1 มิ.ย. 2021 เวลา 12:21 • หุ้น & เศรษฐกิจ
5 ไอเดียค้นหาหุ้นสำหรับนักลงทุนมือใหม่
นักลงทุนมือใหม่หลายคน ขณะเริ่มต้นลงทุนอาจพบเจอปัญหาว่า “เราจะหาหุ้นลงทุนจากไหนดีนะ” ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี คิดไม่ออกเลย พร้อมทุกอย่าง เปิดพอร์ตพร้อม เงินลงทุนพร้อม ใจพร้อม กายพร้อม แต่ปัญหาปวดหัวอยู่ที่การค้นหาหุ้นลงทุน ตลาดหลักทรัพย์มีหุ้นมากกว่า 500-600 บริษัทกันเลย เลือกไม่ถูกเลยเยอะมาก ทำให้เกิดคำถามยอดฮิตว่า “นักลงทุนคนอื่นๆ ค้นหาหุ้นลงทุนจากไหนกันนะ” เราจะได้เป็นแนวทางบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว เริ่มส่องหาไอเดียค้นหาหุ้นลงทุนกันเลย
1. สิ่งรอบตัวและสิ่งใกล้ตัว
ลองมองหาหุ้นจากสิ่งรอบตัว สิ่งใกล้ตัว เช่น สิ่งของในชีวิตประจำวัน ครีมบำรุงผิว เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องดื่ม อาหาร รถยนต์ อุปกรณ์ไอที อินเตอร์เน็ต และเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น ค้นหาว่าสินค้าและบริการสิ่งของเหล่านี้ ที่อยู่รอบตัวใกล้ตัวเกี่ยวข้องหุ้นอะไรบ้าง วิธีการนี้ทำให้มองเห็นภาพชัดเจน เพราะเราได้รู้จักสินค้าและบริการนั้น การวิเคราะห์งบการเงินและธุรกิจ จะทำให้เข้าใจง่ายขึ้น
2
ตัวอย่าง : ครอบครัว SkillLane ตอนเช้ากินอาหารเป็นขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ (PB) ซื้อมาจากร้านสะดวก 7-11 (CPALL) และน้ำผลไม้ทิปโก้ (TIPCO) ตอนเที่ยงไปเดินเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่โฮมโปร (HMPRO) ไปซื้อ Smart Phone เครื่องใหม่ต่อที่ BaNANA (COM7) ตอนเย็นกินสุกี้ MK (MK) กันทั้งครอบครัว ระหว่างเดินทางกลับ แวะเติมน้ำมันรถยนต์ที่ปตท. (OR) และจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต KTC (KTC)
1
2. Mega Trend
หาหุ้นจากสิ่งที่จะทำให้เกิดแรงผลักดัน ส่งผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์ ธุรกิจ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม โดยเมื่อโลกเริ่มเปลี่ยนแปลง การเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อการมองหาโอกาสใหม่ๆ หาประโยชน์จากการลงทุนใน Mega Trend ที่กำลังมาในอนาคต เช่น สังคมผู้สูงอายุ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) บล็อกเชน (Blockchain) อีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) และ พลังงานสีเขียว (Green Energy) เป็นต้น วิธีการนี้เป็นการมองไปในอนาคต วิเคราะห์ธุรกิจที่เริ่มทำ Mega Trend เหล่านั้นจะได้รับประโยชน์และเติบโต อยู่รอดได้ต่อไปในอนาคตได้
1
ตัวอย่าง : พลังงานสีเขียว (Green Energy) หุ้นที่คาดว่าเกี่ยวข้อง กลุ่มโรงไฟฟ้า เช่น GULF BGRIM RATCH EGCO BPP และ GPSC เป็นต้น รวมถึง Trend กำลังมาแรงอย่าง กัญชา กัญชง การเริ่มเปิดนโยบาลเสรี นำมาใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ในประเทศไทยและในหลายประเทศ หุ้นที่คาดว่าเกี่ยวข้อง กลุ่มเครื่องดื่ม เช่น CBG OISHI SAPPE ICHI TIPCO และ MALEE เป็นต้น
1
3. อุตสาหกรรมที่เข้าใจสนใจ
ค้นหาหุ้นจากกลุ่มธุรกิจ กลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน อาจจบการศึกษาจากกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ ทำงานหรือประกอบอาชีพในกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ มีความรู้ ความเข้าใจ ความชื่นชอบ ความสนใจ อยากลงทุนเป็นการตั้งหลักเริ่มต้นค้นหาคัดกรองหุ้นในอุตสาหกรรมนั้น น่าจะง่ายกว่าศึกษาหุ้นทุกตัวในตลาดหลักทรัพย์ วิธีการนี้เอาสิ่งที่มีอยู่ในตัวเรา เพราะเรามีความรู้ ความเข้าใจ ความสนใจ อุตสาหกรรมนั้น การศึกษาวิเคราะห์งบการเงินและธุรกิจทำได้ง่ายมาก ๆ
