3 มิ.ย. 2021 เวลา 02:20 • นิยาย เรื่องสั้น
ภาคสองสุดโหดของเจ้าหญิงนิทรา
เราคุ้นเคยกับ "เจ้าหญิงนิทรา" หรือ "Sleeping Beauty" ในเวอร์ชันของ Walt Disney กันใช่ไหมครับที่จบแบบ Happy Ending แต่รู้หรือไม่ว่านั่นมันแค่ภาคแรก และต้นฉบับของเจ้าหญิงนิทรานั้นโหดสุดๆ ไม่เป็นมิตรกับเด็กๆแม้แต่น้อย
เจ้าหญิงนิทราในแบบฉบับของ Walt Disney มาจากวรรณกรรมของพี่น้องตระกูลกริมม์ (Brothers Grimm) ที่เผยแพร่ในปี ค.ศ.1812 ได้รับแรงบันดาลใจจากนิยายของ ชาร์ส แปโร (Charles Perrault) ที่เผยแพร่ในปี ค.ศ.1697 ชื่อ "The Sleeping Beauty in the Wood"
และภาคสองของเจ้าหญิงนิทราก็คืออีกครึ่งเรื่องของ "The Sleeping Beauty in the Wood" นั่นเอง
หลังจากที่เจ้าหญิงหลับไหลไปกว่า 100 ปี ก็มีเจ้าชายมาจุมพิต ทำให้เจ้าหญิงฟื้นจากหลับและแต่งงานกันอย่างมีความสุขในภาคแรกที่ทุกคนรู้จักดี ส่วนภาคสองจะเล่าถึงชีวิตหลังแต่งงานของทั้งคู่
หลังแต่งงานเจ้าชายได้กลับไปที่เมืองของตนเอง และแวะเวียนมาหาเจ้าหญิงเป็นระยะ จนเจ้าหญิงได้ให้กำเนิดบุตร 2 คน เป็นลูกสาว ชื่อ ออโรเร (L'Aurore) แปลว่า รุ่งอรุณ และลูกชาย ชื่อ เลอ ชูร์ (Le Jour) แปลว่า วัน
แต่เจ้าชายก็ยังไม่ได้พาเจ้าหญิงและลูกๆไปอยู่ที่เมืองด้วยเพราะกลัวว่ามารดาผู้มีเชื้อสายยักษ์ไททันจะไม่พอใจ จนอาจทำให้เจ้าหญิงและลูกๆได้รับอันตราย
Photo : https://whispersinwillows.wordpress.com
จนกระทั่งเจ้าชายได้ขึ้นครองบัลลังก์แทนบิดาที่สิ้นพระชนม์ จึงพาเจ้าหญิงและลูกทั้งสองเข้ามาในวังของตนเอง แต่ไม่นานราชาองค์ใหม่นี้ก็จำเป็นต้องออกไปทำศึกนอกอาณาจักร
เจ้าหญิงซึ่งบัดนี้ได้กลายเป็นราชินีแล้ว มีรับสั่งจากมารดาของพระราชาให้ตนและลูกๆออกไปอยู่กลางป่า แถมยังสั่งให้พ่อครัวนำลูกชายมาทำเป็นอาหารค่ำราดซอสให้ตนอีกด้วย
พ่อครัวไม่อาจทำได้ลงจึงใช้เนื้อลูกแกะเสิร์ฟเป็นมื้อค่ำให้แทน พระมารดาเชื้อสายยักษ์ก็ยังไม่หนำใจ ขอให้พ่อครัวนำลูกสาวของราชินีมาทำอาหารด้วย แต่ก็เช่นเดิมคือพ่อครัวนำลูกแกะมาทำอาหารแทน
จนมาถึงคิวของราชินี ครั้งนี้ราชินียอมให้ถูกเชือดแต่โดยดีเพื่อหวังไปอยู่กับลูกๆในโลกหลังความตาย แต่พ่อครัวก็ได้บอกความจริงว่าลูกทั้งสองยังไม่ตาย และตนได้เลี้ยงดูไว้เอง พ่อครัวจึงใช้เนื้อกวางทำอาหารให้มารดายักษ์แทน
ไม่นานมารดายักษ์ก็รู้ความจริง จึงรับสั่งให้เตรียมอ่างที่เต็มไปด้วยงูพิษและสัตว์ร้าย หวังจะนำราชินีและลูกลงไปในอ่างเพื่อสังหาร แต่พระราชากลับมาที่ปราสาทพอดีและรับรู้ถึงแผนการชั่วร้ายจึงสังหารมารดายักษ์ของพระองค์เองด้วยอ่างงูพิษที่เธอจัดเตรียมไว้
หลังจากนั้นพระราชา ราชินีและลูกๆก็กลับมามีความสุขจบแบบ Happy Ending อีกครั้ง
นี่คือภาคสองของเจ้าหญิงนิทราที่ไม่ธรรมดาและโหดร้ายเกินกว่าที่จะเป็นนิทานก่อนนอนสำหรับเด็กๆใช่ไหมครับ แต่สุดท้ายก็จบแบบมีความสุขเช่นเดิม
บทความหน้า ผมจะมาเล่าเรื่องต้นฉบับของเจ้าหญิงนิทรา ที่รับรองว่า มันดาร์ก มันเถื่อนและโหดกว่านี้แน่นอนครับ
โฆษณา