31 พ.ค. 2021 เวลา 14:30 • นิยาย เรื่องสั้น
7th BOOK REVIEW
#สัมผัสรัติกาล
Author: ร่มแก้ว
Publisher: พิมพ์คำ
1st Edition: ธันวาคม 2559
1 เล่มจบ
🌅 นิยายรักโรแมนติก-ลี้ลับ
❤️พล็อตเรื่องลี้ลับสไตล์ไทย
❤️เรื่องรักก็ละเมียดละไมไม่หวือหวา ตามแนวโคแก่กินหญ้าอ่อน
❤️หากใครอยากพักอ่านนิยายรักล้วนๆ มาอ่านเรื่องรักปนลี้ลับดูบ้าง เรื่องนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวังค่ะ
∽หวานหวานเล่าเรื่อง(ย่อ) ∽
'จันทร์จ้า'เด็กสาววัย 19 ปีมีสัมผัสพิเศษ สามารถมองเห็นความตายของคนที่ไปสัมผัสถูกตัวได้
ด้วยความสามารถนี้จึงถูกป้าที่เลี้ยงดูมา บังคับให้ทำงานเป็นคนทรง ต้องทนเห็นความตายคนอื่นอยู่ทุกวัน... จนทนไม่ไหว ตัดสินใจฆ่าตัวตายโดยพยายามเดินไปให้รถชน
ซึ่งคนที่นั่งบนรถในวันนั้น คือ ดร.อิชย์ candidate นายกรัฐมนตรีจากพรรคฝ่ายค้าน ...จากแง่คิดที่ดร. อิชย์มอบให้ ทำให้จันทร์จ้าตัดสินใจใช้ชีวิตอยู่ต่อ และด้วยความบังเอิญจันทร์จ้ามีโอกาสได้เห็นความตาย ดร. อิชย์
ด้วยความหวังจะช่วยเหลือดร. อิชย์ จันทร์จ้าจึงไปคอยดูที่เวทีหาเสียง ตามภาพที่เห็นในความคิด จนเป็นที่สนใจของ 'นณณ์' หัวหน้าทีมรักษาความปลอดภัยของอิชย์
'นณณ์' เริ่มสงสัยในความบังเอิญที่จะพบ จันทร์จ้า ในวันที่มีเหตุไม่ปกติ จึงไปพาตัวเด็กสาวมาสอบถาม จนอีกฝ่ายสารภาพว่าตัวเองเห็นความตายของอิชย์... หลายเหตุการณ์ผ่านไปนณณ์จึงเชื่อในความสามารถของจันทร์จ้า และเริ่มใช้ความสามารถของเธอในการวางแผนคุ้มกันอิชณ์
∽หวานหวาน I talk (มีสปอย) ∽
📝Content หลักของเรื่องอยู่ที่ สัมผัสพิเศษ ของ 'จันทร์จ้า' ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงชะตาชีวิตของดร.อิชย์ และร.ต.อ. นณณ์ พระเอกของเรา พร้อมกันนั้นก็ค่อยๆเล่าเรื่องราวปูมหลังของทั้งพระเอกนางเอก ที่เรียกได้ว่ารันทดพอดู
- นางเอกตอนเด็กยังไม่รู้ว่าตัวเองเห็นอะไร ทำให้มีปัญหาในการเข้าสังคม จนกระทั่งครอบครัวตาย ก็มาอยู่กับป้าที่บังคับให้เป็นคนทรง (รันทดพอสมควรเลย) คิดฆ่าตัวตายจนมาเจอ ดร.อิชย์ให้สติ
- พระเอกก็เคยเป็นสาเหตุให้แฟนคนแรกถูกฆ่าตาย ทั้งๆที่กำลังจะจะแต่งงาน เคยคิดว่าชีวิตไม่เหลืออะไรแล้ว จนมาเจอ ดร. อิชย์ ช่วยเปลี่ยนความคิด
