19 ก.ค. 2021 เวลา 11:00 • ถ่ายภาพ
10 ไอเดียการถ่ายแมวเหมียว ให้ทาสใจละลาย
ทาสทั้งหลายมักจะมีปัญหาที่ชวนปวดเศียรเวียนเกล้า กับการที่ต้องคว้ากล้องถ่ายแมวเหมียว แต่แมวเหมียวกลับไม่ทำตามดั่งที่เราหวังไว้ในทุกครั้งไป ซึ่งขึ้นชื่อว่าแมวเหมียวแล้วนิสัยขี้อ้อน ขี้เล่น นั้นย่อมมีมากน้อยต่างกันไป
เรามาดูกันว่า 10 ไอเดยที่ว่านี้ มีอะไรจะมาแนะนำเหล่าทาสบ้าง
1. ศึกษาพฤติกรรม & ทำความรู้จักกับน้องเหมียว
เป็นเรื่องพื้นฐานที่สุด ที่บรรดาทาส และ/หรือ ผู้ที่จะถ่ายภาพแมวเหมียว ต้องรับรู้ไว้ เหตุเพราะ น้องแมวเหมียวบางตัว อาจจะมีความเป็นส่วนตัวของตัวเองสูง ไม่สูงสิงกับใคร บางตัวอาจจะชอบอ้อนทุกคนที่อยู่ใกล้ รวมถึงหากเป็นไปได้ ยิ่งเรารู้จักชื่อของน้องแมวเหมียวจะยิ่งเป็นการดีที่สุด เนื่องจากแมวเหมียวบางตัว สามารถจดจำชื่อของตัวเองได้ หากมีคนเรียกชื่อ ก็พร้อมจะวิ่งมาตามเสียงนั้นทันทีนั่นเอง
2. " ดวงตาน้องเหมียว " เสน่ห์ที่ชวนดึงดูด
ดวงตากลมโตของเจ้าเหมียวเปรียบเสมือนหน้าต่างสำคัญ แสงสะท้อนจากดวงตาที่ส่งผ่านเข้ามายังกล้อง จะทำให้ภาพถ่ายที่ได้ดูเต็มไปด้วยบรรยากาศน่าสนใจ หากมีโอกาสควรถ่ายแบบโคลสอัพเข้าไปให้ใกล้ดวงตาของมันมากที่สุด โดยเฉพาะในช่วงที่มีแสงแดดหรือช่วงเวลากลางวัน ที่จะทำให้มองเห็นดวงตาของมันได้อย่างชัดเจนมากที่สุด
3. จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เข้ากับสถานที่
อุปกรณ์ที่จะขาดไม่ได้นั้น คงหนีไม่พ้น กล้องและเลนส์ของเรานั่นเอง ทั้งนี้เราแนะนำเป็นเลนส์ในระยะ Wide – Normal Zoom และ/หรือ Normal Fixed ที่มีค่ารูรับแสง ( ค่า F ) กว้างที่เท่าที่สุดจะหาได้ เนื่องจาก ยิ่ง F กว้างมากเท่าไร ยิ่งทำให้ละลายฉากหลังได้ดียิ่งขึ้น เพื่อดึงจุดเด่นอย่างน้องเหมียวแมว ให้เด่นออกมานั่นเอง
รวมถึงการที่เลนส์มีค่า F กว้าง ยังช่วยให้เราไม่ต้องใช้ค่า ISO สูง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิด Noise หรือ สัญญาณรบกวนในภาพนั่นเอง
หรือหากต้องการถ่ายเฉพาะจุด แบบ Closefocus อาจจะต้องเพิ่มเลนส์อื่นๆเข้ามา อย่าง เลนส์ Macro เป็นต้น
4. เลือกรูปแบบ Focus
ขึ้นชื่อว่าแมวแล้ว ด้วยนิสัยขี้เล่น ขี้อ้อน ขี้สงสัย บางครั้งก็อยู่ไม่สุขก็ว่าได้ ทำให้ทาสที่ถ่ายรูปแมวเหมียวนั้น โอกาสที่ภาพจะเสียมีสูงมาก ดังนั้นหากอยากเก็บ Moment ต่างๆของแมวเหมียวด้วยแล้วละก็ แนะนำให้ตั้งค่าตัวกล้องให้อยู่ในรูปแบบ Focus เป็น AF-C และ/หรือ Tracking เพื่อจับ Focus ที่เจ้าแมวเหมียวอย่างต่อเรื่อง และช่วยให้การถ่ายมีความต่อเนื่องในการเก็บภาพมาเช่นกันครับ
5. แสงธรรมชาติ ช่วยเราได้
