30 พ.ค. 2021 เวลา 23:59 • สุขภาพ
สวัสดีครับผม นี่เป็นบทความแรกที่ผมอยากจะทำ ซึ่งตอนนี้ผมกำลังเป็นปัญหาอย่างมากครับนั่นคือเรื่อง "นอนไม่หลับ" นั่นเองครับทุกคนเคยเป็นไหมครับพยายามข่มตานอนเท่าไหร่ก็ไม่หลับ พยายามทำหัวของเราให้โล่งมากที่สุดก็ไม่เป็นผล สาเหตุมาจากอะไร เราเป็นโรคหรืออาการผิดปกติอะไรหรือไม่ เดี๋ยวผมจะศึกษาและนำมาเล่าให้ฟังครับผม.
ก่อนที่เราจะไปสนใจและเข้าใจปัญหาว่า การนอนไม่หลับ มีผลอะไรต่อเราล่ะ? เรามาทำความรู้จักกับการนอนกันก่อนดีกว่าครับผม
การนอน เป็นกระบวนการทางธรรมชาติ เป็นกิจกรรมที่เราทุกคนต้องทำ และแน่นอนครับว่าการนอนคือการพักผ่อนร่างกายอย่างหนึ่ง เมื่อเรานอนร่างกายของเราจะได้พักผ่อน หัวใจเต้นช้าลง ลดการทำงานของหลอดเลือด การปรับสมดุลของร่างกาย การปรับสมดุลของสารเคมี มีการซ่อมแซมร่างกายที่ถูกใช้งานมาทั้งวันทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่คนเรานอนหลับ เคยเป็นไหมครับ เมื่อเรานอนไม่พอหรือหลับไม่สนิทในวันนั้น เราจะเป็นคนที่อารมณ์เสียง่าย หรือรู้สึกอะไรก็ไม่เข้าข้างหรือไม่ได้ดั่งใจ ใช่ครับเป็นเพราะเราไม่ได้นอนหรือนอนไม่พอกระบวนการข้างต้นที่ผมกล่าวมาไม่ได้เกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นน้อย ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก นี่เป้นแค่ส่วนหนึ่งของความสำคัญของการนอนนะครับ.
หลังจากเราได้รู้จักเกี่ยวกับการนอนและความสำคัญของการนอนแล้ว ก็พอจะทราบได้ว่าการที่เรานอนไม่หลับเนี่ยมีผลยังไงกับเรา
ดังนั้นเรามาเริ่มทำความรู้จักเกี่ยวกับอาการหรือโรคนอนไม่หลับกันเลยดีกว่าครับผม
โรคนอนไม่หลับ หรือเรียกในภาษาอังกฤษว่า Insomnia อ่านว่า อิน-ซอม-เนีย คือคำที่เอาไว้เรียกอาการของคนเราที่นอนไม่หลับ และถูกแบ่งแยกเป็น 3 ชนิดคือ ชนิดที่1 หลับยาก อาการของชนิดนี้เป็นอาการที่เรานั้นไม่ใช่ว่านอนไม่หลับนะครับแต่เราต้องใช้เวลานานมากในการที่จะทำให้เราหลับครับผม
ชนิดที่2 หลับไม่ทน คืออาการที่เรานอนหลับไปแล้วแต่ตื่นขึ้นมากลางดึกครับ แบบไม่มีสาเหตุหรือมีสาเหตุก็ตามหลังจากตื่นมาแล้วเราจะหลับยากขึ้นหรือไม่สามารถหลับได้ไปจนถึงเช้า
ชนิดที่3 หลับๆตื่นๆ ชื่อของอาการก็บ่งบอกได้ชัดแล้วนะครับว่าอาการหลับๆตื่นๆเป็นอย่างไร เราคงเคยได้ยินคำพูดนี้บ่อยๆว่า "เมื่อคืนนอนไม่ค่อยดีเลย หลับๆตื่นๆ" ใช่ครับผมนี่คืออาการของชนิดนี้ครับผม นอนหลับแต่เหมือนไม่ได้หลับ เป็นเพียงแค่เหมือนกับเราเคลิ้มไปช่วงๆหนึ่งเท่านั้น
ทั้งสามอาการที่กล่าวมาข้างต้นเป็นอาการของการนอนไม่หลับ หรือ Insomnia นั่นเองครับผม และเมื่อเราเป็นอาการเหล่านี้แล้วจะเริ่มส่งผลเสียต่อร่างกายคือ เริ่มอ่อนเพลีย เมื่อตื่นขึ้นมาเราจะรู้สึกง่วงทั้งวัน ประสิทธิภาพในการทำงานและความคิดความอ่านลดลง แต่นี่เป็นเพียงแค่ผลกระทบเริ่มต้นเท่านั้น อาการทั้งหมดเป็นเหมือนเพียงแค่สัญญาณเตือนจากร่างกายของเรา เพราะผลร้ายที่สุดที่จะตามมาคือการที่ร่างกายของเราทำงานหนักจนเกินไป ภูมิคุ้มกันของเราจะต่ำลง และถึงขีดจำกัดของร่างกายนั่นเองครับผม.
