1 มิ.ย. 2021 เวลา 18:22 • ถ่ายภาพ
แนวตาราง อย่าปล่อยผ่าน เอามาเป็นฉากหลัง เพื่อถ่ายภาพสิ่งของที่เราชอบ ก็สวยไปอีกแบบ 📸
1
บทความนี้ เป็น Ep. แรก ของการหาฉากหลัง มาถ่ายภาพ เพื่อให้ของที่เราชอบ หรือต้องการถ่ายภาพ ดูดี มีคลาส เสริมให้ภาพ สวยงามขึ้นมาได้เป็นอย่างดี
1
ตัวอย่างวันนี้ ช้างเลือกถ่ายภาพกาแฟ ที่เพิ่งชงใหม่ ๆ ยังไม่ผ่านชายใดเลย แม่แต่ช้าง 🤣🤣🤣 (ถ่ายไป ก็นั่งกลืนน้ำลายไป) บ่นกับตัวเองว่า ถ่ายเร็ว ๆ อยากดูดแล้ว 😙😙
1
ต่อนะครับ แต่เดี๋ยว ที่ว่าดูดอ่ะ ดูดกาแฟนะคร้าบ ไม่คิดลึกน้าาาาา และแก้วนี้ ก็คือ “ลาเต้เย็น” ที่เค้าจะมีความหวานมัน ของนม บวกกับกาแฟที่คั่วพอดี ๆ กลิ่นหอม ๆ ที่บาริสต้า เค้าจะใส่ชั้นนมไว้ด้านล่าง และกาแฟหอม ๆ จะอยู่ครึ่งบน
ก่อนที่จะดูด เราต้องเขย่าขวด เอ๊ย ! คนให้นมและกาแฟเข้ากันก่อน ถ้าใครเผลอดูดเลย ด้วยความที่หลอด จะจุ่มอยู่ที่ก้นแก้ว
เพราะงั้นถ้าดูดเลย รับรองได้ว่า เราจะได้ดื่มแค่ครึ่งแก้วชัวร์ ที่เหลือทิ้งแน่ เพราะกาแฟขม ๆ ที่อยู่ข้างบน จะลงไปแทนที่ นมที่ถูกดูดผ่านหลอดขึ้นมาจนหมด นั่นเองครับ
และสายลาเต้เย็น จะชอบหวานมัน รับรองได้กาแฟล้วน ๆ ไม่มีทางผ่านลงกระเพาะ เป็นแน่แท้
นี่คือ ภาพที่เน้นให้เห็นสี ของลาเต้เย็น ที่คนจนเข้ากัน ก็จะได้สีน้ำตาลอ่อน ๆ ที่แทรกตัวอยู่กับก้อนน้ำแข็ง ดูละมุนมากครับ
และด้วยสีน้ำตาลอ่อนนี้ เวลาถ่ายภาพ จึงเหมาะมาก กับอะไรต่าง ๆ ที่เป็นไม้ ซึ่งเป็นสีน้ำตาล แต่ด้วยเนื้อของไม้ จะมีลวดลาย ของสีน้ำตาล ที่ต่างกันแทรกรวมอยู่ในเนื้อไม้
จากภาพชุดนี้ เป็นไม้ที่ประกอบกัน เป็นตาราง ทำให้มีมิติของรูที่ทะลุ จึงเกิดเงาที่แสง ส่องลงไปไม่ถึง สร้างมิติให้กับไม้ชิ้นนี้ เพิ่มเข้าไปอีกครับ
ช้างเลือกถ่าย จากด้านบนลงมา เพื่อเน้นวงกลมของแก้วกาแฟ ให้ล้อกับตารางของไม้ ที่เป็นสี่เหลี่ยมครับ
ทุกคนลองนึกภาพตามนะ แก้วจะมีความสูงสัก 10-15 เซ็นติเมตร เมื่อเราถ่ายจากด้านบนลงมา แก้วก็จะห่างจากพื้นไม้ด้านล่าง 10-15 เซ็นติเมตร
ช้างก็จัดวางภาพ ให้ได้ระดับ (ตารางของไม้ไม่บิดเบี้ยว) และแตะที่น้ำแข็งก้อนที่ 5 (จะบ้าหรอ ใครจะไปนับ ว่าก้อนที่ 5 คือก้อนไหน) 🤣🤣🤣 ช้างแตะตรงน้ำแข็งหรือกาแฟ นั่นแหล่ะ เพื่อให้กล้องโฟกัส ชัดตรงกาแฟและน้ำแข็ง
ผลคือ ตารางไม้ด้านล่าง จะเบลอนิด ๆ ด้วยระยะความสูงของแก้ว เป็นทริคเล็ก ๆ ที่คนเรา จะไม่ชอบมองอะไร ที่ไม่ชัดเจน ทำให้สายตาถูกบังคับ มองที่กาแฟและน้ำแข็งครับ
สรุปสำหรับบทความนี้ ฉากหลังที่เลือก คือ
-สีที่โทนเดียวกับแบบ
-รูปทรงของฉากที่ขัดแย้งกับแบบ (วงกลม กับ สี่เหลี่ยม)
-ทำให้ฉากหลัง เบลอเพื่อดึงสายตาผู้ชม มองที่กาแฟ
2
และนี่คือทริคของวันนี้ครับ ลองเอาไปใช้ดูนะคร้าบ แล้วช้างจะเอาฉากหลัง แบบอื่น ๆ มาเหลาให้อ่านกันอีก จะเป็นแบบไหนนั้น จ้างให้ช้างก็ไม่บอก เอาไว้รอติดตามละกันเนอะ
ช้างไปดีกว่าแล้วพบกันใหม่ บั๊บบบบัยยย ฟิ้ววววววววว
คุณจะถ่ายภาพสวยขึ้น เก่งขึ้น และไม่เหงาอีกต่อไป เพราะคุณมีช้างเป็นเพื่อนแล้ว
แล้วพบกันที่บทความถัดไป
#ChangFotofriends
ติดตามเพิ่มเติม
กลุ่มคนสนใจเป็นนักเขียนร่วมแชร์ประสบการณ์ : กดลิ้งค์เข้ากลุ่มได้เลยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา