2 มิ.ย. 2021 เวลา 11:00 • หนังสือ
🇯🇵 ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีปรัชญาเก่าแก่มากมาย อย่างที่ทราบกันดีว่าเป็นประเทศที่เกิดภัยธรรมชาติอย่างรุนแรงทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนักอยู่บ่อยครั้ง แต่เพราะเหตุใดทำให้ประเทศญี่ปุ่นไม่ว่าจะล้มกี่ครั้งก็สามารถลุกขึ้นมายืนหยัดได้ และยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมโดดเด่นจนเผยแพร่อย่างกว้างขวางไปได้ทั่วโลก อย่างอาหารญี่ปุ่นที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี หากสังเกตสินค้าที่นำเข้าจากญี่ปุ่นราคาค่อนข้างสูงเพราะด้วยเรื่องราวของสินค้าที่ใส่ใจทุกรายละเอียด เช่น เนื้อวัวที่ลายไขมันต้องเรียงตัวสวยงามเหมือนลายหินอ่อน สตรอว์เบอรี่ที่ถูกขนานนามว่า “อัญมณีที่กินได้” รวมถึงปลาที่ใช้ทำซูชิสายพันธ์ุต่างๆที่ถูกคัดสรรอย่างดีและนำมาปรุงเป็นอาหารอย่างปราณีต ทั้งหมดนี้ล้วนแฝงด้วยปรัชญาที่มีชื่อว่า “อิคิไก”
2
ด้วยความที่ปรัชญานี้แฝงอยู่ในหลากหลายวัฒนธรรมของญี่ปุ่น เพื่อให้ทุกคนเข้าใจปรัชญานี้มากขึ้น เนิร์ดจะขออธิบายจากแก่นของอิคิไก ที่เรียกว่า “ เสาหลัก 5 ประการของอิคิไก”
.
1.การเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ - สิ่งเล็กๆที่ว่านี้ คือสนใจตั้งแต่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆของสิ่งที่ทำ หากเปรียบเทียบกับเนื้อมัตสึซากะจากจังหวัดมิเอะจะพบว่ามีรายละเอียดมากมายที่ทำให้เป็นเนื้อคุณภาพดีที่สุดในญี่ปุ่นและราคาสูงมากแต่ก็มีผู้คนมากมายทั่วโลกที่เต็มใจจ่ายให้คุณภาพและรายละเอียดของมัน ดังคำกล่าวที่ว่า ถ้าหากผลิตสินค้าที่มีคุณภาพแบบ “ก็ดีนะ” ก็ไม่แปลกที่จะประสบความสำเร็จแบบ “ตามสมควร”
2.การปลดปล่อยตัวเอง - สิ่งนี้หลายคนคงจะได้ยินมาจนเบื่อแล้วหากเนิร์ดจะพูดว่า การนั่งสมาธิเป็นสิ่งที่สามารถพัฒนาตนเองได้แต่ในที่นี้ไม่ขอกล่าวถึงมุมมองของศาสนา เพียงแต่การนั่งสมาธิกับหลักของการปลดปล่อยตัวเองนั้นมีจุดเชื่อมโยงกันบางอย่าง นั่นคือในขณะที่นั่งสมาธิไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งทางสังคมสูงเพียงใดไม่ได้ทำให้นั่งสมาธิเก่งขึ้นแม้แต่น้อย หากมองในมุมนี้การปลดปล่อยตัวเองก็คือการละตัวเองจากสถานะทางสังคมที่วุ่นวายด้วยการหายใจเข้าลึกๆ และสัมผัสถึงความเป็นจริงในร่างกายและจิตใจตัวเองเท่านั้น ด้วยสิ่งนี้ทำให้คนที่มีอิคิไกโดยส่วนมากมีความนอบน้อมถ่อมตนไม่หลงไปในอำนาจ เช่นกีฬาการต่อสู้ของญี่ปุ่นก็มีการโค้งคำนับกันก่อนทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นแชมป์มากี่สมัยหรือเป็นมือสมัครเล่นก็ตาม
3
