29 พ.ค. 2021 เวลา 23:32
‘ยูนิคอร์น’ คืออะไร? ทำไมเหล่า Startup ถึงใฝ่ฝันอยากจะเป็นกัน
.
.
หลังจากช่วงนี้ที่บนโลกโซเชียลมีเดียและวงการ Startup มีกระแสเรื่องของ ‘ยูนิคอร์น’ ตัวแรกของประเทศไทย หลายๆ คนอาจจะสงสัยกันว่า ‘แล้วยูนิคอร์นคืออะไรกันและสำคัญอย่างไร?’
.
#ยูนิคอร์น (Unicorn) ที่เราคุ้นเคยกันดีว่าเป็นสัตว์ในตำนานที่จะมีลักษณะเป็นม้าที่มีสีขาวบริสุทธิ์และมีเขาแหลมอยู่บนหน้าผาก ซึ่งคำว่ายูนิคอร์น ก็ถูกนำมาใช้เป็นศัพท์ในวงการ Startup โดยจะใช้เรียกบริษัทที่มีมูลค่า (Valuation) มากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรืออยู่ที่ราวๆ 3.3 หมื่นล้านบาทไทย
.
ซึ่งคำว่ายูนิคอร์นนี้ถูกใช้ครั้งแรกโดย Aileen Lee ผู้ก่อตั้งบริษัทระดมทุน Cowboy Ventures โดยในปี 2013 เธอได้ทำการวิจัยและได้พบว่ามีบริษัทที่ได้รับการระดมทุนจำนวน 0.07% เท่านั้นที่มีมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำให้เธอพยายามที่จะหาคำหนึ่งคำที่ใช้มานิยามบริษัทเหล่านี้ ซึ่งตอนนั้นคำที่เธอคิดก็มีคำว่า ‘Home Run’ หรือ ‘Megahit’ แต่เธอก็รู้สึกว่ามันยังไม่โดนใจสักเท่าไหร่
.
จนเธอไปเจอคำว่ายูนิคอร์นและตัดสินใจที่จะใช้มัน เพราะทั้งยูนิคอร์นกับบริษัท Startup ที่สามารถก้าวมาถึงจุดที่มีมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐได้นั้นมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน ซึ่งนั่นก็คือ ‘ความหายาก’ เพราะในหมู่ Startup จำนวนมากกว่า 1,000 บริษัท (ในช่วงปี 2013) จะมีบริษัทแค่เพียงหยิบมือเท่านั้นที่จะสามารถกลายมาเป็นยูนิคอร์นได้
.
ซึ่งจวบจนถึงทุกวันนี้ มีบริษัทที่เป็นยูนิคอร์นมากกว่า 600 บริษัทจากทั่วโลก ซึ่งจะมาจากหลากหลายอุตสาหกรรมด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรม FinTech, E-Commerce, AI, ซอฟต์แวร์ หรือบริการทางด้านการคมนาคม เป็นต้น
.
โดยในปัจจุบัน ประเทศที่มียูนิคอร์นเยอะที่สุดคือ สหรัฐอเมริกา และรองลงมาเป็นประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจีนครองอันดับสอง แต่ในไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนเป็นประเทศที่มียูนิคอร์นเกิดใหม่มากที่สุดในเอเชีย รวมถึงยังมีบริษัท Startup สุดโด่งดังอย่าง Bytedance บริษัทที่สร้างแอปพลิเคชันที่เราหลายๆ คนคุ้นเคยกันดีอย่าง TikTok โดยมีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 1.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งถือเป็น Startup ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกอยู่ในตอนนี้ตามการรายงานของ CB Insights
.
นอกเหนือจากนี้บริษัทยูนิคอร์นที่เราหลายๆ คนรู้จักกันก็จะมี SpaceX ที่เป็นบริษัททางด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศของ Elon Musk หรือ Uber บริษัทผู้บุกเบิกการทำแพลตฟอร์มเรียกรถ รวมถึง Airbnb บริษัทแพลตฟอร์ม Home-sharing ที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในหลายๆ ประเทศทั่วโลก
.
ซึ่งจากคำกล่าวของ Aileen Lee เธอยังได้อธิบายเพิ่มเติมอีกว่า บริษัทส่วนมากที่สามารถกลายมาเป็นยูนิคอร์นได้ จะเป็นบริษัทที่สามารถสร้าง Disruptive Innovation หรือนวัตกรรมที่แปลกใหม่หรือนวัตกรรมที่สามารถทลายตลาดหรือธุรกิจในรูปแบบเดิมๆ ได้โดยการใช้เทคโนโลยีของตัวเอง ซึ่งนี่ก็อธิบายได้ว่าทำไม Uber และ Airbnb ถึงประสบความสำเร็จจากการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ในตลาดและอุตสาหกรรมของตัวเอง
14
#ยูนิคอร์นในประเทศไทย
.
แน่นอนว่าหลายๆ ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็มียูนิคอร์นเป็นของตัวเองกันบ้างแล้ว ซึ่งในปีที่ผ่านมาที่มีการฉายซีรีส์เกาหลีที่โด่งดังอย่างเรื่อง Startup ก็ทำให้หลายๆ คนตั้งคำถามว่าแล้วเมื่อไหร่ประเทศไทยจะมียูนิคอร์นเป็นของตัวเองบ้าง?
.
ซึ่งจริงๆ แล้วก่อนหน้านี้ประเทศไทยก็มีบริษัท Startup ที่มีเค้าโครงที่จะก้าวสู่การเป็นยูนิคอร์นนั่นก็คือ Bitkub แพลตฟอร์มเหรียญดิจิทัลที่มาแรงมากๆ ในปีนี้และ Flash Express บริษัทโลจิสติกส์ชั้นนำของไทย ซึ่งไม่นานมาก็ได้มีกระแสออกมาว่า Flash Express สามารถที่จะเข้าเส้นชัยมาเป็นยูนิคอร์นรายแรกของประเทศไทยได้แล้ว
.
#ยูนิคอร์นความใฝ่ฝันของเหล่าสตาร์ทอัพ
.
แน่นอนว่าหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของเหล่า Startup คือการได้กลายมาเป็น ‘ยูนิคอร์น’ เพราะการเป็นยูนิคอร์นนั้นก็เป็นสิ่งหนึ่งที่บอกว่าธุรกิจและนวัตกรรมที่ได้สร้างมานั้น ‘ประสบความสำเร็จ’ เหมือนกับหลายๆ ยูนิคอร์นที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งสำหรับประเทศไทยแล้ว ก็หวังว่าในอนาคตเราจะได้เห็นยูนิคอร์นที่เกิดขึ้นมาใหม่ๆ กันในเร็วๆ นี้
.
.
อ้างอิง:
.
#missiontothemoonpodcast
#mission #พอดแคสต์
7
โฆษณา