกับสงครามภายในที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้า
เซี่ยฉางเกิง เริ่มต้นชีวิตจากการเป็นหัวหน้ากองโจร พยายามวางแผนเพื่อผลักดันตัวเองไปอยู่ในจุดสูงสุด เริ่มจากแต่งงานกับลูกสาวเจ้าครองแคว้น ได้พ่อภรรยาชักนำเข้าสู่เส้นทางขุนนาง จนกลายเป็นแม่ทัพผู้เก่งกาจ ใช้เล่ห์เหลี่ยมในวงการเมืองและฝีมือการรบ ...สุดท้ายช่วงชิงบัลลังก์เป็นฮองเต้ได้สำเร็จ
หวานหวาน I talk (มีสปอย)
📝 ต้องบอกก่อนเลยว่าเรื่องนี้ใช้การวางเส้นเรื่องหนึ่งเดียวเป็นแกนหลัก คือ การต่อสู้ของพระเอกจนได้ขึ้นเป็นฮองเต้ โดยจุดพลิกผันสำคัญของเหตุการณ์ในเรื่องนี้ล้วนเกิดจาก การรับรู้เรื่องราวในอดีตของ 3 ตัวละครหลักในห้วงเวลาที่แตกต่างกันไป
- มู่ฟูหลัน... คนแรกที่ลืมตาขึ้นมาใช้ชีวิตที่สอง เป้าหมายคือแก้ไขสิ่งผิดพลาด และปกป้องคนของตัวเอง โดยมีแรงผลักดันสำคัญจากการตายของซีเอ๋อร์
- ซีเอ๋อร์... ลูกชายที่รับรู้เรื่องราวในอดีตในช่วงกลาง ด้วยความแค้นที่ยังฝั่งลึกในใจ จึงกลายเป็นคนที่เป็นทั้งตัวเชื่อมและสร้างความแตกแยก ให้กับความสัมพันธ์ของพระเอกกับนางเอก
- เซี่ยฉางเกิง... ผู้รู้เรื่องราวในภายหลัง รู้สึกผิดจนไม่กล้าแม้แต่จะขอโอกาสแก้ไข
📝 เมื่อเป็นนิยายแนวกลับมาเกิดใหม่ในร่างเดิม ที่เป้าหมายของนางเอกที่ไม่ได้ต้องการแก้แค้น แต่กลับเอาแต่พยายามช่วยเหลือคนสำคัญของตนให้หลุดพ้นจากจุดจบที่เลวร้าย
- ช่วยพี่ไม่ให้ตายตั้งแต่ยังหนุ่ม
- ประคับประคองให้แคว้นเล็กๆของตนอยู่รอด ท่ามกลางสงครามที่ครุกกรุ่น
- รักษาชีวิตตัวเองและลูกชายไม่ให้พบจุดจบแบบเดิม
📝 นางเอกในเรื่องนี้จึงมุ่งมั่นรักษาตัวรอดเป็นหลัก และด้วยเหตุการณ์จากชาติก่อนที่นางเอกยังคงวางไม่ลง ทำให้ตลอดเวลานางเอกไม่เคยไว้ใจพระเอก และบอกตัวเองตลอดว่าห้ามไว้ใจ... เกินค่อนเรื่องจึงวางแผนหลบเลี่ยงพระเอกตลอด จากเด็กน้อยใสซื่อในชาติก่อน เปลี่ยนเป็นหญิงสาวเงียบครึม คล้ายปกปิดเรื่องในใจตลอดเวลา
📝 ส่วนพระเอกที่ปกติเป็นคนใช้สมองเป็นหลัก ทำอะไรจะคำนึงถึงข้อดีข้อเสียตลอดเวลา แต่กลับยอมอ่อนข้อ เป็นคนตามง้อ หาทางเข้าหานางเอกก่อนในบางครั้ง
- ยอมรับแม้นางเอกจะหลอกว่าไม่บริสุท + มีลูกแล้ว
- ยอมปล่อยให้กลับไปอยู่บ้าน ทั้งๆตัวเองเสียผลประโยชน์ ในขณะที่ปกติจะทำแต่เรื่องได้ประโยชน์
