29 พ.ค. 2021 เวลา 13:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
💸 กฏ 72 เงินโตเป็นสองเท่า!
[ใช้ได้กับเรื่องการออม การลงทุน เงินเฟ้อ และการกู้เงิน]
2
วันนี้ #เด็กการเงิน จะพาทุกคนมารู้จักกับวิธีการคำนวณอย่างง่ายๆ เพื่อให้รู้ว่าเราจะต้องลงทุนกี่ปี เงินเราถึงจะเติบโตงอกเงยเป็นสองเท่า! ไม่ว่าจะเป็นจากหนึ่งแสน เป็นสองแสน หรือห้าแสน เป็นหนึ่งล้าน สูตรเดียวจบ กดเครื่องคิดเลขปุ๊ป รู้ปั๊ปเลยค่ะ สะดวกมากๆ
🤔 กฏ 72 คืออะไร?
จริงๆแล้ว การที่เราจะรู้ว่าเมื่อลงทุนด้วยเงินหนึ่งก้อน แล้วต้องใช้เวลากี่ปี เงินจะโตเป็นสองเท่านั้น ในทางการเงินต้องคิดหลายขั้นตอน แต่กฏ 72 นี้ทำให้ทุกคนสามารถคำนวณเรื่องนี้ได้ง่ายมากด้วยตัวเอง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ใกล้เคียงกับการคิดด้วยการกดเครื่องคิดเลขทางการเงินค่ะ
กฏ 72 เป็นสูตรที่ใช้ประมาณระยะเวลาที่เงินต้นเราจะเติบโตเป็นสองเท่า จะทำให้เห็นถึงพลังของดอกเบี้ยทบต้น หรือ compounding effect ซึ่งหมายความว่า ยิ่งระยะเวลายาว เงินเราจะถูกทบต้นไปเรื่อยๆ และเติบโตขึ้นแบบกราฟ exponential (ไม่ใช่กราฟเส้นตรง) คือชันขึ้นและมีอัตราการเพิ่มค่าเร็วขึ้นเมื่อเงินต้นเราถูกทบด้วยดอกเบี้ยเรื่อยๆค่ะ
ขออธิบายการทบต้นนิดนึง เผื่อหลายคนนึกภาพไม่ออกนะคะ
Compounding effect หรือผลจากการทบต้น เป็นอย่างไร? ง่ายๆเลยค่ะ ลองนึกว่าเราลงทุนด้วยเงิน 10,000 บาท แล้วถ้าเราได้กำไร 10% ต่อปี มาดูว่าทุกสิ้นปีเงินเราจะโตเป็นเท่าไรค่ะ
เริ่มต้น 10,000
สิ้นปีที่ 1 ได้ 10,000 * 1.1 = 11,000
สิ้นปีที่ 2 ได้ 11,000 * 1.1 = 12,100 จะเห็นว่าเงินตั้งต้นตอนต้นปีที่สอง คือ 11,000 บาท ซึ่งก็คือเงินที่รวมดอกเบี้ยมาแล้วในปีก่อนหน้านั่นเอง
สิ้นปีที่ 3 ได้ 12,100 * 1.1 = 13,310
แล้วเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ เงินเราจึงเติบโตนั่นเองค่ะ ลองคิดดูว่า ถ้าดอกเบี้ยไม่ใช่ 10% เงินเราจะโตเร็วขนาดไหน 😮
📌สูตรของกฏ 72 มีสองสูตร กลับไปมาได้ตามวัตถุประสงค์ของเราว่าอยากรู้อะไรค่ะ
1️⃣ ถ้าเรารู้อัตราดอกเบี้ยต่อปี และอยากรู้ว่าด้วยอัตราดอกเบี้ยเท่านี้ ต้องใช้เวลากี่ปีเงินถึงจะโตเป็นสองเท่า ให้ใช้สูตรนี้ค่ะ
ระยะเวลาที่เงินจะเติบโตเป็น 2 เท่า = 72 / อัตราดอกเบี้ยต่อปี
เช่น ฝากเงินในสหกรณ์ได้ดอกเบี้ย 6% ต่อปี จะใช้เวลา 72/6 = 12 ปี เงินเราจึงจะทวีคูณนั่นเอง
2️⃣ ถ้าเรากำหนดระยะเวลามา แล้วอยากรู้ว่าเราต้องหาการลงทุนที่ได้ดอกเบี้ยเท่าไร เงินเราถึงจะโตเป็นสองเท่าในระยะเวลาที่กำหนด ให้ใช้สูตรนี้ค่ะ
อัตราดอกเบี้ยต่อปี = 72 / ระยะเวลาที่เงินจะเติบโตเป็น 2 เท่า
เช่น อยากให้เงินทวีคูณภายในระยะเวลาเพียงแค่ 4 ปี ดังนั้นเราต้องหาการลงทุนที่ได้ดอกเบี้ย 72/4 = 18% ต่อปี ให้ได้ค่ะ (อันนี้จะยากหน่อย 😌)
🎯 กฏ 72 ประยุกต์ใช้กับเรื่องใดได้บ้าง?
