30 พ.ค. 2021 เวลา 01:42 • ปรัชญา
เกิดเป็นคนมีค่าเสมอ
1
คนเราเกิดมาก็ล้วนแต่อยากสบาย มีกิน มีเงิน มีใช้กันทั้งนั้น แต่,,,ทำไมละ ทำไมความคิดของเราถึงไม่เป็นผลสำเร็จดั่งที่มั่นหมายเอาไว้ บางคนเกิดมาพิการ เป็นใบ้ ตาบอด หูหนวก บางคนเกิดมาก็ร่ำรวย มีเงินมีทองมากมาย และมีข้ารับใช้ที่ซื่อสัตย์และภักดี แต่ทำไม บางคนถึงเกิดมาในฐานะยากจนและไม่มีอะไรเลยละ
1
แต่... อย่าเพิ่งน้อยใจหรือท้อแท้ สิ้นหวังกับสิ่งที่เรามีอยู่เลย มันจะทำให้ตัวเราเองจมดิ่งกับความมืดมิดเปล่าๆ ดังนั้นพวกเรามาลองเปลี่ยนสิ่งที่เป็นอยู่หันหลังให้กับความสิ้นหวังพวกนั้นเถิด
จงลุกขึ้นแล้วสู้กันใหม่ เปลี่ยนความคิดเหล่านั้นให้เป็นพลังในทางบวกเถิด จงมองตัวเองในกระจกและนึกถึงสิ่งที่ตัวเรามี แล้วท่องมันเบาๆว่า
ถึงตัวฉันจะจน แต่ฉันก็ยังมีหัวใจที่บริสุทธิ์อยู่เสมอ หัวใจฉันนั้นอยู่ข้างในตัวฉัน มันสูบฉีดเลือดมากมายเพื่อมาหล่อเลี้ยงร่างกายให้ทำงานปกติ มันทำงานอย่างขยันขันแข็งไม่มีวันหยุดพัก แล้วทำไมละ ตัวฉันถึงจะทำไม่ได้ ถึงจะจนแต่ก็ยังมีอวัยวะครบ ฉันต้องทำงาน ใช่ทำงาน ฉันจะสู้ทำงานจนกว่าชีวิตจะหาไม่ ค่อยๆอดออมเก็บเศษเงินเล็กๆน้อยๆไว้ในกระปุก หลังจากนั้นเศษเงินน้อยๆก็ค่อยๆเติบโตขึ้นเป็นเศษเงินเม็ดใหญ่่ แต่ฉันจะไม่ทำตัวเหมือนพวกเศรษฐีพวกนั้นหรอกนะ อวดร่ำอวดรวย หยิ่ง ขับรถต่างประเทศ ฉันจะใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ทำบุญทำทาน และไม่หยิ่งในศักษศรี
5
(ด้านคนรวย) ถึงพวกฉันจะรวยแต่ฉันก็ไม่ได้เป็นแบบนั้นหรอกนะ พวกฉันเห็นว่า..คนรวยกับคนจนนั้นมีค่าเท่ากัน ที่ไม่เท่ากันก็คือการทำตัว พวกคุณเคยได้ยินไหมว่า..สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ ถึงพวกเรารวยแต่ทำตัวไม่น่าเคารพพวกเค้าก็ไม่เรียกว่าผู้ดีหรอก ถ้าคนจนจะยากจนยังไงแต่ถ้าพวกเขาทำตัวดี อ่อนน้อมถ่อมตนเป็นคนดี นั่นแหละถึงเรียกว่าผู้ดี อย่าไปตัดสินกันตรงที่ฐานะแต่จงตัดสินกันที่หัวใจ
(ด้านคนพิการ) ถึงฉันจะตาบอดมองไม่เห็นหรือว่าหูหนวกยังไง จิตใจของฉันก็มั่นคง แข็งแรงอยู่เสมอ เพราะฉันนั้นไม่เอาตนไปเปรียบเทียบกับผู้อื่น ไม่คิดและยึดติดกับสิ่งที่เป็นอยู่แค่นี้ฉันก็มีความสุขแล้ว
คนเราถึงแม้ยากดีมีจนยังไงพวกเรานั้นมันก็คน ดังนั้นจงทำความดีอยู่เสมอ ชีวิตคนเรานั้นช่างสั้นนัก อนาคตตัวเราจะจากโลกนี้ไปตอน
ไหนก็ไม่รู้ ไม่มีใครสามารถบอกได้ ดังนั้นหมั่นทำบุญทำทาน คิดดีทำดี แล้วชีวิตจะมีความสุข
โฆษณา