เมื่อเรารู้จักอาการของโรคนอนไม่หลับแล้ว เรามาดูกันดีกว่าครับว่า สาเหตุที่ทำให้เรา "นอนไม่หลับ" เนี้ยเกิดขึ้นได้จากอะไรบ้าง อันดับแรกที่ผมจะขอพูดเลยก็คือ สภาพแวดล้อมในการนอนครับ การนอนหลับของแต่ละคนแตกต่างกันครับผม บางคนต้องเปิดเพลง หรือบทความบางอย่างฟังเพื่อทำให้หลับลง บางคนชอบที่จะนอนเงียบๆ หรือจะจุดเทียนหอม เพื่อที่จะสร้างบรรยากาศดีๆทำให้นอนหลับให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งแน่นอนครับผม สาเหตุแรกที่ผมจะกล่าวคือ สภาพแวดล้อมที่นอนของเราไม่เหมาะสมแก่การนอนของเราครับผม ไม่ว่าจะเสียงรบกวน หรือจะเป็น แสงไฟต่างๆนาๆที่ลอดผ่านผ้าม่านของเราเข้ามาทั้งหมดมีผลกับการนอนของเราหมดครับผม อันดับต่อไปที่ผมจะกล่าวต่อจากสภาพแวดล้อมในการนอนนั่นคือ สภาพจิตใจครับผม แน่นอนเลยครับว่าสภาพจิตใจของเราสำคัญมากๆในการนอนเพราะห่างเรามีสภาพจิตใจที่แย่หรือไม่ดีจะทำให้เรานอนหลับได้ไม่สนิทหรือสามารถเป็นอาการนอนไม่หลับได้ง่ายมากขึ้น เราผ่านเรื่องราวมากมายมาทั้งวัน กว่าจะเดินทางมาถึงบ้านถึงเตียงของเรา เราควรจะปล่อยเรื่องแย่ๆของวันและพยายามเก็บเอาเรื่องดีๆมาใส่ใจ แต่แค่พูดอะไรก็ง่ายไปหมดครับ ต้องลงมือทำด้วยซึ่งผมก็ขอยอมรับว่ายังทำได้ไม่ดีเช่นกัน อันดับต่อไปครับผม ถ้าพูดถึงจิตใจ สิ่งที่ต้องตามมาคือร่างกายครับผม การที่เรานอนไม่หลับอาจจะเกิดจากอาการป่วยหรือการไอทำให้เราไม่สามารถที่จะนอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่าลืมดูแลตัวเองด้วยนะครับผม และเราก็มาถึงอันดับสุดท้ายกันแล้วครับผมนั่นคือ การใช้ชีวิตของเราครับผม ทุกท่านเคยได้ยินคำว่า "นาฬิกาชีวิต" ไหมครับ มันเป็นนาฬิกาที่เดินไปพร้อมกับร่างกายของเรา ซึ่งเจ้านาฬิกาเรือนนี้ไม่ได้เดินตามเวลาของพื้นที่ที่เราอยู่ครับ แต่กลับเดินตามเวลาในการใช้ชีวิตของเราครับผม นี่อาจจะเป็นสาเหตุหลักเลยก็เป็นได้ครับผม เพราะร่างกายของเราไม่ได้พักผ่อนตรงเวลาจนเคยชิน ใช่ครับร่างกายของเราจะรับรู้ว่าเวลานี้ไม่ใช่เวลาที่ต้องพักและจะทำงานต่อไป สารเคมีที่ทำให้เราง่วงหรือเรียกว่า adenosine ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่จะทำให้เราง่วงจะไม่ถูกหลังออกมาทำให้เราไม่รู้สึกง่วงนั่นเองครับ แม้จะข่มตานอนแค่ไหนก็ไม่ยอมหลับ หรือง่วงสักทีบางครั้งอาจจะหิวด้วยซ้ำ ตลกร้ายดีนะครับ ทั้งหมดที่กล่าวมาคือสาเหตุของการนอนไม่หลับนั่นเองครับ.
เนื่องจากเรารู้ทั้ง อาการ สาเหตุ ของ "อาการนอนไม่หลับ" แล้ว เรามารู้ถึงวิธีการดูแลและรักษากันเลยดีกว่าครับผม จากที่ผมจะอธิบายเป็นเพียงแค่วิธีการข้างต้นเท่านั้นนะครับผม อันดับแรกตัวของคุณเองต้องเข้าใจและรับรู้เกี่ยวกับอาการนอนไม่หลับก่อนนะครับผมว่า การที่เรานอนไม่หลับนี้เกิดมาจากอะไร และสาเหตุของการนอนไม่หลับคืออะไร ซึ่งจะทำให้เราสามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดนั่นเองครับผม แต่คำแนะนำของผมห่างคุณมีการนอนไม่หลับติดต่อกันเป็นเวลานานควรจะไปพบจิตแพทย์นะครับผมเนื่องจากการนอนไม่หลับอาจจะมีอาการของโรคทางจิตวิทยามาร่วมด้วยเช่น โรคซึมเศร้า โรคไบโพล่าร์ โรคประสาทตื่นตัวผิดปกติ เป็นต้น หากได้ไปพบจิตแพทย์แล้วจะมีการแนะนำและกินยาตามคำแนะนำของแพทย์นะครับผม แต่หากเป็นการนอนไม่หลับโดยพฤติกรรมของตัวผู้อ่านเองก็ต้องขอให้หันมาดูแลและสนใจสุขภาพในการนอนด้วยนะครับผม ด้วยความเป็นห่วงครับผม
หากข้อมูลข้างต้นเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านผมก็มีความสุขมากที่ได้เขียนครับผม.-นอนเปื่อย
โฆษณา