📝 สรุปคือ ดร. อิชย์ เป็นเหมือนปูชณียบุคคล ที่ทั้งพระเอกต้องคอยคุ้มกัน ส่วนนางเอกก็อยากช่วย เพราะใช้ความสามารถพิเศษของตัวเองมองความตาย จนช่วยดร. มาได้หลายครั้ง ทำให้ตัวเองรู้สึกมีคุณค่า ... ระหว่างทางก็เกิดเป็นความรักของพระเอกนางเอก ที่ค่อยๆพัฒนาผ่านเหตุการณ์ลอบฆ่าแต่ละครั้ง บวกกับพระเอกค่อยๆให้นางเอกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
📝 เริ่มจากให้มาฝึกงานที่พรรค และสุดท้ายให้ไปอยู่กับยาย ที่บ้านที่ต่างจังหวัด นางเอกก็เหมือนได้อยู่ท่ามกลางบรรรยากาศ และคนรอบตัวพระเอกสมัยเด็ก จุดนี้เป็นเหมือนตัวช่วยประสานความต่างระหว่างวัยให้แนบแน่นยิ่งขึ้น
📝 นอกจากนี้การไปบ้านพระเอก ยังทำให้นางเอกเรียนรู้ธรรมะ (เอามาปรับใช้กับสัมผัสพิเศษ) และที่สำคัญคือมองหาเป้าหมายในชีวิตเพิ่มเติม อย่างการเรียนต่อ (ระหว่างทางก็มีข้อคิดทางธรรม แอบสอดแทรกให้นางเอกได้คิดอยู่ตลอด)
📝จะเห็นว่าในส่วนความรัก และการเติบโตของตัวละครเด็กอย่างจันทร์จ้า เป็นไปแบบค่อยเป็นค่อยไป มีเหตุและผลสนับสนุนให้เป็นไป ถือเป็นจุดเด่นสำคัญของเรื่องนี้ก็ว่าได้
📝กลับมาในส่วน content รองอย่างเรื่อง background ของปมในการนำมาสู่การลอบฆ่าดร. อิชย์ เป็นเรื่องการเมืองระหว่างพรรค ซึ่งพออ่านมาถึงตรงนี้หวานหวานเองก็ต้องวนกลับไปดูในหน้าคำนำที่เรื่องนี้เริ่มลงหนังสือขวัญเรือนตอนปี 58-59 แต่วางโครงจริงตอนปี 52-53... หลายๆคนที่พอจะทราบสถาการณ์การเมืองไทยเองก็อาจจะพอเข้าใจวาทะกรรม หลายๆคำที่ปรากฎในเรื่อง อย่าง 'คนดี' 'นโยบายประชานิยม' 'ทุนจากนักธุรกิจ' 'นักการเมืองทุจริต' ... ซึ่งในประเด็นเหล่านี้ถูกตีความให้เป็นขาว-ดำอย่างชัดเจน
- ดร.อิชย์ที่เป็นตัวแทน'คนดี' ที่ถูกสมาชิกพรรคด่าว่า ตรงเป็นไม้บรรทัด เป็นเหตุให้ถูกลอบฆ่า เพราะไม่ยอมรับนโยบายที่จะร่วมมือกับนักธุรกิจ (ในเรื่องชูปัญหากลุ่มบริษัทยารักษาโรคมะเร็งที่ใช้คนไข้เป็นหนูทดลอง) ซึ่งนอกจากลักษณะนิสัย และวิสัยทัศน์แล้ว ยังถูกเน้นย้ำด้วยปูมหลังความเป็นทายาทหม่อมราชวงศ์ที่เป็นผู้ร่วมก่อนตั้งพรรค ซึ่งเป็นตัวตอกย้ำความเชื่อมั่นของประชาชนว่าเค้าต้องเป็นคนดีแน่ๆ (ในเรื่องก็คือดีจริงๆ ดีจนงง) เป็นตัวแทนของสีขาวที่ว่า
