2 มิ.ย. 2021 เวลา 23:00 • หนังสือ
17 ข้อคิดที่ช่วยให้คุณทิ้งสิ่งที่ดี เพื่อสิ่งที่ดีที่สุด
1. คุณต้องมองไปที่ทุกโอกาส แล้วพูดว่า “ไม่ดีกว่า โทษทีนะ” หากมันโอกาสนั้นมันไม่ใช่เป้าหมายของคุณ!
2. คนที่ยึดมั่นในสิ่งสำคัญจะใช้เวลามากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปในการสำรวจ คิด ฟัง ถกเถียง และตั้งคำถาม เพื่อแยกแยะสิ่งสำคัญไม่กี่สิ่ง ออกจากสิ่งไม่สำคัญที่มีอยู่มากมาย
3. ควรตั้งคำถามง่ายๆกับตัวเอง เช่น ฉันหลงใหลในเรื่องอะไรเป็นพิเศษ ฉันเก่งในเรื่องอะไรเป็นพิเศษ และอะไรคือสิ่งสำคัญที่โลกใบนี้ต้องการ
1
4. เราไม่ควรมองหาสิ่งดีๆมากมายไว้ทำ แต่เราต้องมองหาสิ่งที่ทำแล้วสามารถสร้างประโยชน์ได้สูงสุด
1
5. จงระลึกไว้เสมอว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่เราสละอำนาจในการเลือกของตัวเอง เมื่อนั้น คนอื่นจะเข้ามาเลือกให้เรา
1
6. การทำงานหนักเป็นสิ่งสำคัญ แต่มันก็ไม่ได้ทำให้คุณได้ผลลัพธ์มากขึ้นเสมอไป ถ้าอยากได้ผลลัพธ์มากขึ้นจริง คุณควร “ทำน้อยแต่ดีกว่า”
1
7. หากไร้ซึ่งความสันโดษก็ไม่อาจสร้างผลงานเป็นชิ้นเป็นอันได้
8. ก่อนที่คุณจะประเมินว่าสิ่งไหนสำคัญและไม่สำคัญ คุณต้องสำรวจทางเลือกก่อนเป็นอันดับแรก ในขณะที่คนที่ไม่ยึดมั่นถือมั่นในสิ่งสำคัญจะตอบรับทุกอย่าง และไขว่คว้าทุกโอกาสที่เข้ามา
9. จงมองให้เห็นว่าอะไรสำคัญจริงๆ ข้อมูลทุกชิ้นจะมีบางอย่างที่สำคัญซุกซ่อนอยู่ และนักข่าวที่ดีจะรู้ว่าถ้าอยากหามันให้เจอ ต้องทำการวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นและหาความสัมพันธ์ของมัน
10. จงปกป้องสิ่งที่มีค่า ถ้าเราปล่อยให้นิสัยชอบทุ่มเททำงานหนักมากเกินไปเข้าครอบงำ วันหนึ่งเราก็จะเหนื่อยล้าหมดแรง เราต้องใช้ชีวิตให้ช้าลง ทะนุถนอมตัวเอง รวมถึงหมั่นเติมพลังเพื่อสำรวจ เติบโต และลงมือทำ
1
11. ความกล้าที่จะปฏิเสธ คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยขจัดสิ่งไม่สำคัญ
12. แม้การปฏิเสธจะเป็นเรื่องที่ยากเย็น แต่ถ้าเราไม่ทำ มันก็จะทำให้เราพลาดบางสิ่งที่สำคัญกว่านั้นมาก
13. ในแต่ละวัน จงทำอะไรสักอย่างเพื่อให้ตัวเอง ค่อยๆก้าวไปสู่วันข้างหน้าที่ดีขึ้น
14. การทำอะไรเป็นกิจวัตร คือสัญลักษณ์แห่งความทะเยอทะยานของคนฉลาด
15. การตัดสินใจไล่ล่าเป้าหมายอย่างเดียว อย่างไม่ลดละ คือเคล็ดลับของความสำเร็จ
16. ปัญหาของคนส่วนใหญ่เกิดจาก การตอบตกลงเร็วเกินไปและปฏิเสธช้าเกินไป
17. เมื่อเราไม่มีความชัดเจน เราก็ไม่สามารถปกป้องตัวเองจากสิ่งไม่สำคัญได้
1
ในบรรดาสิ่งต่างๆ นับร้อยที่อยู่รอบตัว อาจมีเพียงสิ่งเดียวที่เปลี่ยนชีวิตคุณได้ และหนังสือเล่มนี้ คือคำตอบ
โฆษณา