1 มิ.ย. 2021 เวลา 05:54 • สุขภาพ
ยืนกินส้มกลางแดดอ่อนๆตอนเช้า สำหรับผู้ที่ต้องการดูแลตัวเองไปก่อนด้วยอาหารในระหว่างรอเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด
กินไปพลางๆ ระหว่างรอ
- ยาจากสารสกัดหรือผงของฟ้าทะลายโจร ที่มี Andrographolide 180 mg ได้ถูกบรรจุเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ เมื่อวันที่ วันที่ 27 พ.ค.2564 เพื่อเป็นทางเลือกในการใช้สำหรับผู้ป่วยโรคโควิดที่มีอาการน้อยเพื่อลดการเกิดโรคที่รุนแรง โดยผลพรีลิมพบว่ามีแนวโน้มช่วยลดการใช้ยาต้านไวรัส Favipiravir ลงได้
ประกาศ จาก อย.
- ยังไม่มีการแนะนำให้ใช้ฟ้าทะลายโจรเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และการกินต่อเนื่องอาจทำให้ตัวเย็นเกินไปและอาจพบผลข้างเคียงต่อตับได้ เราจึงต้องมองหาตัวเลือกถัดไป
ตารางแสดงอันดับ candidate
- Hesperidin หรือสารฟลาโวนอยด์ที่พบมากในส้ม ถูกพบด้วยการศึกษาในโมเดลคอมพิวเตอร์ว่า ติดอันดับที่ 1 ในด้านศักยภาพในการยับยั้งไวรัสไม่ให้เข้าสู่เซล และยับยั้งการขยายพันธุ์ของไวรัสในร่างกายคนเรา และผลออกมาว่าชนะฟ้าทะลายโจรเสียด้วยซ้ำ
- รับประทานส้มในรูปน้ำส้มคั้นวันละ 1 ลิตร จะให้ระดับสาร Hesperidin ในเลือดสูงสุดไม่น้อยกว่า 5.4 หน่วยไมโครโมล่าร์ เกือบสูงเท่าค่า IC50 (เป็นค่าที่แสดงการยับยั้งเชื้อโควิด) ที่ถูกรายงานไว้ที่ 5.58 หน่วยไมโครโมล่าร์
- แต่น้ำส้มคั้นวันละลิตร อาจทำให้เราเข้าเป็นสมาชิกชมรมโรคอ้วน เพราะน้ำตาลมันเยอะ จึงควรกินเป็นส้มทั้งผลเพราะ Hesperidin มีอยู่มากในรกส้ม แถมได้รับใยอาหารชนิดละลายน้ำและวิตามินซี ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันอีกทางหนึ่งด้วย
- ช่วงนี้ใครอยู่แต่ในบ้าน ในตัวอาคาร อาจเสี่ยงขาดวิตามินดี ซึ่งเป็นวิตามินที่กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษแนะนำให้ประชาชนรับประทานเพื่อรักษาระดับวิตามินในเลือดไว้ไม่ให้ต่ำกว่า 25 nmol/litre เพื่อช่วยลดความเสี่ยงและผลกระทบต่อสุขภาพที่เกิดขึ้นภายหลังจากการติดโรคโควิด 19
- วิตามินดี ไม่มีในส้ม แต่ถ้ามีปลาก็กินปลากินนมวัวเพื่อเอาวิตามินดีได้ แต่ถ้าไม่ชอบปลาชอบนม ก็ไปยืนกินส้มกลางแดดให้ผิวหนังมันสร้างวิตามินดีให้นะจ้ะ
-จบ- สรุปได้เท่าที่อ่าน ที่ไม่ได้อ่านก็ยังไม่ได้สรุป
โฆษณา