- ส่วนสีดำก็ถูกแทนที่ด้วย พรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามที่เป็นฝ่ายรัฐบาล ใช้นโยบายประชานิยม แต่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนักธุรกิจที่สนับสนุนตัวเอง และประทินที่เป็นเลขาธิการพรรคฝั่งดร. อิชย์ ที่เป็นคนทรยศ หวังจะได้รับเงินการกลุ่มนักธรุกิจ
📝อาจจะด้วยบริบททางการเมือง ณ ขณะนั้น หรือเป็นความตั้งใจที่อยากสื่อสารตัวละครที่ง่ายต่อความเข้าใจ(เพราะจริงๆส่วนนี้ไม่ใช่mainหลักของเรื่อง) จึงทำให้แนวคิดถูกทำให้ห่างจากความเป็นจริงในโลก ที่ไม่มีสีขาว หรือดำอย่างชัดเจน... ส่วนจะให้มาเทียบกับกระแสการเมืองในปัจจุบัน อาจจะค่อนข้างไกลกันพอสมควรทีเดียว
📝ก่อนจบรีวิว ต้องพูดถึงฉากจบที่เหล่าพระเอกเกือบตายกันอีกรอบซักเล็กน้อย เพราะติดใจจริงๆ ว่าเค้าดูไม่ออกกันหรอว่าใครเป็นคนทรยศ และก็ทั้งๆที่มีเวลาเตรียมการณ์กันพอสมควร ก็เล่นซะสะบักสะบอม 😅😅 แต่ยังไงหวานหวานก็เอาใจช่วยเด้อค่าา
∽หวานหวาน I Rating∽
❤️หากจะบอกว่าเป็นนิยายรักลี้ลับ ที่สอดแทรกคุณธรรมสอนใจก็คงไม่ผิดนัก... ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับคนอ่านแล้วว่าจะอินมากน้อยแค่ไหน
❤️Score 7.5/10
∽หวานหวาน I Reference∽
❤️ถ้าเป็นนิยายแนวนางเอกมีสัมผัสพิเศษ ผสมกับเรื่องตามฆ่ากันก็ทำให้นึกถึงเรื่อง 'พยากรณ์ซ่อนรัก'
❤️แล้วอยู่ดีๆก็ไปคิดถึงละครขึ้นมา 'เหนือเมฆ' ที่ตอนนั้นก็มีประเด็นการเมือง ที่พยายามสอดแทรกคุณธรรม ศีลธรรม... ต้องบอกว่า ณ วันที่หวานดูครั้งแรกก็คิดแบบนึง พอมาอ่านเรื่องนี้แล้วทำให้นึกถึง... ซึ่งหวานเองก็โตขึ้น มุมมอความคิดอีกแบบนึง...ออกจะรู้สึกว่าบางครั้งการตีความของละครดูเป็นคุณธรรม และศีลธรรมที่ฉาบฉวย ไม่ได้ยึดโยงกับกระแสโลกาภิวัตน์แต่อย่างใด
❤️ส่วนเรื่องสุดท้ายที่คิดถึง คือ 'Master's sun' ซีรี่ย์เกาหลีในดวงใจหวานเลย! แต่ส่วนที่ทำให้นึกถึงเป็นเพราะ ฉากที่นักวาดรูปภาพตามคำบอก คุยกับนางเอกว่า... เรื่องสัมผัสพิเศษของนางเอกน่าจะมีทริกบางอย่าง ที่ต้องหาให้เจอ ... สุดท้ายนางเอกก็มารู้ว่าถ้าจับคนที่เคยตายแล้วฟื้นจะไม่เห็นความตายคนนั้น..
ตรงกับconcept หลุมหลบภัยของนางเอกในเรื่อง master's sun ที่เห็นผีตลอด ยกเว้นตอนจับตัวพระเอก... 😍😍 ถ้าใครไม่เคยดูบอกเลยว่าพลาด เพราะมันมุ้งมิ้งสุดๆ
#หวานหวานอ่านหนังสือ #รีวิวนิยาย #รีวิวหนังสือ #นิยายลี้ลับ #สัมผัสพิเศษ
โฆษณา