1️⃣ การออมและการลงทุน หลายคนใช้ในการวางแผนการเงินค่ะ เช่น ฝากเงินที่ธนาคารได้ดอกเบี้ย 1% ต่อปี หรือลงทุนในกองทุนที่ได้ผลตอบแทน 6% ต่อปี แล้วต้องใช้เวลากี่ปีเงินเราจึงจะโตเป็นสองเท่า จะเห็นว่าถ้าฝากเงินที่ธนาคารได้ดอกเบี้ยแค่ 1% จะใช้เวลาถึง 72 ปี (72/1) เงินเราจะโตเป็นสองเท่า ขณะที่ลงทุนในกองทุนที่ได้ผลตอบแทน 6% ต่อปี จะใช้เวลาแค่ 12 ปี (72/6) เงินเราก็โตเป็นสองเท่าแล้ว โห ต่างกันถึง 60 ปีเลยทีเดียว!
2️⃣ เงินเฟ้อ ก่อนอื่นต้องบอกว่าเงินเฟ้อคือ การที่เงินของเราจะมีค่าน้อยลงในอนาคต เพราะว่าของต่างๆ ราคาแพงขึ้นนั่นเอง โดยเฉลี่ยเงินเฟ้อในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 2% (ไม่ใช่ช่วงโควิด) สมมติว่าก๋วยเตี๋ยวที่เราทานกันทุกวันนี้ราคา 50 บาท และด้วยเงินเฟ้อที่ 2% นี้ ในเวลา 36 ปี (72/2) ก๋วยเตี๋ยวจะเพิ่มราคาจาก 50 บาท เป็น 100 บาท นั่นเองค่ะ
3️⃣ การกู้เงิน เช่น การเป็นหนี้บัตรเครดิต 100,000 บาท และต้องจ่ายดอกเบี้ย 18% ต่อปี เพียง 4 ปีเท่านั้น (72/18) หนี้บัตรเครดิตนี้จะกลายเป็น 200,000 บาททันที!! (ไม่กล้าเป็นหนี้เลย 😅)
📍 ตัวอย่างในรูปที่เราทำมาให้ทุกคนดูในวันนี้คือ ถ้าเราลงทุนด้วยเงิน 500,000 บาท ผ่านกองทุนรวมประเภทต่างๆ แล้วเราต้องใช้ระยะเวลากี่ปี เงินก้อนนั้นถึงจะเพิ่มเป็นสองเท่า หรือ 1,000,000 บาท! ผ่านผลตอบแทนของกองทุนย้อนหลัง 5 ปีสูงสุด (% เฉลี่ยต่อปี)
จะเห็นว่าถ้าเป็นกองทุนประเภท Bond ซึ่งตัวอย่างที่เรายกมาเป็น Bond ของ Emerging Market กองทุน SCBEMBOND ได้ผลตอบแทนเฉลี่ย 3.85% ต่อปี จะต้องใช้เวลาถึง 18.7 ปี (72/3.85) เงินเราถึงจะโตเป็น 1 ล้านบาท
ถ้ามาดูที่กองทุนประเภท Global Equity ก็หนีไม่พ้นกองทุน ONE-UGG-RA ในใจของหลายคน 🏆 ได้ผลตอบแทนเฉลี่ยถึง 27.27% ต่อปี ซึ่งจะใช้เวลาเพียงแค่ 2.6 ปี (72/27.27) เงินก็จะโตเป็น 1 ล้านบาทแล้ว ไวมากๆ เลย แต่ก็ไม่ต้องแปลกใจนะคะ เพราะว่ากองนี้ 1 ปีที่ผ่านวิกฤตโควิดมา กำไรดีมากๆ เลยทำให้เฉลี่ย 5 ปีสูง
1
สำหรับกองฝั่ง Asia Ex Japan จะเป็นกอง TISCONA ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 12.95% ต่อปี ซึ่งจะใช้เวลา 5.6 ปี (72/12.95) เงินก็จะโตเป็น 1 ล้านบาท
โดยทั่วไปแล้ว ถ้าหากเราลงทุนแล้วได้ผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณ 10% ต่อปี เพียงแค่ 7.2 ปี เงินเราก็ทวีคูณแล้วค่ะ การลงทุนที่ดี เราต้องอดทน และใช้เวลาหน่อยนะคะ การลงทุนระยะยาวช่วยลดความผันผวน และมีโอกาสเพิ่มผลตอบแทนค่ะ
หมายเหตุ ผลตอบแทนย้อนหลังเฉลี่ย 5 ปีสูงสุดในแต่ละกลุ่มแบ่งตาม Morningstar Category (% Annualized)
*แอดมินยกตัวอย่างผ่านผลตอบแทนกองทุนเพื่อให้เห็นภาพเท่านั้น ไม่ได้ชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด
ผลตอบแทนในอดีต ไม่ได้ยืนยันถึงผลตอบแทนในอนาคต
Source: Morningstar Thailand 28 May 2021
โฆษณา