30 พ.ค. 2021 เวลา 04:05 • ไลฟ์สไตล์
ช่วงนี้เริ่มเข้าหน้าฝน
ต้นแก้วออกดอกขาวทั้งต้น พร้อมกับกลิ่นหอมละมุนที่ส่งไปตามสายลม
เสียแต่กลีบดอกที่ขาวเต็มพื้น ที่เป็นภาระต้องกวาดอยู่บ่อยๆ
ธรรมคือ..ธรรมชาติ
จิตเรา ต้องหมั่นดู หมั่นรู้ตัว ก็จะไม่มีกิเลสปกคลุม เหมือนกับแก้วที่ใสอยู่ตลอดเวลา
ช่วงชีวิตหนึ่งๆ ย่อมมีความเสื่อม ความเจ็บและตาย เป็นธรรมดา
หมั่นรักษา ทาน ศีล สมาธิ เพื่อเกิดปัญญา
ชีวิตจึงจะมีค่าด้วยตัวเอง
ไม่มีอะไรที่เป็นของเราไปตลอดกาล
ไม่เราจากมัน มันก็จากเรา
แม้แต่ร่างกายหรือจิต ที่ว่าเป็นเรา
สุดท้ายก็กลายเป็นดิน น้ำ ลมไฟ กลับคืนธรรมชาติ
ปล่อยมันไปอย่าไปยึดติด
เหมือนกลีบแก้ว มีสักเท่าไรที่ได้เหี่ยวเฉาคาต้น ยิ่งยึดมากยึดนาน สิ่งที่ร่วงก็ลดความสวยลง ความเจ็บปวดก็ยิ่งมาก
สุดท้ายแล้ว ดอกเก่าล่วง ดอกใหม่แทน
หมุนไปเรื่อยๆ
เหมือนภพชาติ ก็เท่านั้นเอง
# จงมีค่าเหมือน...กลิ่นแก้ว
หมดประโยชน์แล้วก็ไร้ล่องรอย
แต่อย่ามีค่าเหมือน...ดอกแก้ว
ทีเหลือกลีบดอกให้เก็บกวาด
เพราะการรับรู้คุณค่าจะไม่บริสุทธิ์อีกต่อไป
โฆษณา