1 มิ.ย. 2021 เวลา 12:45 • ความคิดเห็น
ผู้ใหญ่ 10 แบบที่ไม่น่าเคารพ
5
ภาพดีไซน์จาก Canva
ผู้ใหญ่ทั้ง 10 แบบนี้
ไม่จำกัดว่าเป็นเพศไหน อายุเท่าไหร่ การศึกษาระดับไหน หรือฐานะเป็นอย่างไร
แต่ก่อนจะเข้าเรื่องนั้น แวะมาดึงสติกันก่อน
เมื่อเรารู้ตัวแล้วว่าเรา "ไม่ชอบผู้ใหญ่แบบนี้"
ดังนั้น ในวันหน้า วันที่เราอายุใกล้เคียงหรือเท่ากันกับเขา
อย่าเผลอทำตัวและมีนิสัยแบบนั้นล่ะ
2
มาดูกันเลยว่าผู้ใหญ่ 10 แบบนี้มีอะไรบ้าง
แบบที่ 1 : ข้าแก่กว่า ข้าไม่ผิด
เช่น ฉันเป็นคนแก่ฉันแซงคิวได้ พอเด็กเตือน หาว่าพ่อแม่ไม่สั่งสอน
เอ้า คุณลุง คุณป้าคะ !!
3
แบบที่ 2 : เห็นต่างก็ด่าตรู
อย่ามาเถียงฉัน ฉันอาบน้ำร้อนมาก่อน
พอเราจะอธิบายหรือเสนอมุมของเราก็ดันหาว่าเราเถียงซะงั้น
อุบ๊ะ ! เดี๋ยวสาดด้วยน้ำแข็งซะเลย ล้อเล่ง!
2
แบบที่ 3 : เห็นเป็นเด็ก ขอข่มซะหน่อย
ข่มในที่นี้คือ "กร่าง" นั่นแหละค่ะ
เห็นเราเป็นเด็กเลยคิดว่าเราจะไม่ตอบโต้เขา
แต่หารู้มั้ย...เราอาจจะเป็นเล็กพริกขี้หนูก็ได้
แบบที่ 4 : ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้
ทั้งอารมณ์โมโหร้ายและอารมณ์หื่นเลย
เอะอะ สาดอารมณ์ใส่เด็ก แบบนี้ดูไม่โต ใครจะอยากเคารพกันล่ะ
1
แบบที่ 5 : เรื่องชาวบ้านคืองานของเรา
วัน ๆ ไม่ทำอะไร สอดรู้เรื่องชาวบ้าน แล้วเอามาตั้งวงสนุกปาก
(ชัดเจนเลยว่าไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเคารพและศรัทธา)
1
แบบที่ 6 : หยาบคายเป็นอาจิณ
หยาบคายแบบตลกไม่ออก หยาบคายแบบปากเสียปากเน่า
ไม่รักษาน้ำใจ ไม่นึกถึงใจคนอื่น
ผู้ใหญ่แบบนี้ใครจะอยากเคารพนับถือหนอ
แบบที่ 7 : วัน ๆ จ้องแต่จะจับผิด
วัน ๆ คอยแต่สอดส่องพฤติกรรมของเด็ก
เพื่อที่จะได้มีเรื่องต่อว่าและแขวะเด็กให้สนุกปากไปวัน ๆ
ทำแบบนี้บ่อย ๆ บอกเลยว่าไม่มีเด็กคนไหนเขาเคารพคุณจริง ๆ หรอกค่ะ
อย่างมากเขาก็แค่ยกมือไหว้ไหว้
แต่ถ้าถามว่าตอนเขาอะไรดี ๆ เข้าจะนึกถึงคุณมั้ย
บอกเลยว่า "ยาก !!"
1
แบบที่ 8 : ชอบทวงบุญคุณ
เมื่อเด็กไม่เป็นอย่างที่คุณคาดหวัง
ก็ทวงบุญคุณเก่า ยกมาตั้งแต่เงิน 5 บาท 10 บาท
จริงอยู่ที่การทำตัวแบบนี้อาจทำให้เด็กอยู่ในภาวะจำยอม
แต่บอกเลยว่า เมื่อเขารู้สึกว่าเขาได้ทดแทนบุณคุณหมดสิ้นแล้ว
เขาจะไปจากคุณแบบไม่ใยดีเลยค่ะ
1
แบบที่ 9 : อคติไม่มีเหตุผล
เคยได้ยินเหตุการณ์เหล่านี้มั้ยคะ
เช่น รุ่นพี่ไม่ชอบรุ่นน้อง เพราะเห็นหน้าแล้วไม่ถูกชะตา
พอไม่ชอบ ก็แขวะและหาเรื่องแกล้งสารพัด
ถ้าคุณเป็นรุ่นพี่ที่โชคดี...
อย่างมากคุณจะเจอรุ่นน้องที่ไหว้แต่ไม่ได้เคารพคุณจริง
แต่ถ้าคุณโชคร้าย สักวันคุณโดนสวนแน่ค่ะ
(ความอดทนมีขีดจำกัด และขีดจำกัดจะลดลงทันทีกับคนที่ไม่น่าเคารพ)
1
แบบที่ 10 : รับปาก ให้สัญญา แต่ทำไม่ได้
การทำตามสัญญาสามารถสร้างความศรัทธาในตัวคนผู้นั้นได้ยังไง
การรับปากแบบลม ๆ แล้ง ๆ แต่ทำไม่ได้
ก็ลดความน่าศรัทธาลงได้เช่นกัน
เพราะถ้าคุณผิดสัญญาบ่อย
นั่นหมายความคุณเต็มใจที่เป็นคนไม่น่าเคารพเชื่อถือยังไงล่ะ
แต่ แต่ แต่ ถึงชีวิตจริงเราจะเจอคนแบบนี้มากมาย
แต่เรายังคงต้องยกมือไหว้และแสดงความเคารพเขาอยู่นะจ้ะ
เพราะอะไรอ่ะ ?
เพราะมันสะท้อนให้เห็นว่าเราเป็นคนอย่างไร
การที่เรากราบไหว้ใคร ไม่จำเป็นต้องศรัทธาในตัวคนเหล่านั้นเสมอไปนี่นา
แต่เราไหว้เพราะเราเป็นเด็กที่มีมารยาท กาลเทศะ
และถูกอบรมสั่งสอนมาอย่างดีก็เท่านั้นเอง
หากบทความนี้เป็นประโยชน์
อย่าลืมกดแชร์และกดติดตามเพจลูกเป็ดบินได้ไว้ด้วยนะคะ 💕
และสุดท้ายนี้ บีมขอฝาก E-book ของบีมไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของทุกคนด้วยนะคะ 😊
บีมเชื่อว่าเมื่ออ่าน E-book เล่มนี้จบ คุณจะกลายเป็นคนที่มีความสุขในชีวิตมากขึ้นค่ะ : )
โฆษณา