31 พ.ค. 2021 เวลา 03:10 • ธุรกิจ
ธุรกิจจะเติบโต ต้องทำให้ผู้อื่นเติบโตไปด้วย
1
โรงเรียนสอนขับรถที่เกือบจะล้มละลายแห่งหนึ่ง แต่พอเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ และหันมาใส่ใจความสุขของพนักงานและลูกค้ามากขึ้น ยอดขายก็สูงขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นที่สองในโตเกียว
ท่านประธานบอกว่า นอกจากดูแลพนักงานกับลูกค้าให้ดีแล้ว ท่านยังดูแลชุมชนอีกด้วย ช่วงหน้าร้อนท่านจะซื้อดอกไม้ไฟมาจุด และจัดงานเทศกาลออกร้าน เชิญคนในละแวกนั้นมาเที่ยว ช่วงคริสต์มาสก็มีพนักงานจัดปาร์ตี้ให้เด็กๆ ช่วงปีใหม่ก็จัดแสดงการตีโมจิและแจกจ่ายให้กับครอบครัวที่มาร่วมงาน
แม้คนในชุมชนนั้นจะไม่ใช่ลูกค้าโดยตรง แต่ท่านก็ช่วยเหลือดูแลเป็นอย่างดี ท่านบอกว่า “แค่คนในชุมชนให้เรามาตั้งบริษัทตรงนี้ ให้เราทำมาหากินในพื้นที่นี้ได้ ก็รู้สึกขอบคุณแล้ว นี่เป็นสิ่งตอบแทนเล็กๆ น้อยๆ แก่ทุกคนครับ”
นี่คือสิ่งที่ทำให้เราอึ้ง! ไปตามๆ กัน ...ทำเพื่อท้องถิ่นขนาดนั้นเลยเหรอ!?!
ธุรกิจที่อยู่ได้อย่างยั่งยืน จึงไม่ใช่ธุรกิจที่สร้างกำไรเฉพาะกลุ่มหรือพวกของตน แต่พลังของธุรกิจที่แท้จริงคือ เป็นธุรกิจที่สร้างประโยชน์ให้กับคนรอบๆ ได้แก่ พนักงาน คู่ค้า ลูกค้า ตลอดจนคนในสังคม ได้อย่างต่อเนื่อง
2
หากดีแค่กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เช่น ทำดีกับลูกค้าแต่กดราคาซัพพลายเออร์ หรือผลิตของที่ทำลายสิ่งแวดล้อม วันหนึ่งบริษัทนั้นคงไม่มีใครรักและอยากสนับสนุน และคงต้องถูกฟ้องร้อง หรือไม่ได้รับความช่วยเหลือจากซัพพลายเออร์อีก ธุรกิจก็จะอยู่ไม่ได้ในที่สุด!
ธุรกิจที่ดีนั้น ไม่ได้อยู่ที่ Maximize Profit แต่ต้อง Maximize Everyone’s Happiness
Source : Makoto Marketing - ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : ความรู้เรื่องการสร้างแบรนด์ by BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา