30 พ.ค. 2021 เวลา 09:35 • ธุรกิจ
เช็คความพร้อมเปิด “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” แน่ 1 ก.ค. 64
1
นับถอยหลังเหลือ 1 เดือน ประเทศไทย จะแย้มประตูเปิดประเทศ ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ฉีดวัคซีนครบเดินทางเข้ามาได้ โดยไม่ต้องกักตัว ตามพื้นที่ที่เราจัดสรรให้ ตามโมเดล “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ”
นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ให้สัมภาษณ์กับทางฐานเศรษฐกิจ บอกว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างจัดทำแนวทางปฏิบัติ หรือ SOP (Standard operating procedure)
2
เพื่อรองรับนทท.ที่ฉีดวัคซีนแล้ว (ทั้งก่อนเดินทาง มาถึง และเดินทางออก) เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะเสนอศบศ และ ศบค. ต้นเดือนมิถุนายนนี้ และ รายงานให้ ครม. ออกประกาศราชกิจจานุเบกษา
3
“ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” จะรับต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบ โดยไม่ต้องกักตัว นทท.ที่เข้ามาจะเป็น นทท.จากประเทศที่ไม่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ใหม่ ผลตรวจเป็นลบ 72 ชม.ก่อนเดินทาง มีหลักฐานการฉีดวัคซีน ต้องโหลแอป “ไทยแลนด์พลัส”
นักท่องเที่ยวต้องอยู่ หรือ เที่ยว 7 วันแรกในภูเก็ต และออกมาพื้นที่ Sealed Route เป็นวันเดย์ทริป หรือ พักใน Sealed Route ตามเงื่อนไขแต่ละจังหวัด
อัพเดท Sealed Route มี 4 จังหวัด คือ 1.เขาหลัก จ.พังงา 2.เกาะพีพี จ.กระบี่ 3.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และ 4.เชียงใหม่ (อ.เมือง อ.แม่ริม อ.แม่แดง อ.ดอยเต่า)
ด้านสายการบิน ทาง “การบินไทย” เตรียมเปิดไฟล์ทบินตรง เส้น ยุโรปคือ แฟรงก์เฟิร์ต ลอนดอน โคเปนเฮเกน และปารีสเข้าภูเก็ต เส้นทางจากเอเชีย คือ โซล เกาหลีใต้ โตเกียว นาริตะเข้าภูเก็ต
4
สายการบินต่างชาติก็มี แอล อัล อิสราเอล แอร์ไลน์ ที่จะบินตรงจากเมืองเทลอาวีฟเข้าภูเก็ต / สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส, กาตาร์ แอร์เวย์ ที่บินจากโดฮาเข้าภูเก็ต / เอมิเรสต์ แอร์ไลน์ส สายการบินจากรัสเซีย หรือบางสายที่ไม่ได้บินตรงเข้าภูเก็ตก็มีการโค้ดแชร์กับสายการบินที่จะเปิดบินเข้ามา เช่น ผู้โดยสารของสายการบินบริติซ แอร์เวย์ส ก็ต่อเครื่องมาภูเก็ตได้ผ่านสายการบินกาตาร์ เป็นต้น
1
ภูเก็ต คาดว่าภายในพฤษภาคม จะฉีดได้ 40 % และเดินหน้า 60-70 % พร้อมเปิดวันที่ 1 กรกฎาคม โดยททท. ก็เน้นโปรโมท กลยุทธ์เฉพาะภูเก็ต เป็น City Marketing ธีม Amazing Phuket Gateway
1
ททท. เชื่อ ไตรมาส 3 ตั้งแต่ กรกฎาคม ถึง กันยายน 2564 รวมนทท.เข้าไทย 1.29 แสนคน เฉลี่ยเดือนละ 3-4 หมื่นคน สร้างรายได้ 1.14 หมื่นล้าน เน้นเมดิคัลแอนด์เวลเนส มิลเลนเนียม ไพเวทเจ็ท กลุ่ม Digital Nomad เป็นต้น
3
สทท. นำ 15 เอเจนซี่ทัวร์ ขายทัวร์อินบาวด์ อาทิ เปกัส,ทัวร์อีสต์ ที่ดูการตลาดให้เจ็ท แอร์เวย์ส หารือกับททท.เพื่อผลักดันภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ สิ่งที่ เอเจนซี่ ต้องการคือความมั่นใจที่เป็นรายลักษณ์อักษรจากรัฐบาลไทยว่าจะเปิดภูเก็ตจริง เสนอรัฐ ตั้งกองทุนขนาดเล็ก 10-20 ล้านบาท ช่วยเรือท่องเที่ยว รถท่องเที่ยวกลับมาให้บริการเพิ่ม
3
ที่มา : ชงออกราชกิจจาฯเปิดเกาะภูเก็ตรับต่างชาติฉีดวัคซีนไม่ต้องกักตัว (thansettakij.com)
2
โฆษณา