31 พ.ค. 2021 เวลา 10:30 • บ้าน & สวน
งานรีโนเวท กับ บิ้ว-อิน ต่างกันอย่างไร?
🏠 Tambaan.co วันนี้จะมาไขข้อสงสัยสำหรับมือใหม่เริ่มทำบ้าน
👉 อันดับแรกเลย การสร้างบ้าน คืออะไร
คือการก่อสร้างบ้านหรืออาคารลงบนพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง โดยเป็นการสร้างใหม่หมด สำหรับคนที่ซื้อบ้านจากโครงการสามารถข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย เพียงแค่เลือกแบบบ้านที่ชอบและเหมาะสมกับงบประมาณพอ แต่หากใครกำลังวางแผนจะสร้างบ้าน สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือแบบบ้าน การปริ้นท์รูปบ้านสวยๆตามเน็ทแล้วเอาไปให้ช่างดู นั่นไม่เรียกว่าแบบบ้าน เพราะแบบบ้านจะเป็นเอกสารหนาเตอะที่บอกว่าต้องใช้เสากี่เมตร ปูพื้นด้วยวัสดุอะไร หรือระยะห่างต่างๆของคาน รายละเอียดถี่ยิบ ตั้งแต่แบบงานโครงสร้าง แบบสถาปัตยกรม แบบสุขาภิบาล เป็นต้น นอกจากนี้แบบบ้านยังเป็นเอกสารสำคัญสำหรับการนำไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขออนุญาติก่อสร้างอีกด้วย ดังนั้น มีแค่รูปจากเน็ทยังสร้างบ้านบ่ได้เด้อ
👉 การรีโนเวทบ้าน (Renovate) คืออะไร
คำว่ารีโนเวท เป็นคำภาษาอังกฤษที่หมายถึงการบูรณะ หรือซ่อมแซม ซึ่งอาจหมายถึงการปรับปรุงให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิม หรือปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ไปเลย ในปัจจุบันการรีโนเวทบ้านได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างเพราะสามารถใช้โครงสร้างเดิมได้ หรือาจจะซ่อมแซมนิดหน่อย ซึ่งขั้นตอนการตรวจเช็คของเดิมเป็นขั้นตอนที่ต้องให้ความสำคัญมากๆ แนะนำว่าให้ตรวจเช็คหลายๆรอบเลย
👉การบิวท์อิน (Built-in) คืออะไร
การบิวท์อินคือการสั่งทำเฟอร์นิเจอร์เพื่อติดตั้งในพื้นที่นั้นๆโดยเฉพาะ โดยช่างอาจจะมาทำงานที่หน้างาน หรือทำชิ้นงานจากโรงงานแล้วมาประกอบที่หน้างานก็ได้ เช่น ตู้เสื้อผ้า ลิ้นชักในครัว ชั้นวางหนังสือ เป็นต้น ส่วนมากเฟอร์นิเจอร์บิ้ว-อินจะมีราคาสูง เนื่องจากต้องออกแบบให้เข้ากับสไตล์ของบ้าน และพอดีกับขนาดของพื้นที่ แม้ราคาอาจจะสูง แต่หลายคนก็ชอบการบิ้ว-อิน เพราะทำให้ได้เฟอร์ฯที่เข้ากับบ้าน คุมโทนและทำให้บ้านดูเป็นระเบียบเรียบร้อย
ไม่ว่าจะสร้างบ้าน รีโนเวทบ้าน หรือบิ้ว-อินล้วนต้องเสี่ยงกับการโดนโกงทั้งนั้น Tambaan.com เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง ขอให้เจอช่างที่ไม่โกง ไม่โก่งราคา และทำงานแบบมืออาชีพ
สนับสนุน...กลุ่มผู้รับเหมาขึ้นทะเบียน
สนับสนุน...ผู้รับเหมาที่ขึ้นทะเบียนแล้ว
สนับสนุน...การขึ้นทะเบียนเก็บประวัติผู้รับเหมา
ผู้รับเหมาโกงจะได้หางานได้ยากขึ้น
#ทำบ้าน #Tambaan #ช่างโกง #ผู้รับเหมาโกง #ช่างโกงต้องหมดไป #ผู้รับเหมาโกงต้องหมดไป #แฉ #ขึ้นทะเบียนช่าง #ช่างดีมีอยู่จริง
เรามี Facebookด้วยน้า ☺️
โฆษณา