3.ความสอดคล้องและความยั่งยืน - ในยุคเทคโนโลยีที่ธุรกิจในปัจจุบันต้องเปลี่ยนแผนกลยุทธ์ทางการตลาดแทบทุกวัน เพราะมีการเปลี่ยนแปลงของความต้องการคนรวดเร็วมาก สิ่งนี้ทำให้ความยั่งยืนของการทำธุรกิจทำได้ยาก แต่ก็มีองค์กรจำนวนไม่น้อยที่ดำเนินธุรกิจมาหลายร้อยปี เพราะมีเสาหลักของอิคิไกในข้อนี้ หากอยากเข้าใจความหมายของความยั่งยืนว่าต้องทำอย่างไร ลองจินตนาการภาพว่ากำลังสูดหายใจลึกๆในป่าที่สงบและอุดมสมบูรณ์มาหลายพันปีว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้างที่ทำให้ป่าแห่งนี้อยู่มาได้อย่างยาวนาน คำตอบคือการพึ่งพาอาศัยกันอย่างสมดุลของระบบนิเวศนั่นเอง หลักของการมีอายุที่ยืนยาวก็สามารถใช้อิคิไกข้อนี้ได้เช่นกัน
4.หาความสุขกับสิ่งเล็กๆ - หลายคนกำลังตามหาความสำเร็จในชีวิตจนลืมหาความสุขในสิ่งเล็กๆรอบตัวไป เพราะคิดว่าจะมีความสุขได้ต้องประสบความสำเร็จก่อน แล้วเมื่อไหร่กันล่ะที่จะได้ค้นพบความสุข อีก 5ปี 10ปี หรือตลอดชีวิต เนิร์ดอยากให้ทุกคนมีอิคิไกในข้อนี้ เช่น มีความสุขกับการกินข้าวแต่ละคำที่แสนอร่อยกับครอบครัวหรือคนที่รัก มีความสุขกับการเห็นแสงอาทิตย์ทุกครั้งที่ตื่นมาตอนเช้าตรู่ หรือมีความสุขกับการมีเพื่อนร่วมทางบนรถไฟฟ้า และสิ่งที่สำคัญคือความสุขได้ไม่ได้แปรผันตามความสำเร็จ อยากให้ทุกคนลองเล่นดนตรีโดยไม่มีใครฟัง ลองเขียนหนังสือโดยที่ไม่มีใครอ่าน แต่มีความสุขเล็กๆในทุกขั้นตอนที่ลงมือทำและไม่ล้มเลิกเท่านี้ก็ประสบความสำเร็จตามอิคิไกข้อนี้แล้ว เนิร์ดขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ!!
2
5.อยู่ตรงนี้ ตอนนี้ - การอยู่กับปัจจุบันหรือการมีสตินั้นสำคัญมากในชีวิตที่วุ่นวายของคนในเมือง บางคนขณะกินข้าวต้องทำงานไปด้วยหรือกินด้วยความเร่งรีบเพื่อกลับไปสะสางงานที่ค้างต่อ แทบจะไม่ได้รับรู้ถึงรสชาติของสิ่งที่กินไปเสียด้วยซ้ำ หรือขณะขับรถจิตใจก็คิดถึงเรื่องวุ่นๆที่เกิดขึ้นในที่ทำงาน เครียดเรื่องอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้นหรืออดีตที่ผ่านไปแล้ว อิคิไก คือการที่สอนให้อยู่กับปัจจุบัน ใส่ใจกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ ยกตัวอย่างเช่น วัฒนธรรมการกินของโอมากาเสะ ที่เชฟจะใส่ใจในทุกการเสิร์ฟ โดยจะเสิร์ฟทีละชิ้นเพื่อให้ลูกค้าได้ลิ้มรสซูชิเกรด Premium อย่างช้าๆเพื่อแทรกแนวคิดการอยู่กับปัจจุบันรับรู้ถึงสิ่งที่กำลังรับประทานอยู่นั่นเอง
อย่างไรก็ตามปรัชญานี้จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อทุกคนนำมาปรับใช้ได้ในชีวิตด้วยการเริ่มต้นใส่ใจรายละเอียดเล็กๆในทุกๆวัน นั่งสมาธิเพื่อปลดปล่อยตัวเองและใช้ชีวิตด้วยสติ หาความสุขกับสิ่งเล็กๆ และทำทุกอย่างให้สอดคล้องกันและสม่ำเสมออย่างยั่งยืนด้วยการปรับตัวไปตามสภาพแวดล้อมและสังคม เพราะทุกสังคมสามารถมีอิคิไกได้ โดยแต่ละคนอาจพบอิคิไกที่ทำให้คุณพบกับความสุขได้แตกต่างกัน ที่อยากส่งท้ายคือเนิร์ดขอเป็นอีกเสียงที่สนับสนุนว่าทุกคนสามารถมีความสุขได้โดยไม่มีเงื่อนไข ไม่จำกัดว่าต้องอ้วนหรือผอมบาง ต้องแต่งงานหรือครองโสด ต้องมีพี่น้องหรือลูกคนเดียวถึงจะมีความสุข หากอ่านแล้วมีประโยชน์อย่าลืมกด Like, Share เพื่อแบ่งปันไปให้เพื่อนๆหรือคนที่เรารักพบเจอความสุขในวิถีของอิคิไกด้วยกันนะครับ!!!🥰
โฆษณา