2 มิ.ย. 2021 เวลา 01:40 • การเมือง
ส.ส.ก้าวไกล อภิปราย “งบสถาบัน 3 หมื่นล้าน”
รวมถึงงบประมาณของโครงการที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน
แต่กลับถูกละเลย, ปล่อยผ่าน และไม่ได้รับการตรวจสอบ
⭐️ งบประมาณ 33,712 ล้าน ⭐️
"เมื่อพูดถึงการกำหนดวงเงินที่ตั้งงบเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ปี 2565 มีงบที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน อย่างน้อย ๆ 33,712 ล้านบาท”
ตัวเลข 33,712 ล้านนั้น แบ่งเป็น :
- งบโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และอื่น ๆ 15,203 ล้าน
- งบส่วนราชการในส่วนพระองค์ 8,761 ล้าน
- งบถวายความปลอดภัย 6,938 ล้าน
- งบพิทักษ์รักษาเทิดทูน 629 ล้าน
- งบอื่น ๆ เช่น เครื่องราชอิสริยาภรณ์, พระราชทานเพลิงศพ 2,179 ล้าน
“นี่แค่แสดงเป็นชื่อโครงการในเอกสารงบ ยังไม่ได้รวมงบที่ที่อาจซ่อนอยู่ในหมวดหมู่โครงการที่มีราคาต่อหน่วยต่ำกว่า 10 ล้านบาท หรืออื่น ๆ"
1
.
.
⭐️ โครงการพระราชดำริ & โครงการหลวง 15,203 ล้าน
กรมชลประทานจัดทำข้อมูลเท็จเพื่อทำโครงการ ⭐️
"เฉพาะโครงการพระราชดำริและโครงการหลวง ก็ใช้เงินงบประมาณกว่า 15,000 ล้านบาท โดยบางโครงการเป็นที่รัฐบาลได้รับพระราชทานพระราชดำริ หรือมีประชาชนถวายฎีกาขึ้นมาหลายสิบปีก่อน”
“ควรศึกษาใหม่ว่า พื้นที่นั้นเปลี่ยนแปลงจากอดีตมากน้อยเพียงใด หัวใจของปัญหายังคงเหมือนเดิมอยู่หรือไม่"
ตรงนี้คุณเบญจาอธิบายว่า หน่วยงานราชการบางหน่วยงานที่ได้รับงบ พยายามผลักดัน “โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” โดยที่ไม่ได้ทำการศึกษาถึงความเปลี่ยนไปของสภาพพื้นที่และสภาพปัญหาให้ถ่องแท้
1
ทำให้เกิดความขัดแย้งและการต่อต้านขึ้นมาจากประชาชนในพื้นที่
โดยคุณเบญจาได้ยกกรณี “เหมืองตะกั่ว” ขึ้นมา
ซึ่งกรมชลประทานจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.พัทลุง
ทว่า!!!!!!! มีการคัดลอกเอารายงานของ จ.เพชรบูรณ์ มาเปลี่ยนชื่อเป็นจ.พัทลุง ซะอย่างงั้น
แต่ด้วยความที่ลืมแก้ไขข้อมูลพื้นฐานสำคัญทางภูมิศาสตร์และพืชเศรษฐกิจหลัก *จนถูกคนทั่วไปจับผิดได้*
“แม้ว่ากรมชลประทานจะอ้างว่านี่เป็นรายงานฉบับเก่า แต่มันไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะนี่คือการจัดทำรายงานปลอมที่ไม่ตรงกับสภาพของพื้นที่นั่นเท่ากับรายงานฉบับนี้เป็นรายงานเท็จซึ่งการเอาข้อมูลอันเป็นเท็จมาใช้กับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ”
“การแอบอ้างเช่นนี้ จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาพลักษณ์ของสถาบัน เสื่อมเสียไปถึงพระเกียรติยศขององค์พระมหากษัตริย์หรือไม่?"
.
.