ตัวอย่าง : เรียนจบสายการเงิน เกี่ยวข้องกลุ่มธนาคาร เช่น BAY BBL CIMBT KBANK KKP KTB LHFG SCB TCAP TISCO และ TMB เป็นต้น หรือมีความชื่นชอบ ความสนใจ อยากลงทุน กลุ่มอสังหาฯ เช่น AP SIRI LH QH LPN และ SPALI เป็นต้น
4. กองทุนรวมผลตอบแทนดี
แหล่งหาหุ้นอย่างกองทุนรวมเป็น 1 ทางเลือกที่น่าสนใจเลย เนื่องจากกองหุ้นรวมนั้น ดูแลบริหารงานจากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ มีความรู้ความสามารถ โดยสามารถเปิด Fund Fact Sheet ส่องว่าพอร์ตกองทุนรวมมีหุ้นอะไรอยู่บ้าง ถึงได้ผลตอบแทนดี วิธีการนี้เหมือนขอลอกการบ้านหน่อย ส่องดูคนเก่งหน่อยว่าลงทุนหุ้นอะไร เพราะ ผลตอบแทนดี ลองนำหุ้นในกองทุนมาวิเคราะห์งบการเงินและธุรกิจ แนะนำว่ากองทุนรวมมีสไตล์ลงทุนไม่เหมือนกัน บางกองทุนลงทุนหุ้นใหญ่ บางกองทุนลงทุนหุ้นกลาง-เล็ก ก่อนส่องหาหุ้น ลองหากองทุนที่นโยบายลงทุนเข้ากับสไตล์ลงทุนของคุณให้เจอก่อน
ตัวอย่าง : กองทุน TSF-A พอร์ตการลงทุน 5 อันดับแรก ได้แก่ KTC 9.61% MTC 9.39% GULF 9.32% PTTGC 9.23% และ CBG 9.11% หรืออีกกองทุนอย่าง กองทุน BTP พอร์ตการลงทุน 5 อันดับแรก ได้แก่ SCC 9.86% EA 9.68% SCB 9.55% SCGP 9.47% PTTGC 9.19 หมายเหตุ เป็นข้อมูล ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2563
1
5. อ่านข่าวสาร
การติดตามข่าวสาร ประเด็นกระแสที่น่าสนใจเป็นอีกวิธีการหาหุ้นลงทุน ภายในทั้งข่าวดีและข่าวร้าย ข่าวเกี่ยวกับชีวิตมนุษย์ ธุรกิจ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จะมีความเกี่ยวข้องกับหุ้นส่งผลกระทบต่อธุรกิจไม่มากก็น้อยอยู่อย่างแน่นอน การติดตามข่าวสารควรเลือกจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ วิธีการนี้เป็นการวิเคราะห์จากข่าวสารนำมาเชื่อมโยงกับหุ้น ว่าส่งผลกระทบต่อหุ้นหรือไม่ เพื่อโอกาสในการลงทุน
ตัวอย่าง : สมมุติว่าข่าวนำเสนอว่า ประเทศไทยสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ตามปกติแบบก่อนเกิด COVID-19 แล้ว วิเคราะห์จากข่าวคาดว่าธุรกิจมีกลุ่มลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ น่าจะมีผลกระทบ เช่น กลุ่มการเดินทาง สายการบิน THAI AAV BA และ NOK สนามบิน AOT กลุ่มโรงแรมและร้านอาหาร MINT CENTEL ZEN และ ERW กลุ่มโรงพยาบาล BH BDMS และ BCH เป็นต้น
2
เอาล่ะครับ 5 ไอเดียค้นหาหุ้นทั้งหมดนี้ น่าจะสามารถช่วยคัดกรองหุ้นให้ได้บางส่วน ทำให้ลงทุนง่ายขึ้น แต่อย่าลืมการหาหุ้นลงทุนเจอแล้ว ต้องทำการวิเคราะห์งบการเงิน และศึกษาทำความเข้าใจธุรกิจ ทำความรู้จักก่อนการตัดสินใจลงทุนเสมอ หุ้นนี้เหมาะสมกับเรา เราโอเคที่จะลงทุนหุ้นนี้หรือไม่
คำเตือน : การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาชี้ชวนให้ซื้อหรือขายแต่อย่างใด เป็นเพียงการวิเคราะห์ส่วนตัวของทางผู้เขียนเองเท่านั้น โปรดตัดสินใจและพิจารณาข้อมูลให้รอบคอบก่อนลงทุนทุกครั้ง
สุดท้าย ใครมีไอเดียดี ๆ ในการค้นหาลงทุนอย่างไร แบ่งปันให้เพื่อนได้ทราบกันหน่อย ที่คอมเมนต์ได้เลยนะ
ชอบ "กดถูกใจ" ใช่ "กดแชร์"
แล้วพบกับบทความดี ๆ จาก SkillLane อีกมากมาย
กดติดตามไว้ได้เลย!
พบกับคอร์สออนไลน์การเงินการลงทุน โดยกูรูระดับประเทศที่ SkillLane คลิกเลย
โฆษณา