30 พ.ค. 2021 เวลา 07:28 • ธุรกิจ
ทำไมผมเลิกโฆษณา Facebook "เเบบข้อความ" นานเเล้ว?
เพราะ Facebook จะส่งคนที่ชอบคุยมาไม่ใช่ลูกค้าตัวจริง ถ้าใครขายมานานลองคิดตามส่วนใหญ่คนที่ซื้อจริงๆถามเยอะไหม?
ไม่! กลุ่มคนจากจุดประสงค์ทำโฆษณาเเบบนี้ส่วนใหญ่จะถามเยอะทั้งที่ข้อมูลมีอยู่เเล้วก็ไม่อ่าน ทำให้เราต้องปวดหัวเสียเวลาตอบ ตอบเเล้วก็ไม่ค่อยซื้อ ถึงซื้อโดยรวมก็กำไรไม่มากหรือเท่าทุน ขาดทุนด้วยซ้ำ
กลับกันคนที่เค้าจะซื้อจริงๆเค้าจะหาข้อมูลก่อน เค้าจะไปค้นหาข้อมูลจาก Google คิดวิเคราะห์มาเเล้ว คราวนี้ถ้าเราจัดโปรดีๆมาวางตรงหน้าเค้า โอการที่จะกดซื้อเลยก็มีสูง
นี่คือเหตุผลทำไมเว็บไซต์ หรือ Sale Page สำคัญมาก!
1. ทำให้คนที่ค้นหาข้อมูลมีโอกาสเข้ามาที่เว็บเราได้เองเหมือนโฆษณาโดยไม่ต้องจ่ายเงิน เทียบกันใน Facebook โพสต์เเล้วหายเลยในวันนั้น เป็นการทำงานที่ซ้ำซ้อนเพราะถ้าเราอุตส่าห์ทำ Content มาเเล้วทำไมเราไม่ทำให้มันมีโอกาสถูกค้นเจอได้ตลอด?
เอาไปวางในเว็บไซต์ดีกว่าครับ
2. ทำโฆษณาได้เเม่นกว่า เพราะ FB มีหัวข้อ Conversion ที่คัดเฉพาะคนที่มีพฤติกรรมซื้อจริงมาให้เรา ในการทำโฆษณาเเบบนี้ทุกคนต้องติดตั้ง Pixel ก่อน ตัวพิกเซลจะทำหน้าที่ติดตามพฤติกรรมของคนที่เข้ามาที่เว็บไซต์เรา ที่สำคัญเป็นเครือข่ายข้อมูลถ้าเราทำโฆษณาเเบบคอนเวอร์ชั่นถึงเราจะไม่เคยทำเฟซบุ๊คก็มีข้อมูลอยู่เเล้วว่าจุดประสงค์การทำ Conversion เเบบการซื้อ ควรจะโชว์โฆษณาไปให้คนกลุ่มไหนดู
ต่างกับข้อความที่จุดประสงค์จริงๆคือคนที่ชอบเเชทคุยใน Facebook Messenger
3. ยิงเเอดโดยกลุ่มเป้าหมายที่สร้างเองได้ (Retarget) คนที่เข้ามาที่เว็บไซต์ของเราเองเเปลว่าเค้าสนใจอะไรบางอย่างเค้าถึงเข้ามา ไม่เหมือนกับโฆษณาทั่วไปที่เราเอาไปโชว์ไว้ตรงหน้าจอขอคนอื่น ทั้งที่จริงเค้าไม่ได้สนใจ
ถ้าเราทำโฆษณากลับไปหากลุ่มความสนใจคนที่เคยเข้ามาที่เว็บไซต์เรา เราจะมีโอกาสขายมากกว่า
เเต่ตรงนี้เราต้องคิดระยะยาว ต้องรู้ว่าช่วงเเรกอาจต้องลงทุนทำการตลาดก่อน เช่นการส่งคนมาที่เว็บไซต์ถ้าเราหวังผลอย่างรวดเร็ว
อย่ามองต้นทุนข้อความหรือต้นทุนการซื้ออย่างเดียว เพราะตอนนี้หลังจาก IOS14 ออกมาให้คนใช้งาน IOS เลือกได้ว่าจะให้ Facebook เก็บข้อมูลการใช้งานมั้ย
รายงานโฆษณาวัดผลได้เเค่ 7 วันเท่านั้น ถ้าลูกค้าเห็นโฆษณาวันนี้เเต่กลับมาซื้อสิ้นเดือนตอนเงินเดือนออก มันก็วัดผลไม่ได้ เเต่ไม่ได้เเปลว่าเราขายไม่ได้ เพราะยอดขายที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นอาจจะมีผลมาจากกลุ่มลูกค้าที่เคยเข้าเว็บไซต์เราก็ได้
ผมเลยเเนะนำทุกคนให้มองระยะยาว ลงเเรงทำเว็บหรือ Sale Page เเล้วยิงเเบบ Conversion ครับ
ใครสร้างเว็บไซต์ Sale Page ไม่เป็นผมทำคลิปออกมาแล้วให้ดูยาวๆ แค่ทำตามก็จะมีเว็บไซต์ได้ ดูได้เลยที่นี่ครับ https://www.youtube.com/watch?v=C-c1rnyUZzQ&list=PLXrDojC8LwCiZbVOBn4b3zry2oyZysSEi
โฆษณา