ที่น่าสนใจคือ มันยังมีโครงการที่ใช้ชื่อที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน อย่างเช่น โครงการอนุรักษ์พันธุ์พืชของกองทัพอากาศ, โครงการอนุรักษ์แนวปะการังของกองทัพเรือ, โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นน้ำของกองบัญชาการกองทัพไทย
ซึ่งโครงการเหล่านี้ ไม่ได้มีประโยชน์อันใดต่อประชาชน
.
.
⭐️ งบซุ้มเฉลิมพระเกียรติที่ถูกกระจายแยกย่อยแบบเหวี่ยงแห ⭐️
“ปัญหาของเรื่องนี้คืองบถูกหว่านอย่างกระจัดกระจายเกินไปค่ะ”
เช่น งบจัดงานหรือจัดนิทรรศการในวันสำคัญ ๆ อย่างวันเฉลิมพระชนมพรรษา ที่ทั้งเปิดเผยและแฝงอยู่ตามกรมกองต่าง ๆ แบบเบี้ยหัวแตก . . 1 ล้านบ้าง 5 ล้านบ้าง
“ดิฉันขอเสนออย่างนี้ค่ะ เราควรที่จะรวมงบประมาณพวกนี้เป็นก้อนเดียว แล้วมอบหมายภารกิจให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง เป็นเจ้าภาพหลักที่ชัดเจนไปเลย”
“โดยให้หน่วยงานเจ้าภาพหลัก จัดบูรณาการงบประมาณทั้งก้อนไปจัดงานให้สมพระเกียรติค่ะ แล้วก็ใช้งบสำหรับการจัดงานออกร้าน หรือ งานศิลปะร่วมสมัย รณรงค์ส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยว เผยแพร่ออกไปทั่วโลก เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทย”
“นอกจากจะเป็นการเฉลิมพระเกียรติแล้ว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่า ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศอีกทางหนึ่ง และมันสมเหตุสมผลมากกว่าการจัดซุ้มเฉลิมพระเกียรติไปตั้งตาม 4 แยก หรือสะพานลอย ซึ่งอาจจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แต่อย่างใด”
⭐️ เหตุผลที่ต้องปฏิรูปงบสถาบัน ⭐️
1. เพื่อที่จะลดความซ้ำซ้อนของการดำเนินงาน ไม่ปล่อยให้หลายหน่วยงานเข้ามารุมทำแค่เพียงโครงการใดโครงการหนึ่ง ที่อาจไม่ใช่ภารกิจหลักของหน่วยงานนั้น ๆ
2. เพื่อให้สำนักงาน กปร. สามารถจัดลำดับความสำคัญ และความเร่งด่วนของแต่ละโครงการได้ อันจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน
3. เพื่อให้เกิดความสะดวกต่อสภา ในการตรวจสอบโครงการต่าง ๆ ที่ใช้ชื่อเกี่ยวข้องกับสถาบัน และไม่ให้กลุ่มบุคคลที่ไม่ประสงค์ดี แอบอ้างนำสถาบันมาใช้เป็นเกราะกำบัง อันจะส่งผลเสียต่อพระเกียรติยศขององค์พระมหากษัตริย์ได้
“งบที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ หน่วยงานรับงบต้องทำให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อสถาบันกษัตริย์ แล้วเอางบส่วนนี้ไปใช้เพื่อประโยชน์ตัวเอง และเพื่อจัดสรรงบที่เกี่ยวข้องกับสถาบันมีความเหมาะสมกับเศรษฐกิจในภาวะที่ประชาชนยากลำบาก”
,
👁 และรู้หรือไม่ว่า ..👁
งบประมาณ 3 หมื่นกว่าล้านนั้น สามารถนำไปใช้จัดซื้อวัคซีน Pfizer 50 ล้านโดส เพื่อฉีดให้ประชาชนคนไทยฟรีได้แบบครบโดส เกือบครึ่งประเทศ
,,
ชมคลิปอภิปรายเต็ม ๆ
👀 ส.ส.วิโรจน์ อภิปราย
“งบประมาณที่ไร้สามัญสำนึก”
โฆษณา