1 มิ.ย. 2021 เวลา 04:11 • การศึกษา
“ตำรวจต้องดูแลรักษาของกลางเหมือนเช่นวิญญูชนพึงดูแลทรัพย์สินของตนเอง” แล้ววิญญูชนคือใคร และประโยคนี้มีความหมายอย่างไร?
ปัญหาหนึ่งของคนที่ไม่ได้เรียนหรือทำงานด้านกฎหมาย แต่บังเอิญมีโอกาศได้มาฟังนักกฎหมายพูดคุยกัน หรือได้ลองอ่านหนังสือกฎหมาย ก็คือ มักจะมีคำศัพท์เฉพาะที่ใช้กันในแวดวงที่ฟังแล้วอาจจะปวดหัวอยู่ไม่น้อย
เพราะคำเหล่านั้นมักจะแฝงไปด้วยความหมายเฉพาะตัว ไม่ได้มีความหมายตรงตัวอย่างเช่นคำที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน เช่น ฉัน เธอ คุณ กินข้าว ออกกำลัง
โดยบทความนี้ผมขอเสนอคำว่า “วิญญูชน” ซึ่งตามพจนานุกรม วิญญูชน หมายถึง คนที่รู้ผิดรู้ชอบตามปกติ หรือเรียกง่าย ๆ ก็คือ คนธรรมดาทั่วไป
จากหัวบทความ “ตำรวจต้องดูแลรักษาของกลางเหมือนเช่นวิญญูชนพึงดูแลทรัพย์สินของตนเอง” ก็น่าจะมีความหมายว่า ตำรวจต้องดูแลรักษาของกลางที่ยึดไว้ ตามมาตรฐานที่คนทั่วไปดูแลทรัพย์สินของตัวเอง
แล้วมาตรฐานที่คนทั่วไปเขาดูแลทรัพย์สินของตัวเองเป็นอย่างไร ลองมาดูเรื่องนี้แล้วจะเข้าใจมากขึ้น...
คดีนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดรถบรรทุกและข้าวสารบนรถบรรทุกไว้เป็นของกลางในคดีอาญา โดยมีจำเลยซึ่งเป็นพนักงานสอบสวน มีหน้าที่ดูแลรักษารถบรรทุกและข้าวสารของกลางไว้ระหว่างสอบสวน
ซึ่งการดูแลทรัพย์ของกลางนั้นจะต้องใช้ความระมัดระวังเหมือนเช่นวิญญูชนพึงดูแลทรัพย์สินของตนเอง
ทรัพย์ของกลางที่ยึดไว้ โดยเฉพาะข้าวสารบรรจุถึง 200 กระสอบ มูลค่าหลายแสนบาทซึ่งอยู่บนรถ จะต้องระมัดระวังยิ่งขึ้นไม่ให้สูญหายหรือได้รับความเสียหาย
การที่จำเลยนำรถบรรทุกไปจอดไว้ข้างถนนห่างจากสถานีตำรวจประมาณ 25 ถึง 50 เมตร ซึ่งเป็นบริเวณที่กำหนดไว้เป็นที่จอด เนื่องจากไม่สามารถนำเข้าไปจอดในรั้วของสถานีตำรวจได้ เป็นเพียงการนำรถบรรทุกไปจอดไว้เท่านั้น ยังไม่ถือว่าเป็นการดูแลรักษาทรัพย์สิน
แม้จะเก็บกุญแจรถไว้ เอาโซ่และกุญแจล็อกระหว่างพวงมาลัยกับคลัตซ์ และได้ตรวจดูบ่อย ๆ แต่การจอดรถบรรทุกไว้ข้างถนนโดยที่ไม่ได้จัดให้มีคนดูแลรักษาตามสมควร ย่อมเปิดโอกาสให้คนร้ายขโมยรถบรรทุกและข้าวสารไปได้โดยง่าย
และปรากฏว่าในวันรุ่งขึ้น รถบรรทุกและข้าวสารได้สูญหายไป
ซึ่งคดีนี้ ศาลตัดสินว่าจำเลยไม่ได้ใช้ความระมัดระวังดูแลรถบรรทุกและข้าวสารเหมือนดังเช่นวิญญูชนพึงดูแลทรัพย์สินของตนเอง เป็นเหตุให้รถบรรทุกและข้าวสารหายไป ถือได้ว่าเป็นความประมาทเลินเล่อของจำเลย
สรุปก็คือ... ถ้าเราเป็นเจ้าของรถบรรทุกและข้าวสารจำนวน 200 กระสอบ เราจะมีวิธีจัดการอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกคนร้ายขโมย หรือได้รับความเสียหาย สิ่งนี้เองที่เป็นคำตอบครับ
Reference:
- คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 7975/2549

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา