30 พ.ค. 2021 เวลา 21:39 • ไลฟ์สไตล์
ภาพธรรม
ตอน 'เราไม่มีจริง'
'ตัวกู-ของกู ไม่มีอยู่จริง'
หมายเหตุเพจฯ:
ความไม่รู้ตามความเป็นจริง (โมหะ/อวิชชา) ทำให้หลงคิดว่านี่คือตัวเรา ร่างกายเรา จิตเรา ความคิดเรา ความสุขของเรา ความทุกข์ของเรา ความปวดของเรา ฯลฯ
แต่แท้ที่จริงไม่มีอะไรเป็นของเรา ไม่มีของเรา ไม่มี 'ตัวกู' ไม่มี 'ของๆ กู' ใดๆ ทุกอย่าง ณ ร่างกายและจิตใจ เป็นเพียงผลที่เกิดจากเหตุ ทุกอย่างล้วนเกิดขึ้นตามเหตุปัจจัย-ตั้งอยู่ชั่วขณะตาม้หตุปัจจัย-และจะดับจะหมดไปด้วยเหตุปัจจัย
(บุคคลจึงควรเร่งฝึกฝนทำความเพียร หมั่นเจริญสติ สร้างสมปัญญาทางธรรมเพื่อให้ค่อยๆ ละ ค่อยๆ คลายจากความหลงผิด เห็นผิด ยึดผิดว่านี่คือตัวเรา นี่คือของๆ เรา)
ภาพธรรม:
เพจ อุบาสิกา ผู้ใฝ่ธรรม
โฆษณา