1 มิ.ย. 2021 เวลา 07:19 • การศึกษา
ร้องไห้ 3 แบบ สไตล์เจ๊ะเห
สิ่งแรกที่พวกเราทำเมื่อลืมตาดูโลกเป็นครั้งแรก คือการร้องไห้ค่ะ นั่นเป็นสัญญาณว่าเราทุกคนจะมีชีวิตรอดและเติบโตต่อไปบนโลกใบนี้ แล้วทุกวันนี้ เพื่อนๆ ลองถามตัวเองดูสิคะว่า เราร้องไห้ล่าสุดเมื่อไหร่? และร้องไห้ด้วยเรื่องอะไร? ใช่แล้วค่ะ น้ำตาหรือการร้องไห้ เป็นสิ่งที่เราทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ บางครั้งเราก็เสียน้ำตาไปกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างเวลาหาว ฝุ่นเข้าตา โดนแดดจ้าๆ และแม้กระทั่งตอนหั่นหัวหอม หรือบางครั้งเราอาจจะร้องไห้ไปกับเรื่องสะเทือนอารมณ์ ทั้งดีใจ เสียใจ
น้ำตาหรือการร้องไห้ เป็นสิ่งที่เราทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้
คำศัพท์ภาษาเจ๊ะเหที่ตูนจะมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักในวันนี้ คือคำว่า ร้องไห้ค่ะ
ในภาษาเจ๊ะเห มีคำศัพท์ที่หมายถึงการร้องไห้อยู่ 3 แบบ
ร้องให้แบบที่ 1 เรียกว่า หวีด
คำแรกคือคำว่า หวีด คำว่าหวีด นั้นเป็นคำไทยโบราณ แปลว่า ร้อง ปรากฏอยู่ในบทเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน ตอน กำเนิดพลายงาม ซึ่งสุนทรภู่เป็นผู้ประพันธ์ ค่ะ
เสียงซ่อแซ้แกกาผวาว่อน จิ้งจอกหอนโหยหาที่อาไศรย
จักกระจั่นเจื้อยร้องริมลองไน เสียงเรไรหริ่งหริ่งที่กิ่งรัง
ทั้งเป็ดผีปี่แก้วแว่วแว่วหวีด เสียงจิ้งหรีดกรีดแซ่ดังแตรสังข์
นางวันทองมองหาละล้าละลัง ฤาผีบังซ่อนเร้นไม่เห็นเลย
เมื่อคำนี้ถูกนำมาใช้ในภาษาเจ๊ะเห จะออกเสียงว่า วี๊ด หมายถึงร้องไห้เมื่อรู้สึกเจ็บปวดธรรมดา หรืออาจหมายถึงการร้องไห้เมื่อรู้สึกเศร้า ซึ่งการร้องไห้หรือวี๊ด อาจจะมีเสียงหรือไม่มีเสียงร้องออกมาก็ได้นะคะ ถ้ามีเสียง ก็จะเป็นเสียงร้องไห้ปกติ สะอึกสะอื้น แต่ไม่ดังมาก
ร้องไห้แบบที่ 2 เรียกว่า ฉีกอ๋าง
คำที่สองคือคำว่า ฉีกอ๋าง เป็นการร้องไห้เมื่อรู้สึกเจ็บมาก และเรียกร้องความสนใจค่ะ เสียงของการ ฉีกอ๋าง จะดังกว่าการหวีด ถ้าเปรียบเทียบความดัง ก็ประมาณ 80 เดซิเบล เป็นการร้องไห้แบบสะอึกสะอื้น อาการร้องไห้แบบนี้ เด็กเล็กๆ จะเป็นกันมาก เมื่อไม่ได้รับความสนใจ หรือไม่ได้ในสิ่งที่เค้าต้องการ
ร้องไห้แบบที่ 3 เรียกว่า ฉีกคอหอย
คำที่สาม คือคำว่า ฉีกคอหอย เป็นการร้องไห้เมื่อเจ็บมากถึงมากที่สุด แล้วไม่ได้รับความสนใจ คือเป็นขั้นกว่าของคำว่าฉีกอ๋าง ค่ะ และน้ำเสียงของการร้องไห้แบบนี้ก็จะดังมากๆ สักประมาณ 100 เดซิเบล เลยก็ว่าได้ เป็นการแหกปากร้องไห้หนักมากถึงมากที่สุด ร้องไห้แบบเสียงดังฟูมฟาย พูดง่ายๆ ก็คือ เมื่อฉีกอ๋างแล้วไม่ได้รับความสนใจ ก็จะร้องไห้แบบฉีกคอหอย เพื่อให้คนอื่นมาสนใจนั่นเองค่ะ
นี่ล่ะค่ะ คำศัพท์ที่หมายถึงการร้องไห้ในลักษณะต่างๆ ของภาษาเจ๊ะเห ที่ตูนนำมาฝากเพื่อนๆ ในวันนี้ ซึ่งการร้องไห้ที่เจ็บที่สุด คือการร้องไห้โดยที่ไม่มีน้ำตา หรือที่เราเรียกกันว่าน้ำตาตกใน นั่นเอง
แต่น้ำตาก็ไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายเสมอไปนะคะ เพราะการร้องไห้ คือ ธรรมชาติของมนุษย์ ข้อดีของน้ำตาก็คือน้ำหล่อลื่นที่ช่วยบำรุง ทำความสะอาดดวงตาของเรา และการร้องไห้ ก็ยังช่วยให้เราได้ระบายความเครียด เพราะได้ปลดปล่อยสิ่งที่อัดอั้นในใจอีกด้วยค่ะ
เพื่อนๆ สามารถรับชมคลิปเต็มๆ ทางยูทูบ ช่องตาปีนิ ค่ะ ซึ่งจะได้รับฟังตัวอย่างการพูดประโยคในภาษาเจ๊ะเห ที่เกี่ยวกับการร้องไห้ ได้ทางลิงค์นี้นะคะ https://www.youtube.com/watch?v=Z-b8CtkBsl4&t=26s
โฆษณา