30 พ.ค. 2021 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์
เก็บทุเรียนไว้กินข้ามปี รสชาติดีไม่เสียต้องทำแบบนี้
การเป็นคนชอบกินทุเรียนแล้วต้องมาอยู่ประเทศที่ไม่มีทุเรียนเนี่ย มันช่างเป็นอะไรที่ทรมานใจนัก ยิ่งเจอโควิดทำให้บินกลับไทยไปกินไม่ได้นี่ยิ่งแล้วใหญ่
1
โดยเฉพาะเมื่อเห็นเหล่าผองเพื่อนในเฟซบุ๊ก ต่างร่วมใจกันโพสรูปทุเรียนสวย ๆ หอม ๆ หวาน ๆ มัน ๆ ( จินตนาการเอาเองเมื่อเห็นรูปว่ามันต้องอร่อยแน่ ๆ) อย่างพร้อมเพรียงเต็มหน้าฟีด มันช่างเป็นการทำร้ายกันจริง ๆ ต้องรีบเลื่อนผ่านไปให้ไว
แต่ก็ใช่ว่าจะหากินไม่ได้ มีคนนำเข้ามาขายให้คนไทยทาสทุเรียนใจเดียวกันอยู่หลายเจ้าเหมือนกัน หรือบางห้างก็ช่างรู้ใจคนไทย เอามาวางขายในห้างแผนกผลไม้มันซะเลย
และเมื่อมันมาไกล ราคามันก็ไปไกลตามระยะทางที่มันมาค่ะ (ที่ญี่ปุ่นนี่ลูกนึง 3,500-5000 เยน ไม่รวมค่าส่งและภาษี บ้านดันอยู่ไกลอีก ค่าส่งแพงขึ้นไปอีก เฮ้อ เวรกรรมจริง ๆ) แต่ด้วยความอยากเราก็ซื้อสิ หาตังมาเปย์ค่าทุเรียนวนไปค่ะ
1
แพงแต่ได้มาอร่อยไม่ว่าค่ะ แต่ได้มาแล้วไม่อร่อยกินไม่ได้นี่ช้ำใจหนักมากก เสียดายเงินไม่เท่าไหร่ ความเสียใจที่ไม่ได้กินทุเรียนมีมากกว่า
สั่งมาทีนึง 3 ลูก ให้คุ้มค่าส่ง ลืมคิดไปค่ะกินยังไงคนเดียวให้ทัน ให้หมด โดยไม่ร้อนในตายก่อน
1
แรก ๆ ก็ห่อใส่กล่องเก็บใส่ตู้เย็นช่องธรรมดา แต่มันก็ได้ไม่นาน แถมพอเก็บนานสุกขึ้นเรื่อย ๆ ถึงแม้จะอยู่ในตู้เย็น รสชาติก็ไม่อร่อยเหมือนเดิม
1
จนมาค้นพบว่า แช่ฟรีซสิค่ะคือทางออก แรก ๆ ก็ไม่กล้าแช่นะ กลัวพอเอาออกมากินแล้วไม่อร่อย แต่มันดีเหลือเชื่อมากวิธีนี้ เพราะเก็บได้นานโดยรสและกลิ่นยังคงเดิม เวลาเอามากินก็กินไปทั้งแข็ง ๆ เป็นไอติมเลย ชอบมาก เพราะปกติเป็นคนไม่กินไอติมทุเรียน ชอบแต่ทุเรียนสด แต่แบบนี้คือรสเหมือนกินทุเรียนสดเลย
2
สภาพทุเรียนที่เก็บกักตุนไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ยังอยู่ดี หอม อร่อยเหมือนเดิม กินเย็นๆ เป็นไอติม อร่อยมาก
มาดูวิธีเก็บดีกว่าค่ะ ว่าเก็บยังไงให้อยู่ได้นาน
📌การเก็บทุเรียน ควรเก็บตอนทุเรียนยังสภาพดีค่ะ ถ้ายังอยากได้รสที่ชอบคงเดิม
• เช็ดให้แห้ง แล้วจัดการเอาพลาสติกแรปห่อทีละเม็ด ห่อให้ตึง ๆ แนบไปกับเนื้อทุเรียนให้มากที่สุด
• แยกห่อเม็ดต่อเม็ดเลยนะคะ ง่ายต่อการนำออกมากินในภายหลัง
• จากนั้นนำใส่กล่องพลาสติกที่มีฝาปิดมิดชิดที่สามารถเข้าในช่องแช่แข็งได้ แล้วนำเข้าแช่ช่องแช่แข็งไปเลยค่ะ เก็บได้ยาว ๆ เป็นปี
1
บางคนใช้ถุงซิปล็อค ก็พอได้ค่ะ แต่ไม่แนะนำเพราะอาจจะโดนของอื่นทับเละได้ตอนแรก และถ้าถุงมีรูรั่วจะพาลทำให้เนื้อทุเรียนโดนความเย็นกัดจนเสียรสชาติค่ะ
ทำแบบนี้แล้วคุณจะมีทุเรียนเก็บไว้กินเมื่ออยากได้ตลอดเวลาค่ะ รับรองผล เพราะนี่เก็บทุเรียนข้ามปีตลอด ของใหม่มาถึงเอาของเก่าปีที่แล้วออกมากิน 😆 หวงอะ มีน้อยต้องค่อย ๆ กิน เอามากินเมื่ออยากกินมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ เท่านั้น 🤫 ชั้นก็หวงของชั้นเข้าใจม้ายยยย..... นั่นเพลงก็มา😁
1
วันนี้ก็ขอลาไปก่อน พบกันใหม่บทความหน้าค่ะ
โฆษณา