30 พ.ค. 2021 เวลา 15:44 • การเกษตร
ภารกิจสำเร็จไปครึ่งทางแล้วครับ 😁😁
ลูกหลานชาวนา เรียนจบอะไรมา สูงแค่ไหน สิ่งที่ต้องกลับไปทำเมื่อถึงฤดูกาลก็ต้องกลับไปช่วยกัน
ท้องฟ้าแดดเปรี้ยงๆ แบบนี้ พ่อบอกว่า ตกบ่ายฝนจะตก ทุกคนั้งที่ทำนา ต้องมีอุปสรรค ฟ้าฝนไม่เป็นใจ เพื่อทดสอบกำลังใจชาวนา แต่เราไม่เคยหวั่น บ้านเราทำนาปีละครั้ง ถ้าไม่ได้ข้าวพอกินทั้งปีจะอยู่กันยังไง ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยได้ซื้อข้าวกิน ลำบากยากเข็ญเต็มที่เอาข้าวในยุ้งไปแบ่งขายตามท่าข้าว ได้ราคาถูกแสนถูก แต่ก็ต้องยอม เพราะเราไม่มีเงินสดมาใช้
ไถนาเตรียมปักดำ
ตกบ่ายคำทำนายพ่อเป็นจริง ฝนเทลงมา ผมทำภารกิจไปได้ครึ่งทางแล้วครับ เหลืออีกนิดเดียว ฮึบๆ
ผมไถนา ขณะที่พ่อก้มหน้าก้มตาถอนกล้า เพื่อจะมาปักดำให้ทันเวลา ถ้าช้านอกจากกล้าจะเป็นปล้อง (แก่เกินที่จะปักดำ) ก็ต้องเร่งมือ เร่งฝีเท้าปักดำก่อนที่ดินจะแข็ง ไถเสร็จ คราดดิน เก็บหญ้า ให้พร้อมสำหรับการดำนา
วันนี้ไม่มีคนมาช่วยเหมือนวันก่อนๆ พักกลางวันกับข้าวฝีมือแม่ชื่นใจครับ
เมนูวันนี้ ก้อยกุ้ง ซุปหน่อไม้ส้ม ไข่ต้ม
ผมอยากให้กำลังใจทุกคนที่เหนื่อยล้า ผิดหวัง กดดัน ไม่กล้ากลับบ้าน เพราพคำดูถูกจากคนในหมู่บ้านว่าเรียนหนังสือมาทำไม กลับมาทำนาอยู่ดี อย่าได้เอามาคิดให้เครียด เสียสุขภาพจิตครับ
เก็บมาเป็นแรงผลักดัน ทำให้เขาเห็นว่าเราตั้งใจจะทำนาให้ประสบผลสำเร็จ เพราะเราเป็นลูกหลานชาวนา อาชีพหลักที่เราเรียนมา เจอโควิด ทำให้งานไม่มั่นคง พาอแม่แก่เฒ่าไปทุกวัน เราต้องรีบกลับมาช่วยแบ่งเบาภาระ กลับมาดูแลท่าน ตอนที่เรามีแรงกาย แรงใจ แรงเงินก็จะตามมาเองครับ
พ่อแม่เราแก่เฒ่าไปทุกวัน มีเวลา มีกำลังกาย กำลังใจ กลับมาดูแลท่าน ตอบแทนบุญคุณท่านครับ
โฆษณา