31 พ.ค. 2021 เวลา 16:25 • สุขภาพ
เรื่องของสเปิร์มใครคิดว่าไม่สำคัญ
เมื่อนักวิจัย Harvard ออกมาหักล้างความกลัวเรื่องสเปิร์มลด
2
ใครจะไปคิดว่าเรื่องของการนับจำนวนสเปิร์มจะมีการติดตามศึกษาอย่างจริงจังเป็นวงกว้าง และจะวุ่นขนาดมีการถกเถียงหักล้างข้อมูลกัน
เรื่องของเรื่องคือเมื่อปี 2017 ทีมนักวิจัยนำโดย Hagai Levine นักวิทยาศาสตร์ชาวอิสราเอลได้ทำการเก็บข้อมูลตัวอย่างจากผู้ชายกว่า 40,000 คนทั่วโลก และทำการเปรีบยเทียบกับข้อมูลเก่า ได้สรุปว่าปริมาณความเข้มข้นของอสุจิและจำนวนอสุจิในกลุ่มตัวอย่างผิวขาว (อเมริกา ยุโรป เป็นต้น) นั้นมีจำนวนลดลงจากในช่วงปี 1973-2011 ถึง 50-60%
ที่นี้ก็เป็นเรื่องสิครับ เกิดการถกเถียงเป็นวิกฤตระดับชาติกันเลยที่เดียวว่าเกิดอะไรขึ้น? และผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในช่วงที่มีประธานาธิบดีสุดแสบอย่างคุณทรัมป์ คนเลยอดประชดไม่ได้ว่าเป็นเพราะคุณรึปล่าวนะ
1
ข้อมูลที่ Prof. Hagai Levine นำเสนอเรื่องจากลดลงของปริมาณอสุจิ
ซึ่งวารสารข่าวรายสัปดาห์อย่าง Newsweek ก็นำประเด็นนี้มาพาดหัวข่าว และยังมีอีกหลายสื่อที่ถกเถียงถึงประเด็นอสุจิที่หายไปอย่างเป็นล่ำเป็นสัน
จำนวนอสุจิที่หายไป กับการจิกกัดท่านประธานาธิบดีทรัมป์ว่าเป็นต้นเหตุไหมนะ
แต่ล่าสุดมีข่าวดีครับ เมื่อนักวิจัยของฮาร์วาร์ดได้ออกมาโต้แย้งผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2017 ว่าอาจจะใช้สมมติฐานและตีความได้ไม่ถูกต้องนัก แถมข้อสรุปบางอย่างยังไม่มีผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนชัดเจนนัก
เรื่องนี้ศาสตราจารย์ Sarah S. Richardson จากฮาร์วาร์ดก็ได้ให้มุมมองที่ต่างออกไปจากการสรุปครั้งก่อน โดยเธอและทีมนักวิจัยได้ทำการตีพิมพ์ผลงานล่าสุด เธอเสนอวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเดิมของ Hagai Levine ที่ต่างออกไป โดยทีมของฮาร์วาร์ดได้นำเสนอกระบวนการ Sperm Count Biovariability (SCB) ซึ่งมีมุมมองแตกต่างไปจากวิธีเดิม Sperm Count Decline (SCD)
โดยวิธีการวิเคราะห์ผลแบบ SCB มีเรื่องสำคัญที่แตกต่างไปอยู่ 4 ด้านก็คือ
1) ความสำเร็จในการสืบพันธ์ไม่ได้แปรผันตรงกับจำนวนอสุจิ
2) ปริมาณอสุจิขณะใดขณะหนึ่ง ไม่สามารถเป็นตัวแทนสุขภาพได้
3) สิ่งแวดล้อมไม่ได้ส่งผลต่อปริมาณอสุจิ (เนื่องจากการทดลองไม่ได้มีการควบคุมตัวแปรที่ดีพอ และไม่ได้มีการทำซ้ำในทุกกลุ่มตัวอย่าง)
4) ปริมาณของอสุจิไม่ได้มีการสัมพันธ์เป็นเส้นตรงกับกลุ่มเชื้อชาติ
ซึ่งทีมนักวิจัยยังทิ้งท้ายว่า ในการนำเสนอวิธีการวิเคราะห์ของพวกเธอยังเปิดกว้างให้มีการถกเถึยง และอภิปรายเพื่อสร้างโมเดลในการวิเคราะห์ที่ดียิ่งขึ้น แต่ถึงอย่างไร หนุ่มๆน่าจะสบายใจได้ว่า เสปืร์มที่หายไปไม่ใช่ปัญหาใหญ่อย่างที่คิดนั้นเอง
Study aims to quell fears over falling human sperm count, https://news.harvard.edu/, 11 May 2021
Temporal trends in sperm count: a systematic review and meta-regression analysis, https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28981654/#affiliation-2
The future of sperm: a biovariability framework for understanding global sperm count trends, https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/14647273.2021.1917778
โฆษณา