- ยอมเสี่ยงกับการเสียแผนระยาวบุกต่อต้านทัพศัตรู หลังจากรู้วาานางเอกกับลูกอยู่ในเมือง
- ยอมถอยไม่โจมตีแคว้นนางเอกทั้งๆที่สบโอกาส
📝 ด้วยตลอดเวลาเรื่องราวแผนการของพระเอกถูกบอกเล่าผ่านมุมที่นางเอกพูดถึง (มีเรื่องร้ายมากกว่าเรื่องดี) เลยทำให้คนอ่านอย่างหวานแอบรู้สึกช่วยลุ้นแทนพระเอกอยู่บ้าง ขอในนางเอกใจอ่อนสักที (ซึ่งถ้าเทียบกับคนอื่นๆ จริงๆสิ่งที่พระเอกทำก็ไม่นับว่าดีขนาดนั้น 🤣🤣) ด้วยเพราะรู้สึกได้ว่าสิ่งที่พระเอกทำในชาตินี้ คือถือว่าฝืนใจตัวเองมากแล้ว
📝 ด้านลูกชายจอมซนที่นับว่าปรากฏตัวเหมือนเป็นคิวปิดตัวน้อย ที่คอยสานสัมพันธ์ให้กับพระเอกนางเอกตลอด จนกระทั่งจดจำเรื่องในอดีตได้... ด้วยความแค้น ความผิดหวัง ยังคงฝั่งลึก จนทำให้เขาไม่อาจก้าวข้ามเรื่องราวต่างๆไปได้ (แต่ก็แอบเข้าใจ ถ้าลองคิดว่าต้องโกรธ ต้องเกลียดขนาดไหน ถึงตัดสินใจฆ่าตัวตาย... เพราะมองไม่เห็นทางออกอื่นอีกแล้ว)
📝 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหวานยังคงต้องยอมรับว่าด้วยบทบาทของพระเอกที่เป็นคนมีปณิธานยิ่งใหญ่ ส่วนนางเอกก็ตั้งป้อมเอาไว้ชัดเจน เรื่องราวจึงแทบจะเคร่งเครียดตลอดทั้งเรื่อง จุดที่สร้างความสดใสเล็กๆ ก็ยังคงเกิดจากลูกชาย (ตอนเด็ก) ที่เรียกได้ว่ารู้งานเหลือเกิน... แต่จนแล้วจนรอดก็ยังแอบไปพลิกช่วงท้าย ทำเอาคนอ่านใจหายใจคว่ำไปตามๆกัน
หวานหวาน I Rating
❤️ ส่วนที่หวานชอบที่สุดคือหลังจากนางเอกรู้ว่าพระเอกรู้เรื่องราวในอดีตแล้ว ถึงกับนั่งรถม้าตามไปบอกว่า ~มีอะไรก็เปิดใจคุยกันนะ ชีวิตชาตินี้ไม่ยาวไม่สั้น จะทำอะไรก็ต้องรีบทำ~ เห็นได้ชัดว่าแม้ตัวเองจะวางความกลัวไม่ลง แต่ความแค้นต่างๆกลับวางได้ อย่างน้อยชีวิตก็มีแต่ต้องเดินต่อไป ถ้ารู้ว่าตัวเองยังไม่พร้อมเผชิญกับบางเรื่อง เลี่ยงได้ก็เลี่ยงไปก่อน ... แต่วันไหนที่พร้อมก็มีแต่ต้องเดินหน้าสุดกำลังแล้ว!
❤️Score 8.5/10
หวานหวาน I Reference
❤️ Character บางอย่างของมู่ฟูหลัน ทำให้หวนคิดถึงเรื่อง 'ภูผาอิงนที' ... ซึ่งถือว่าเป็นนิยายโด่งดังแห่งปีเลยก็ว่าได้ ถ้าใครยังไม่เคยอ่าน ลองไปอ่านดูนะคะ รับรองความสนุกเร้าใจจนวางไม่ลงเลย
❤️❤️❤️❤️
หวานหวาน​ฝากกด follow / like ช่องทางการติดต่อต่างๆด้วยน้าค่า
โฆษณา