29 พ.ค. 2021 เวลา 13:35 • ศิลปะ & ออกแบบ
space ไม่ใช่น้ำส้ม
นั่นมัน splash แฮ่!!
ขอบคุณ free block CAD จากหลากหลายที่มา
space ความหมายตรงตัวก็คือ ที่ว่าง
ในทางสถาปัตยกรรม ก็คือพื้นที่ว่างเช่นกัน เป็นส่วนที่ว่างไว้สำหรับให้เข้าไปใช้งาน จะให้เห็นภาพก็คือพื้นที่ภายในบ้านของเรานั่นเอง ซึ่งถูกห่อหุ้มไว้ด้วยสิ่งก่อสร้างตามที่ออกแบบไว้ เช่น พื้น ผนัง หลังคา
หากแต่ space ที่จะพูดถึงต่อไปนี้ เป็นมุมที่มองให้ลึกเข้าไปอีกหนึ่งสเต็ป เป็น space ระหว่างบุคคล หรือที่เรียกกันว่า พื้นที่ส่วนตัว
พื้นที่ส่วนตัว เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับจิตใจมนุษย์ แม้แต่กับคนในครอบครัวเดียวกันก็ตาม เพราะทุกคนล้วนแตกต่าง นำไปสู่ความต้องการพื้นที่สำหรับตอบสนองตัวตนที่แตกต่างกัน
นักเขียนคงต้องการพื้นที่เงียบ ๆ สำหรับใช้สมาธิในการแต่งหนังสือ หนุ่มขี้เหงาอาจต้องการที่ ๆ สามารถมองเห็นคนเดินผ่านได้เยอะ ๆ พนักงานตำแหน่งกราฟิกที่เลือกที่นั่งลึกสุดใน co-working space เพราะไม่ชอบให้คนเดินผ่านหลังตอนทำงาน หรือแม่ลูกอ่อนที่แค่อยากมีมุมสบายไว้เอนหลังตอนลูกหลับเพียงชั่วครู่
สิ่งเหล่านี้ดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ ในชีวิต หากแต่มันเกิดขึ้นซ้ำ ๆ จนส่งผลถึงวีถีชีวิตของคนหนึ่งคนได้ ก็เป็นสิ่งที่ควรขบคิดว่าชีวิตประจำวันของเรานั้นมีคุณภาพของ space ที่ดีพอหรือยัง? สามารถแบ่ง แต่งเติม จากพื้นที่ส่วนรวมให้เป็นพื้นที่ส่วนตัวได้หรือไม่ เพื่อจะส่งผลต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่นั้นให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
แม้แต่ในความสัมพันธ์ หากเคียงชิดใกล้ แต่เธอต้องทิ้งทุกอย่างเพื่อฉัน ก็ดูจะไม่มีประโยชน์อะไรให้คนทั้งคู่ เพราะถึงแม้ว่าจะอยู่ด้วยกัน แต่ต่างคนก็ยังต้องการที่จะเป็นตัวของตัวเองไปพร้อม ๆ กันด้วย จึงงจะพบเจอความสุขที่แท้จริงจากความสัมพันธ์
ถอยกลับมามองย้อนหนึ่งเสต็ป เราก็จะเห็นว่าสิ่งเหล่านี้นี่เอง ที่เป็นสิ่งที่สถาปนิกพยายามคุยในแต่ละครั้งก่อนจะสร้างอะไรสักอย่าง ว่าคนที่จะเข้าไปใช้งานเป็นคนยังไง ต้องการพื้นที่แบบไหน และอยู่กับใครบ้าง จึงจะสามารถกำหนดความต้องการของสถานที่นั้นได้ว่าจะเป็นอย่างไร ต่อจากนั้นก็เป็นเรื่องของจินตนาการและความรู้ความสามรถทางวิชาชีพที่จะสร้างสรรค์โจทย์นั้นออกมาให้เป็นสถาปัตยกรรม
เนื่องด้วยมนุษย์เป็นสัตว์สังคม พื้นที่ส่วนตัวนั้นอาจซ้อนทับในพื้นที่ส่วนรวม แต่เราสามรถเลือกที่จะพาตัวเองไปสู่สิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับตัวเองได้ หากเลือกไม่ได้อาจมีมีวิธีการเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะสร้างพื้นที่ส่วนตัวขึ้นมาแบบไม่รบกวนใคร
ไม่แน่ หากวันพรุ่งนี้แค่เพิ่มแผงกั้นตรงโต๊ะทำงาน อาจทำให้คุณโฟกัสกับงานมากขึ้นและทำมันเสร็จสมบูรณ์ง่ายดายกว่าทุกวันก็ได้
( ตั้งใจจะเขียนสั้น ๆ แต่มันก็เยอะอยู่ ._. )
โฆษณา