30 พ.ค. 2021 เวลา 13:21 • ไลฟ์สไตล์
3 เรื่องจำเป็นต้องรู้ ก่อนย้ายมาอยู่ญี่ปุ่น
2
เมื่อช่วงเดือนที่แล้ว มีกระแส “ย้ายประเทศกันเถอะ” เยอะมาก ตอนนี้มาเขียนถึงแม้จะช้าไปมาก แต่คิดว่ามีประโยชน์กับผู้อ่านแน่นอน
3
ภาพจาก unsplash.com
มา เพื่อไม่ให้เสียเวลา เริ่ม !
1. ทำวีซ่า
เรื่องนี้สำคัญมาก ไม่มีวีซ่า หนีวีซ่ามาอาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่นลำบากมาก ลองคิดตามดู ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่กฎระเบียบมารยาทมากมาย ใครจะลักลอบทำอะไรก็ยากเย็น แล้วถ้าใครหนีวี ลักลอบมาหางานทำ จะหางานยังไงละ ไม่มีบัตร ไม่มีสิทธิ
หน้าหนาวก็หน้าวววหนาว หิมะตก หน้าร้อนก็ร้อนอบอ้าวจนมีคนเสียชีวิต ถ้าเจ็บป่วยขึ้นมา จะเข้าโรงพยาบาลยังไงอะ แถมไม่มีประกันอีก แพงจุก ๆ เลยนะ แค่คิดก็อึ้ยยย ขนาดคนมีวีซ่า ทำงานระดับธรรมดาทั่วไป เงินยังเหลือไม่เท่าไหร่เลยนะเออ
1
วีซ่าการพำนักอยู่ญี่ปุ่นก็มีหลายแบบ (จะเอาแบบละเอียดเลยคงต้องไปหาข้อมูลมาเพิ่ม ขอแปะไว้ก่อนนะ) ตอนนี้เอาแบบเข้าใจง่าย ๆ คือ วีซ่านักเรียน ,วีซ่าทำงาน และวีซ่าแต่งงาน ประมาณนี้ค่ะ
มา ได้วีซ่าเข้าประเทศแบบถูกกฎหมายมาเรียบร้อยละ มาข้อต่อไป
2. เรียนภาษาญี่ปุ่น
ภาพจาก unsplash.com
อย่างน้อย ๆ น่าจะพอได้ระดับ N5 N4 นะ ( N5-N1 เป็นระดับขั้นของการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น N1 คือระดับสูงสุด คล้าย ๆ การสอบ TOEIC ,TOFEL ) คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ยิ่งตามต่างจังหวัดด้วยแล้วจะใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นหลักเลย ถ้าเราไม่ได้ภาษามาเลย จะใช้ชีวิต หางาน ลำบากเลยนะ
1
ลองดูซีรีย์ ดูละคร ดูการ์ตูน ฟังเพลงญี่ปุ่น ดูนะคะ ช่วยได้เยอะเลย (เค้าบอกมา พี่ก็พยายามอยู่ ไม่เก่งเหมือนกัน 😅)
3. วัฒนธรรมและความเป็นอยู่
ภาพจาก unsplash.com
อันนี้ค่อนข้างต่างจากไทยเราค่อนข้างเยอะเลย ของไทยเราค่อนข้างสบาย ๆ กฎระเบียบต่าง ๆ ไม่เคร่งเท่าไหร่ เฮฮาปาร์ตี้ แต่ที่ญี่ปุ่นกฎระเบียบเคร่งครัด โทษแรง จนคนปกติไม่กล้าทำผิด
1
เช่น เมาแล้วขับ คือที่ญี่ปุ่น ไม่ต้องเมานะ คือดื่มนิดก็ห้ามขับเลย ถ้าฝ่าฝืน ก็ปรับกันเป็นหลายแสนเยนเลย (เป็นแสนบาทเลยนะ แล้วแต่ระดับความผิด) ทำให้ไม่มีใครกล้าฝ่าฝืนกฎ
นอกจากกฎระเบียบต่าง ๆ แล้ว ไหนจะวัฒนธรรมมารยาทต่าง ๆ ที่ค่อนข้างเป็นระเบียบมาก ๆ มากจริง ๆ นะ บ้างทีจะรู้สึกอึดอัด แต่ถ้าใครเป็นคนค่อนข้างเรียบร้อย อยู่ในกฎระเบียบเป๊ะ ๆ เงียบ ๆ น่าจะชิว
เอ้า ขอยกตัวอย่างอีกสักนิด เช่น การทิ้งขยะ ต้องแยกขยะเผาได้ เผาไม่ได้ ขยะ recycle ขยะอันตราย ขยะที่เป็นเซรามิค ขยะที่เป็นเหล็ก ขยะชิ้นใหญ่ เช่น ทีวี ตู้เย็น ต้องเสียค่าทิ้งด้วย ขยะที่แยกแล้วนั้นจะทิ้งเลยก็ไม่ได้นะ เค้าจะมีกำหนดวันไว้ให้ ว่าวันไหนจะทิ้งอะไร ทิ้งที่ไหน ใส่ถุงแบบไหนในการทิ้ง
2
ขวดน้ำพลาสติก กล่องโฟม ฝาขวดน้ำ แก้ว กล่องกระดาษนม - น้ำ ล้างให้สะอาดก่อนเอาไปทิ้ง สะอาดเหมือนเราล้างจานล้างแก้วที่เรากินเลยนะ แล้วเอาไปทิ้งในที่ที่เค้ากำหนดไว้ ทิ้งมั่วไม่ได้เน้อ และที่ทิ้งมีจำกัด เช่นตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ
1
เป็นไงคะ 555 นี่แค่เรื่องขยะนะ ไหนจะต้องปรับตัวเรื่องอาหารการกิน ความแตกต่างทางวัฒนธรรมอื่น ๆ อีกอะ เล่าอีกยาววว เอาเป็นว่าเรารู้ไว้คร่าว ๆ แล้วค่อยมาเรียนรู้ มาปรับ กันไปเรื่อย ๆ เมื่อมาอยู่จริงเนอะ
2
หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้อ่านที่อยากมาอยู่ มาเรียน มาหางานทำที่ญี่ปุ่น มีการเตรียมความพร้อมก่อนมา จะได้ราบรื่น แฮปปี้ มีความสุขกันนะคะ
1
สนใจเรื่องราว ภาษา วัฒนธรรม เม้ามอยความเป็นอยู่นู่นนี่นั่นเกี่ยวกับที่ญี่ปุ่น ขอเชิญติดตาม PiiPuu Japan ได้ทั้งทาง Youtube / FB / Tiktok / IG นะคะ 😘
โฆษณา