สำหรับ CAFE แมว ที่เราถ่ายมักจะถ่ายเจ้าแมวเหมียวนั้น ส่วนใหญ่ Location จะอยู่ภายในตัวอาคารเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นภายในบ้าน และ/หรือ คาเฟ่แมว ที่ในปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งมักจะมีผลโดยตรงกับสภาพแสงที่เข้ามาในภาพ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ ลองพาน้องแมวเหมียว ไปถ่ายนอกสถานที่บ้าง อย่าง Outdoor บ้าง เป็นต้น
6. หลอกล่อด้วย ของเล่นนานาชนิด
ใน CAFE แมวแทบจะทุกที่ มักมาพร้อมมวลมหาของเล่นต่างๆนานาชนิด พร้อมจะเป็นตัวช่วยในการถ่ายภาพที่ดีทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตารูปปลาทู , ไม้ล่อแมว และอื่นๆ เราอาจะใช้สิ่งเหล่านี้ เพื่อดึงดูดความสนใจของแมวเหมียวให้หันมาที่กล้อง ในขณะเดียวกันก็ควรเตรียมกล้องให้พร้อม จะได้กดชัตเตอร์ทันทีหากได้มุมที่ต้องการ
7. ช่วงชิงจังหวะ
เป็นช่วงเวลาลุ้นระทึกระหว่าง ช่างภาพและเจ้าแมวเหมียว โดยเฉพาะ Moment ที่เจ้าเหมียวกำลังมีความสุขอยู่กับของเล่นหรือการแต่งตัวของมัน ซึ่งเป็นเสน่ห์อันน่ารักของมันที่จะทำให้เราไม่รู้สึกเบื่อทุกครั้งที่มอง หากเราสามารถเก็บอิริยาบถที่สำคัญในช่วงเวลาสั้นๆ เอาไว้ได้ คุณอาจจะมีความสุขอีกครั้ง หากได้กลับมาเปิดดูอีกครั้งก็เป็นได้
8. ลองถ่าย Close-up เฉพาะส่วน
แมวเหมียวบางสายพันธุ์ นอกจากจะมีร่างกายที่อ่อนนุ่ม กลม และน่ารักของพวกมันแล้ว บางสายพันธุ์อาจจะมีขนทียาวกว่าปกติ ดังนั้น หากมีโอกาสที่จะโคลสอัพไปที่ส่วนต่างๆ เหล่านี้ โดยอาจจะต้องรอช่วงเวลาในขณะที่พวกมันรู้สึกผ่อนคลายหรือกำลังหลับอยู่ นอกจากนี้ คุณต้องตรวจสอบระยะโฟกัสใกล้ที่สุดของเลนส์ด้วย เนื่องจากการ Close-up นั้น จำเป็นต้องจ่อเข้าใกล้นั่นเอง
9. หลีกเลี่ยงการใช้แสง Flash
อันนี้ต้องขอฝากไปยัง บรรดามือใหม่ที่หัดถ่ายภาพ ทุกๆท่านเลยนะ
เนื่องจากแสงแฟลชจะทำให้แมวบางตัวตกใจกลัวจนต้องวิ่งหนีออกจากหน้ากล้องแล้ว แสงสว่างวาบที่ออกมาจากแฟลชยังทำให้รายละเอียดต่าง ๆ บนตัวแมวพร่าเลือนตามไปด้วย ดังนั้นหากต้องการจะถ่ายภาพแมว ควรจะถ่ายในสถานที่ที่มีแสงเพียงพอทดแทนไปครับ
10. ท่องให้ขึ้นใจ " อย่าบังคับแมวเหมียว "
เหล่าทาส และ/หรือ ผู้ที่สนใจถ่ายน้องแมวเหมียวต้องทำความเข้าใจกันเล็กน้อยกันก่อน เนื่องจากเจ้าแมวเหมียวเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างเอาแต่ใจ บทอยากจะเดินก็เดิน บทอยากจะนอนก็นอน บทอยากจะนิ่งก็นิ่ง ฉะนั้นหากเป็นไปได้ พยายามอย่าไปวุ่นวาย และ/หรือ รบกวนน้องแมวเหมียวมากจนเกินไป หรือง่ายๆ ปล่อยไปตามยถากรรมครับ ให้น้องแมวเหมียวคิดเอง ทำอะไรเอง ปล่อยให้เค้าทำอะไรที่เค้าชอบตามปกติไป ยิ่งหากเราไปฝืนการกระทำของแมวเหมียวมากเท่าไร ก็จะทำให้การถ่ายรูปยากขึ้นไปอีกนั่นเอง
🖥 Page : ตัวติดกล้อง
โฆษณา